Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

(Bài 4) Bắt quả tang, xử lý Cty CP gas Khánh Linh: Tang vật bị tẩu tán, ai chịu trách nhiệm?

Khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, bắt quả tang hành vi phạm pháp của một doanh nghiệp ở Bắc Kạn, phát hiện số lượng lớn tang vật được bày kín cả một nhà kho rộng vài ngàn m2. Thế nhưng đến hôm sau, phần lớn số tang vật này đã “không cánh mà bay”. Cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Kạn thừa nhận có sự “chênh lệch”, nhưng không làm rõ được.

Truyền hình Người đưa tin Pháp luật đã có một số tin bài, video phản ánh việc: Cuối tháng 5-2019, Cty CP gas Khánh Linh bất ngờ bị đoàn liên ngành tỉnh Bắc Kạn phát hiện, bắt quả tang nhiều hành vi phạm pháp xảy ra ở Khu công nghiệp Thanh Bình, tỉnh Bắc Kạn. Lực lượng kiểm tra gồm có cảnh sát kinh tế, cảnh sát môi trường tỉnh Bắc Kạn; Sở Tài nguyên môi trường và Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Kạn.

Thấy có dấu hiệu hình sự, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn. Công an tỉnh sau một thời gian điều tra đã không khởi tố hình sự, chuyển hồ sơ về Cục QLTT để xử lý hành chính.

Ngày 31-1-2020, ông Lý Thái Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, ký Quyết định số 132/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí tổng số tiền 142 triệu đồng đối với Cty CP gas Khánh Linh vì đã có các hành vi: Mài lô gô, thay đổi nhãn hiệu của chai gas LPG; Không mở sổ theo dõi các loại LPG đã bán cho khách hàng; Lưu giữ chai LPG không thuộc sở hữu. Đồng thời, tịch thu hơn 6000 chai LPG các loại.

Quyết định xử phạt của Chủ tịch tỉnh Bắc Kạn phần nào đã thể hiện trách nhiệm của các cơ quan chức năng, cũng như là lời cảnh báo đối với các đơn vị, cá nhân có hành vi tương tự cần chấn chỉnh kịp thời, tuân thủ pháp luật, kinh doanh lành mạnh.

Tang vật bị ”bốc hơi”

Thế nhưng, hành vi nghiêm trọng nhất, có thể dẫn tới khởi tố hình sự của Cty CP gas Khánh Linh thì lại không được cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Kạn điều tra, xác minh triệt để, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Một số lượng lớn bình gas đã bị đốt, bị hủy hoại đã “không cánh mà bay” khỏi hiện trường một cách đáng ngờ.

Hôm trước đầy tang vật...

Ghi nhận tại thời điểm ngày 27-5-2019, ước tính có hàng ngàn bình gas đã bị đốt cháy, huỷ hoại, chứa trong khu nhà xưởng rộng lớn. Lực lượng cảnh sát và quản lý thị trường cũng đã chụp ảnh, ghi hình làm căn cứ xử lý. Nhưng không hiểu vì sao, khi kết thúc điều tra, xác minh, lực lượng công an và QLTT thông báo chỉ thu giữ được 396 chai gas đã bị “biến dạng”.

Hôm sau đã sạch sẽ

Tại “Biên bản xác minh” chiều 28-5-2019 do ông Hoàng Trí Du, Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm kinh tế chủ trì, có đại diện Công an huyện Chợ Mới, Ban quản lý khu công nghiệp và Cty CP gas Khánh Linh cũng thể hiện nội dung: “Trong quá trình cơ quan chức năng tiến hành làm việc thì Cty có di chuyển chai LPG khỏi khu vực sản xuất. Cơ quan công an đề nghị Cty không di chuyển và làm cam kết với cơ quan chức năng tự bảo quản để xác minh làm rõ”. Số tang vật này đóng vai trò then chốt trong vấn đề xử lý hành chính hay khởi tố hình sự về hành vi hủy hoại tài sản.

Mặc dù cơ quan chức năng đã yêu cầu như vậy, nhưng trên thực tế, phần lớn số tang vật có dấu hiệu bị tẩu tán. Ngay ngày hôm sau, chỉ còn một số bình gas đã bị đốt được xếp ngay ngắn. Sàn nhà được quét dọn sạch sẽ.

Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Thời điểm kiểm tra, những người thực thi công vụ đã ghi hình, chụp ảnh hiện trường, ngoài ra trong quá trình xác minh điều tra, Công an tỉnh Bắc Kạn đã được cung cấp các chứng cứ điện tử hợp pháp, thể hiện số lượng bình gas đã bị đốt nhiều gấp nhiều lần số lượng mà lực lượng chức năng thu giữ.

Quan sát bằng mắt thường đối với các chứng cứ điện tử hợp pháp, cũng có thể thấy sự chênh lệch quá lớn giữa số lượng tang vật trên thực tế và số lượng tang vật thu giữ được. Mà ước tính với số tài sản bị hủy hoại trên thực tế, thì có đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự.

”Vải thưa che mắt thánh”

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công an tỉnh Bắc Kạn cũng thừa nhận số lượng bình gas bị đốt, bị hủy hoại mà cơ quan chức năng thu giữ được có sự chênh lệch lớn so với số lượng thể hiện trong các chứng cứ điện tử hợp pháp mà đơn vị này thu thập được. CQĐT đã điều tra mở rộng, tuy nhiên không thể xác định được tang vật ở đâu và không thu hồi lại được.

Hàng ngàn bình gas đã bị đốt, bị hủy hoại có thể “bay hơi” ngay trong quá trình điều tra, xác minh của các cơ quan chức năng, đặc biệt là Cục QLTT, Công an và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn là điều bất bình thường. Những tang vật này nếu được dùng chui, tái sử dụng và lưu thông trên thị trường, sẽ là hiểm họa với xã hội bởi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Một doanh nghiệp gas bình thường, lại có thể dễ dàng “qua mặt” cả những cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan tố tụng của tỉnh Bắc Kạn thì đúng là “vải thưa che mắt thánh”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn có bị cấp dưới “qua mặt”?

Bài sau: Khi tham mưu cho Chủ tịch tỉnh Bắc Kạn xử phạt hành chính Cty gas Khánh Linh, bộ phận tham mưu đã thông tin thiếu trung thực, dẫn đến Chủ tịch tỉnh ban hành quyết định xử phạt có nội dung chưa sát thực tế. Mời các bạn đón xem!

Nguồn nguoiduatin.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.nguoiduatin.vn/bai-4-bat-qua-tang-xu-ly-cty-cp-gas-khanh-linh-tang-vat-bi-tau-tan-ai-chiu-trach-nhiem-69082.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY