Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bài Thuốc chữa viêm họng hạt dứt điểm

Viêm họng hạt là một bệnh lý về họng phổ biến mà người già và trẻ em là đối tượng dễ mắc phải nhất. Hiện nay có rất nhiều phương pháp để điều trị bệnh này.

Viêm họng hạt là bệnh gì?

Viêm họng là bệnh lý thường hay gặp ở nhiều người. Đây là tình trạng trong cổ họng có những mụn nhỏ với kích thước gần bằng hạt bắp, đậu hoặc đầu đinh gây khó chịu và ngứa họng. Đặc biệt làm cho cổ họng có cảm giác đau, khan tiếng, ho có đờm hoặc sốt bất ngờ.

Ngoài ra, tại phần cuống họng sau còn xuất hiện mủ nước, mưng mủ và hay bị sưng đỏ. Mặc dù bệnh này không quá nguy hiểm nhưng nó ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người bệnh. Vì thế, cần phải phát hiện và điều trị kịp thời.

Viêm họng hạt thường gặp nhiều ở người già và trẻ em - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân gây viêm họng hạt

Viêm họng hạt do rất nhiều nguyên nhân gây ra, cụ thể:

Nguyên nhân chính gây ra viêm họng hạt thường là do sự tấn công của vi khuẩn, nấm vào họng. nó phá hủy các tế bào niêm mạc dẫn đến viêm nhiễm. đặc biệt là các tế bào lympho hoạt động mạnh hơn làm xuất hiện các hạt ở cổ.

Những bệnh nhân mắc các bệnh lý như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm amidan,… khiến hoạt động của họng bị ảnh hưởng. điều này cũng tạo cơ hội cho các vi khuẩn xâm nhập dễ dàng gây ra viêm họng hạtmặc khác, viêm họng hạt còn có thể do bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây ra. khi bị bệnh thức ăn sẽ bị đẩy ngược lên họng khiến vị trí này bị tắc nghẽn. vì thế, vi khuẩn có điều kiện để phát triển và gây bệnh.ngoài ra, nguyên nhân chủ yếu nhất gây ra viêm họng hạt là từ vấn đề vệ sinh răng miệng kém. nếu lười vệ sinh hoặc vệ sinh không đúng cách cũng khiến niêm mạc họng bị tổn thương. tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây bệnh.

Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm họng hạt

Viêm họng hạt có nhiều triệu chứng rất dễ nhận biết. Tuy nhiên nếu người bệnh không phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách thì nó có thể tái phát thường xuyên gây ra nhiều tác hại xấu cho sức khỏe. Triệu chứng thường hay gặp ở người bệnh này là:

Phát hiện sớm những triệu chứng của viêm họng hạt để điều trị kịp thời - ảnh minh họa: internet

Có cảm giác vướng và đau rát họng khi nuốt nước bọt Ho kéo dài nhiều ngày Họng bị khô rát khó chịu và hay khạc nhổ Ho nhiều và có đờm nhầy Họng sưng đỏ và có nhiều mủ trắng kèm theo sốt cao.

Bài Thuốc dân gian chữa viêm họng hạt

Dưới đây là một số bài Thuốc dân gian chữa viêm họng hạt đang được nhiều người áp dụng hiệu quả nhất:

Nước muối

Nước muối có tác dụng diệt khuẩn giúp bảo vệ cổ họng và điều trị viêm họng hiệu quả.cách dùng: muối biển pha loãng với nước lọc dùng để súc miệng hàng ngày. nên áp dụng từ 2 – 3 lần/ngày để đạt kết quả tốt nhất.

Quất ngâm mật ong

Quất ngâm mật ong được xem là một trong những hiệu quả nhất. Bởi quất có chứa chất diệt khuẩn kết hợp cùng mật ong giúp kháng viêm, làm dịu và thông thoáng cổ họng.

Bài Thuốc chữa viêm họng hạt hiệu quả với quất ngâm mật ong - ảnh minh họa: internet

Cách làm: đầu tiên lựa mua những quả quất chín vàng đều và cho vào hũ thủy tinh. tiếp đến nén chặt lại cẩn thận không để quất bị vỡ và cho thêm mật ong vào ngâm, đậy nắp kín. chờ khoảng 1 tháng có thể dùng quất ngâm mật ong pha với nước ấm uống để trị viêm họng hạt.

Trà chanh mật ong

Mật ong không chỉ dùng cho làm đẹp mà nó còn bổ sung nhiều vitamin cùng dưỡng chất thiết yếu có lợi cho sức khỏe. đặc biệt là tăng cường hệ miễn dịch và khả năng diệt khuẩn, trị viêm họng hạt hiệu quả. trong chanh có chứa chất oxy hóa chống viêm nhiễm và lượng vitamin c dồi dào rất tốt cho người bị viêm họng.cách dùng: mỗi ngày uống 2 tách trà nóng cho thêm ½ quả chanh vắt và 1 muỗng cà phê mật ong. duy trì trong khoảng 3 ngày liên tiếp sẽ có hiệu quả bất ngờ.

Tỏi

Tỏi chứa nhiều một chất kháng sinh mạnh có tên là allincin với khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus,… Nên này giúp trị khỏi bệnh trong thời gian ngắn.Cách dùng: Ngậm tép tỏi sống trong miệng khoảng 5 – 10 phút hoặc cắn nát và nuốt nước. Ngoài ra, còn có thể chế biến tỏi bằng cách đập dập cho thêm nước và mật ong đun sôi đến khi sánh lại là dùng được.

Ăn tỏi giúp giảm nhanh bệnh viêm họng hạt - ảnh minh họa: internet

Chữa viêm họng hạt bằng gừng

Gừng có tính ấm với tác dụng diệt khuẩn giúp đẩy lùi bệnh viêm họng hạt nhanh chóng. đặc biệt cải thiện tình trạng có đờm và cảm giác khó chịu ở cổ.cách dùng: pha trà gừng và thêm vào ít mật ong để uống hàng ngày. ngoài ra, có thể sử dụng vài lát gừng tươi để ngậm từ từ.

Chữa viêm họng hạt mãn tính bằng mật ong

Mật ong có tác dụng kháng viêm đồng thời tăng sức đề kháng và hồi phục thể lực cho người bệnh nhanh chóng. ngoài ra nó còn loại bỏ các cơn đau do viêm họng hạt gây ra. chữa bệnh này với mật ong đơn giản là pha cùng với ít nước chanh hoặc nước trà ấm uống vào buổi sáng và tối.

Lá cây gì chữa viêm họng hạt?

Lá trâm ổi (Hoa cứt lợn)

Lá trâm ổi hay còn có tên gọi khác là hoa ngũ sắc (hoa cứt lợn) có công dụng tiêu viêm và hạ sốt, được người xưa áp dụng làm vô cùng hiệu quả.Cách dùng: Rửa sạch lá trâm ổi rồi nhai cùng với gừng và muối. Nhai và ngậm khoảng 30 phút, sau đó nuốt từ từ. Áp dụng phương pháp này 3 lần/ngày và liên tục trong vòng 10 ngày sẽ giảm ngay các triệu chứng ho, đau họng. Đặc biệt duy trì tiếp tục hơn 1 tháng các mụn hạt trong cổ họng sẽ biến mất và bệnh có khả năng khỏi hẳn.

Rau má

Nguyên liệu gồm có 20g sắn dây khô, 20g rau má, 10g mạch môn cùng 8g cam thảo đấtCách làm: Sắc các nguyên liệu trên cùng 500ml nước đến khi cạn còn 1/3 là được. Chia làm 2 phần để uống vào 2 bữa sáng và tối.

Chữa viêm họng hạt bằng lá tía tô

Lá tía tô là một nguyên liệu thiên nhiên có tính ấm nhiệt và chứa nhiều chất dinh dưỡng với tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như giải độc, đau bụng, cảm lạnh, ho, viêm họng hạt,… hiệu quả. phương pháp được nhiều người dùng nhất đó là dùng lá tía tô để ngâm rượu.

Lá tía tô ngâm rượu hỗ trợ điều trị viêm họng hạt hiệu quả - ảnh minh họa: internetcách làm: chuẩn bị khoảng 100g lá tía tô đem rửa sạch. sau đó đem sao cho thơm và tán thành bột mịn. cuối cùng ngâm với 1 lít rượu gạo để khoảng 1 tuần. dùng uống mỗi ngày khoảng 2 – 3 lần có tác dụng giảm ngay chứng viêm họng hạt.

Lá húng chanh

Nguyên liệu: Rẻ quạt khô, hạch môn, húng chanh và cam thảo đấtCách làm: Sắc các nguyên liệu trên cùng 500ml nước đến khi cạn còn 1/2 là được. Chia làm 2 phần để uống trước mỗi bữa ăn.

Bài Thuốc nam chữa viêm họng hạt

Chữa viêm họng hạt bằng các bài Thuốc nam là cách chữa trị hiệu quả và an toàn nhất. đặc biệt không gây tác dụng phụ do sử dụng các thảo dược và vị Thuốc tự nhiên. hãy cùng tham khảo một số bài Thuốc nam được nhiều người áp dụng dưới đây:

Bài Thuốc trị viêm họng chứng thực

Dùng 300ml nước đun sôi để ấm pha cùng với 50g muối và 1 muỗng nước cốt chanh. Sau đó ngậm trong miệng khoảng 15 phút và nuốt từ từ. Dùng 30g quả sơn tra, 6g lá chè, 30g đường phèn đem nấu với 500ml nước và sắc lại còn 200ml. Chia chén nước thành 2 phần và uống 2 lần lúc đói bụng. Dùng 25g cây thanh hao, 5g hương nhu, 10g ké đầu ngựa cho vào 650mg nước và sắc còn 300ml. Chia ra 2 – 3 lần và uống trước khi ăn. Dùng 12g hoa kinh giới, 12g cánh bát, 4g cam thảo sắc cùng 500ml nước và sắc còn 200ml. Chia ra thành 2 lần và uống trước bữa ăn.

Bài Thuốc trị viêm họng hạt chứng hư

Dùng từ 3 – 6g rẽ quạt, 10g mạch môn, 8g húng chanh, 6g cam thảo sắc với 650ml nước sắc đến khi còn 300ml và uống trước khi ăn Dùng 20g củ sắn dây khô kết hợp với 20g rau má, 10g mạch môn, 8g cam thảo đất. Cho tất cả các vị Thuốc vào 650ml nước và sắc đến khi còn 200ml. Chia thành 2 phần và uống trước khi ăn Dùng 500g khế chua giã nhuyễn để lấy nước cốt. Tiếp đến cho thêm một ít muối để ngậm vào họng và nuốt từ từ.

Bài Thuốc trị viêm họng hạt mạn tính

Bài Thuốc gồm có cỏ cứt lợn, kim ngân hoa, ké đầu ngựa, dây vằng, dàn xay, bạc thau, bạch đồng tử và hà thủ ô. Cho tất cả các vị Thuốc vào trong nước sôi và hãm khoảng 15 phút rồi uống mỗi ngày thay cho nước lọc. Sử dụng liên tục trong vòng 3 ngày sẽ thấy hiệu quả và khoảng 10 ngày sẽ dứt bệnh.

Bài Thuốc nam chữa trị bệnh viêm họng hạt được nhiều người áp dụng - ảnh minh họa: internet

Một số lưu ý cho người bệnh viêm họng hạt

Nhằm giúp cho các đạt được hiệu quả cao nhất, người bệnh trong quá trình điều trị cần chú ý đến một số điều sau:

Tránh uống nước đá lạnh hay đồ ăn lạnh khi đang bị viêm họng hạt. không hút Thuốc lá hoặc đứng gần nơi có người hút Thuốc vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là bệnh nhân đang bị viêm họng hạt. giữ ấm cho vùng cổ khi thời tiết trở lạnh giữ chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng vận động thường xuyên như đi bộ, tập yoga,… để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đúng cách hàng ngày điều trị dứt điểm các bệnh lý viêm mũi, viêm xoang, viêm miệng,… để tránh dịch chứa vi khuẩn, virus chảy xuống làm họng bị viêm nhiễm. tránh lạm dụng kháng sinh vì điều này làm tăng nguy cơ tái phát bệnh. đặc biệt việc uống Thuốc kháng sinh bừa bãi gây ra hiện tường nhờn Thuốc và làm cho cơ thể mệt mỏi, giảm sức đề kháng.

Trên đây là một số được nhiều người áp dụng hiệu quả. Bên cạnh việc lựa chọn những phương pháp này, bạn nên kết hợp điều trị bệnh cùng bác sĩ. Đặc biệt là thay đổi lối sống lành mạnh cùng chế độ dinh dưỡng khoa học hơn để đảm bảo kết quả tốt nhất.

Như Hoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.nguoiduatin.vn/bai-thuoc-chua-viem-hong-hat-dut-diem-2003.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Các bài Thuốc trừ phong dùng để chữa các chứng bệnh do nội phong và ngoại phong gây ra.
  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.