Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bạn biết gì về chứng rụng tóc sau sinh?

Rụng tóc sau sinh là tình trạng khá phổ biến mà bất cứ người phụ nào cũng có thể mắc phải. Nguyên nhân gây nên là do sự thay đổi của các hormone...

rụng tóc sau sinh là vấn đề không ít phụ nữ mắc phải, gây ra không ít lo lắng và phiền toái cho các bà mẹ bỉm sữa. tuy nhiên đây lại là hiện tượng rất bình thường vì nó sẽ không gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng và có thể khắc phục được bằng cách áp dụng các biện pháp đơn giản.

Nguyên nhân nào gây rụng tóc sau sinh?

Nhiều bà mẹ sau khi sinh em bé thường hốt hoảng vì thấy tóc của mình rụng quá nhiều. Nhưng bạn cũng không cần phải lo lắng nhiều vì nó sẽ không gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng này được cho là do có sự mất cân bằng các hormone trong cơ thể người phụ nữ khi đang mang thai và sau khi sinh. Nó được lý giải cụ thể như sau:

Thông thường, mỗi ngày trôi qua chúng ta đều sẽ bị rụng một lượng tóc nhất định. Trong giai đoạn mang thai, các nội tiết tố trong cơ thể bị thay đổi mà đặc biệt là sự tăng cao của hormone estrogen, lưu lượng máu lúc này cũng tăng lên đáng kể, do đó nó sẽ ngăn chặn được tình trạng rụng tóc. Điều này lý giải vì sao mà khi mang thai, tóc của bạn chắc hơn, lượng tóc bị rụng ít hơn so với bình thường. Tuy nhiên sau khi sinh, các hormone estrogen và progesterone trong cơ thể bị giảm xuống, lưu lượng máu cũng do đó mà giảm theo. Chính vì vậy mà tóc sẽ rụng nhiều trở lại và rụng nhiều hơn thông thường.

Tình trạng này có thể kéo dài cả năm trời nhưng thường rụng nhiều nhất vào 4 tháng đầu sau sinh. vì vậy, nếu rụng tóc nhiều ngay cả khi bé nhà bạn được khoảng vài ba tháng tuổi thì đây cũng là chuyện bình thường, nó sẽ tự giảm đi mà không cần phải điều trị.

Cách khắc phục chứng rụng tóc sau sinh

Tóc rụng nhiều sau khi sinh con là vấn đề thường gặp, vì vậy không nên lo lắng quá về vấn đề này. nhưng thật không may là không có cách nào ngăn chặn được nguy cơ rụng tóc sau sinh. nếu tóc bạn rụng quá nhiều và nó gây phiền toái cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, bạn có thể áp dụng các biện pháp dưới đây để nhằm cải thiện tình trạng này:

♦ Thay đổi chế độ ăn uống:

Sau khi sinh, những thực phẩm bạn sử dụng hàng ngày sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé. Vì vậy, bạn cần chú ý hơn đến chế độ ăn hàng ngày của mình, cần kiêng khem cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Tuy nhiên, nếu đã qua giai đoạn kiêng cữ, bạn cũng có thể điều chỉnh chế độ ăn của mình để cải thiện tình trạng rụng tóc mà mình đang mắc phải. nên ăn nhiều trái cây, rau xanh và các loại protein. ngoài ra, những thực phẩm được cho là tốt cho tóc mà bạn cũng có thể sử dụng là khoai lang, cà rốt, trứng, cá…

♦ Bổ sung thêm vitamin cho cơ thể:

Không có một nghiên cứu chính xác nào cho thấy uống vitamin có thể làm giảm được tình trạng rụng tóc sau sinh. tuy nhiên, đây lại là các chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là đối với những phụ nữ mới sinh. vì vậy, bạn cũng nên bổ sung đầy đủ các vitamin để giúp cho cơ thể được khỏe mạnh, từ đó có thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho bé.

♦ Chăm sóc mái tóc của bạn đúng cách:

    Không được sử dụng máy sấy để sấy khô tóc. Đồng thời, bạn cũng không nên làm tóc hoặc tạo các kiểu tóc trong thời gian này. Vì tất cả các tác động như uốn, duỗi, nhuộm sẽ làm cho tình trạng rụng tóc trầm trọng thêm.

Rụng tóc sau sinh tuy không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng nó lại gây mất thẩm mĩ và mang lại nhiều phiền toái cho cuộc sống của người bệnh. vì vậy, nếu bạn đang gặp tình trạng này thì việc áp dụng các biện pháp khắc phục mà chúng tôi gợi ý trên đây là điều rất cần thiết.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/rung-toc-sau-sinh)

Tin cùng nội dung

  • Câu chuyện của chị N.T.M.V., 33 tuổi, ở huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương về cách chữa trị bệnh rụng tóc sau sinh….
  • Gặp chị L.H.D. - 37 tuổi, chủ một tiệm áo cưới ở Châu Thành, Tiền Giang, không ai nghĩ cả nhà chị đều có bệnh rụng tóc di truyền...
  • Tóc rụng nhiều đến mức độ mất cả tự tin khi giao tiếp, đi đâu cũng phải đội mũ, là nỗi khổ của nhiều người.
  • Vào mùa hanh khô, chúng ta gặp phải vấn đề: rụng tóc, gàu, nấm ngứa...Vì sao các bệnh về tóc phát triển? Ngăn chặn rụng tóc cách nào? Mời bạn cùng tìm hiểu.
  • Các nhà khoa học hiện nay tin rằng, các triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh có thể phát triển trong khi một phụ nữ vẫn đang trong giai đoạn mang thai.
  • Bạn đang mất đi sự tự tin của bản thân do rụng tóc? Giờ đây, bạn không cần phải lo lắng về việc rụng tóc hay hói đầu nữa. Top 5 dưỡng chất tự nhiên tốt nhất, ngăn ngừa rụng tóc dưới đây, sẽ giúp bạn thoát khỏi rắc rối với tóc rụng.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • YHCT gọi rụng tóc là “thốc sang”. Bệnh do nhiều nguyên nhân làm thận hư kết hợp với công năng ngoại vệ của phế suy giảm làm bì phu, tấu lý không nuôi dưỡng được tóc gây ra tóc rụng không mọc lại. Phép trị bổ phế thận, dưỡng huyết.
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY