Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Bài thơ về giấc ngủ vội trong mùa Covid-19

“Tôi lặng người đi vì xúc động. Và biết, còn có cả hàng trăm sự cống hiến, lặng thầm khác nữa của các y bác sĩ nơi tuyến đầu, các chiến sĩ biên phòng, bộ đội, các bác lái xe, cô lao công.... hết lòng phụng sự trong những ngày cao điểm cả nước chung tay chống dịch.

Chùa Kim Ngưu cấp phát khẩu trang, dược phẩm y tế cho người dân

Bài thơ ý nghĩa viết về giấc ngủ vội bên hè ký túc xá của các tình nguyện viên sau những ca làm việc thâu đêm suốt sáng với các chuyến xe đưa người tới cách ly tại ký túc xá Đại Học Quốc Gia (Quận Thủ Đức, TP.HCM) của Phật tử Lương Đình Khoa (Hà Nội) khiến cộng đồng mạng xúc động và tích cực chia sẻ kèm theo những dòng bày tỏ lòng biết ơn, tinh thần tự hào, yêu nước.

Bài thơ được Fanpage Trung tâm Tin tức VTV24 chia sẻ, chỉ sau một giờ đồng hồ đã nhận được 17.000 lượt thích, 296 bình luận và 765 lượt chia sẻ.

Bạn Đào Thanh Hương để lại bình luận: “Thật biết ơn những hy sinh thầm lặng mà cao cả này”. Bạn Nguyễn Trọng Quý hào hứng bày tỏ: “Yêu đất nước Việt Nam! Yêu con người Việt Nam! Tự hào Việt Nam!”.

Còn tài khoản Đăng Bảo nhận xét: “Bài thơ chân thành, nói thay lời cảm ơn của người dân, đồng thời phản ánh đúng những sự hi sinh thầm lặng, tinh thần chung sức đồng lòng của toàn dân với các ban ngành trong thời điểm hiện tại để vượt qua dịch bệnh”.

Nguyên văn bài thơ có tiêu đề “Dịch bệnh rồi sẽ qua, những bài ca ở lại” của Phật tử Lương Đình Khoa:

“Giấc ngủ vội, manh chiếu cói trên sân

Thở qua khẩu trang, áo quần bảo hộ

Anh nằm đó, chị nằm đó… - sau những chuyến xe đêm mệt nhoài phụng sự

Những chuyến xe mang nặng nghĩa đồng bào

Khi đất nước cần, chúng ta siết vai nhau

Người góp của, người góp công thầm lặng

Một chút nhỏ nhoi với tâm thành hiến tặng

Dìu nhau qua phút gian khó ngọt tình

Giấc ngủ vùi thơm hương nắng bình minh

Thức dậy hôm nay – những thiên thần đất Việt

Chiến trường không tiếng súng

Vững lòng và lạc quan.

Xin gửi về anh chị triệu triệu niềm tin

Những người lính áo trắng trên tuyến đầu chống dịch

Những chiến sĩ hết mình phục vụ đồng bào để những ngày cách ly vẫn ngập tràn hạnh phúc

Những bác lái xe, những cô lao công, những chiến sĩ biên phòng…

Chẳng kể hết được trăm nghìn người đã góp sức góp công

Chỉ biết toàn dân một lòng biết ơn và trân quý

Đất nước kinh tế còn nghèo, nhưng chưa bao giờ nghèo tình nghèo nghĩa

Hạnh phúc của một người – là hạnh phúc của cả quốc gia.

Dịch bệnh rồi sẽ qua

Những bài ca ở lại

Bài hát về những người biết sống cuộc đời của một đóa hoa, cho tháng ngày thơm mãi

Dưới mặt trời nở những cánh tâm an”.

Chia sẻ về bài thơ của mình, anh Lương Đình Khoa cho biết: Bài thơ được viết trong 40 phút khi bắt gặp bức ảnh do tài khoản Thanh Vu chụp và chia sẻ trên facebook.

“Tôi lặng người đi vì xúc động. Và biết, còn có cả hàng trăm sự cống hiến, lặng thầm khác nữa của các y bác sĩ nơi tuyến đầu, các chiến sĩ biên phòng, bộ đội, các bác lái xe, cô lao công.... hết lòng phụng sự trong những ngày cao điểm cả nước chung tay chống dịch. Bài thơ viết vội, thể hiện tinh thần chung đó của cả nước, đồng thời thay lời biết ơn những sự cống hiến lặng thầm, đã hi sinh hạnh phúc cá nhân của mình trong mùa dịch” –  Anh Khoa bày tỏ.

Theo anh Khoa, những ngày này, mỗi người dân đều tự nguyện và hạnh phúc khi được góp có thể là vật chất, có thể là sức lực, là hành động, việc làm tử tế, tích cực trong khả năng của mình, góp phần nối vòng tay lớn cùng cả nước vượt qua khó khăn.

Trúc Pháp Đăng

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/bai-tho-ve-giac-ngu-voi-trong-mua-covid-19-d40680.html)

Tin cùng nội dung

  • Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đăng tải trên Tạp chí Y học T*nh d*c cho thấy ngủ thêm 1 giờ mỗi ngày...
  • Mangyte-Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất ngủ tuy nhiên để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị một cách triệt để là vấn đề không dễ. Dưới đây là một số gợi ý về thực phẩm hỗ trợ cho một giấc ngủ ngon.
  • Khó ngủ, mất ngủ là rối loạn thường gặp ở người cao tuổi, do nhiều nguyên nhân, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Bên cạnh việc tìm nguyên nhân và điều trị đúng cách, việc thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện phù hợp là biện pháp tốt nhất để người cao tuổi có giấc ngủ ngon.
  • Hiện nay, tỉ lệ người cao tuổi (NCT) bị rối loạn giấc ngủ (RLGN) ngày càng cao. Ước tính khoảng một nửa số người trên 50 tuổi bị RLGN với các biểu hiện ngủ không ngon, giấc ngủ chập chờn hoặc thời gian ngủ ngắn, khó duy trì giấc ngủ và thường thức dậy vào buổi sớm, khó khăn để tiếp tục ngủ lại...
  • Giấc ngủ hàng ngày vô cùng quan trọng đối với mọi lứa tuổi nhưng đối người cao tuổi (NCT) cần được quan tâm hơn. Bởi vì khi bị rối loạn giấc ngủ, NCT sẽ gặp nhiều điều bất lợi do tuổi cao, sức yếu và mọi chức năng S*nh l* đều bị suy giảm.
  • Ngủ là thời gian trong đó cơ thể hoàn toàn thư giãn nghỉ ngơi để dưỡng sức và tu bổ các hư hao của mô bào trong suốt một ngày làm việc trí óc cũng như chân tay.
  • Cuộc sống bận rộn, nhiều người dễ rơi vào tình trạng thiếu ngủ. Song theo các chuyên gia, tận dụng giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp đem lại tinh thần sảng khoái.
  • Đối với dân công sở, giấc ngủ trưa là vô cùng quan trọng. Hãy nhớ làm theo hướng dẫn dưới đây để có giấc ngủ ngon lành bạn nhé.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY