Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Bài 3: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng

(PetroTimes) - Tổ chức các cuộc thi có tính sáng tạo về môi trường, thực hiện các hình thức truyền thông hiện đại, trực quan như phim hoạt hình, những ngày hội vui chơi cho trẻ em... là những phương thức truyền thông giúp cộng đồng người dân Hà Nội liên tục nâng cao ý thức về môi trường, đặc biệt là chất lượng không khí.

Theo báo cáo của unicef công bố vào tháng 8/2021, việt nam xếp thứ 37 trên 163 quốc gia về chỉ số bị tác động bởi các vấn về khí hậu và môi trường của trẻ em (children’s climate risk index - ccri). bởi vậy, cần phải tổ chức tuyên truyền sâu rộng về quyền và trách nhiệm bảo vệ môi trường trong học sinh - sinh viên và toàn thể cộng đồng.

Phim hoạt hình về không khí sạch.

Ô nhiễm không khí tác động trực tiếp đến sức khỏe của cộng đồng đặc biệt là thế hệ trẻ - lực lượng lao động sản xuất chính của nền kinh tế địa phương và quốc gia trong tương lai. tuy nhiên, thanh niên không phải là nạn nhân bị động trước vấn đề môi trường, mà đây có thể là một lực lượng đông đảo với những ý tưởng mới, sáng tạo và luôn có mong muốn đóng góp/ trực tiếp mang lại những thay đổi tích cực.

Chính vì vậy, dự án “chung tay vì không khí sạch” (cafca) tiếp nối từ dự án không khí sạch - thành phố xanh (cagc) tiếp tục dành một phần nguồn lực đáng kể để xây dựng và vận hành quỹ sáng kiến dành đối tượng hưởng lợi thanh niên - trường học và cộng đồng. live&learn cùng với quỹ usaid và huy động từ quỹ tầm vóc việt, hội đồng anh, thực hiện chương trình quỹ sáng kiến nhằm hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các sáng kiến của thanh niên trên khắp cả nước về chủ đề không khí.

Tới nay, đã có 194 dự án được gửi về thông qua 4 lần mở quỹ, trong đó có 43 dự án về chủ đề không khí do thanh niên đề xuất nhận được tài trợ để triển khai tại 11 tỉnh/thành phố và trực tuyến trên toàn quốc nhằm giải quyết các vấn đề môi trường ở địa phương, trong đó có 27 dự án truyền thông - giáo dục và 16 dự án khoa học - kỹ thuật.

Bên cạnh đó, với mong muốn và nỗ lực mang khoa học công dân đến gần hơn với học sinh việt nam, trong tháng 9 này, dự án chung tay vì không khí sạch sẽ phối hợp cùng với viện goethe (goethe institut vietnam) và các đơn vị thiết kế máy đo chất lượng không khí chi phí thấp tổ chức cuộc thi “đi tìm không khí sạch”. trong cuộc thi, học sinh thực hành sử dụng máy đo để theo dõi chất lượng không khí trong các tình huống thực tế của gia đình, địa phương của các em và phân tích kết quả đó, từ đó làm ra các sản phẩm truyền thông về chủ đề này. các kỹ năng như sử dụng và đọc số liệu từ máy đo; hay lưu ý trong truyền thông về chủ đề này sẽ được tập huấn cho người tham gia bên lề cuộc thi.

Trong 5 năm vừa qua, live&learn đã xây dựng và chia sẻ các tài liệu giáo dục môi trường tới hơn 200 tổ chức, đơn vị giáo dục. với hình thức đa dạng, sinh động và tính tương tác cao, các tài liệu như áp phích, phim hoạt hình, khóa học trực tuyến, sổ tay, bộ thẻ trò chơi, video hướng dẫn tổ chức trò chơi... đã giúp các em học sinh dễ hiểu, dễ ghi nhớ và dễ vận dụng các thông điệp, kiến thức về môi trường.

Ngày hội không khí sạch tại Hà Nội

Live&Learn cũng đã đồng hành cùng trên 70 trường học để nâng cao nhận thức và thực hiện các giải pháp: tổ chức các hoạt động CLB, hoạt động STEM về môi trường, lắp đặt máy đo chất lượng không khí, tăng cường không gian xanh trong trường học, chương trình "Đường đến trường an toàn, thu gom rác thải nhựa...

Bên cạnh đó, các chiến dịch, cuộc thi như "Đại sức xanh", "Hiệp sĩ môi trường", "Thử thách cùng con đọc sách sống xanh"... đã thu hút hàng nghìn người tham gia để bảo vệ sức khỏe của trẻ em, gia đình và cộng đồng. Với các hình thức đố vui, xem phim hoạt hình và thử thách sống xanh, các hoạt động này tạo sân chơi vui vẻ, bổ ích cho trẻ em và gia đình kể cả trong thời kỳ giãn cách xã hội phòng Covid-19.

Trong thời gian tới, sở tài nguyên và môi trường cùng sở giáo dục và đào tạo hà nội và live&learn sẽ triển khai chương trình "trường học xanh - vì một hà nội xanh". chương trình bắt đầu thí điểm tại 40 trường học các cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở tại 4 quận huyện hoàn kiếm, hai bà trưng, đông anh và thạch thất trong năm học 2021-2022.

Các trường học sẽ thử nghiệm các giải pháp về chất lượng không khí, năng lượng, rác thải, nước và không gian xanh. Các kinh nghiệm rút ra trong quá trình học hỏi và thử nghiệm sẽ là cơ sở để xây dựng "Bộ tiêu chí trường học xanh" và nhân rộng mô hình tới các trường học trên toàn thành phố. Chương trình được xây dựng dựa trên tài liệu “Hướng dẫn xây dựng trường học xanh” tổng hợp các kinh nghiệm từ Việt Nam và quốc tế.

Có thể thấy rằng, các hoạt động của live&learn có hiệu quả thực tế, thúc đẩy sự quan tâm của xã hội và cộng đồng đối với môi trường sống, đặc biệt là chất lượng không khí của thủ đô và các tỉnh thành phố trên cả nước. chỉ có truyền thông tốt mới có thể đưa đến ngày càng nhiều hành động có ích, cải thiện môi trường của thủ đô nói riêng, cả nước nói chung.

Tùng Dương

Bài 2: Triển khai mạnh hơn các giải pháp cải thiện chất lượng không khí
Bài 1: Tuổi thọ người dân Hà Nội có thể được nâng lên gần 4 năm
Ngày Quốc tế không khí sạch 7/9: "Không khí trong lành - Hành tinh khỏe mạnh"
Các hệ thống quan trắc không khí ở Hà Nội
Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/bai-3-nang-cao-y-thuc-bao-ve-moi-truong-trong-cong-dong-624803.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY