Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Bạn cần ngủ bao nhiêu là đủ?

Bạn có thể ngủ gật trên bàn làm việc dù đã có 1 đêm ngon giấc. Câu hỏi đặt ra là bạn cần ngủ bao nhiêu là đủ?

TS Raj Dasgupta, PGS ở khoa y lâm sàng chuyên về phổi, khoa chăm sóc đặc biệt và Thu*c ở Trường Y Keck thuộc Đại học phía Nam California, nói với hãng tin CNN câu trả lời về thời gian ngủ không đơn giản chút nào.

Ông Dasgupta nhận thấy giấc ngủ được cá nhân hóa, nhưng khuyến nghị chung là ngủ từ 7-9 giờ mỗi đêm. Tuy nhiên, các khuyến nghị sẽ thay đổi khi chúng ta già đi.

Giấc ngủ đối với trẻ em và thanh thiếu niên

Ông Dasgupta khuyên trẻ sơ sinh nên ngủ từ 17-20 giờ trong những năm đầu đời.

Ông Christina Chick, một học giả sau tiến sĩ về tâm thần học và khoa học hành vi tại Đại học Stanford cho rằng trẻ từ 4-12 tháng tuổi cần có giấc ngủ từ 12-16 giờ.

TS Bhanu Kolla, PGS chuyên về tâm lý thuộc phòng khám Mayo, cho biết trẻ từ 1-3 tuổi cần ngủ ít nhất từ 11-14 giờ. Các bé từ 3-5 tuổi nên dành thời gian ngủ từ 10-13 giờ. Riêng thời gian ngủ ở trẻ từ 6-12 tuổi là từ 9-12 giờ.

Ông Kolla nói rằng, thanh thiếu niên cần ngủ từ 8-10 giờ. Khuyến nghị này đã dẫn đến nhiều tranh luận trong những năm gần đây về thời gian bắt đầu đi học.

Ông Dasgupta cho biết thêm, thời gian và chất lượng giấc ngủ rất quan trọng.

Ngủ sâu và đi đến giai đoạn chuyển động mắt nhanh (REM) khi ngủ sẽ giúp ta cải thiện nhận thức, ghi nhớ nhiều điều hơn và năng suất suốt cả ngày.

Giai đoạn mắt chuyển động nhanh khi ngủ chính là lúc trí nhớ được lưu trữ trong não. Nhiều người tuy ngủ đủ giấc nhưng vẫn bị mệt. Điều này có nghĩa là họ bị chưa đạt được một trong các giai đoạn ngủ.

Ông Dasgupta cho biết: “Chúng ta đã đánh giá thấp tầm quan trọng của giấc ngủ ở thiếu niên (nhóm học sinh cấp 3)”.

Giấc ngủ đối với sinh viên và người trưởng thành

Hình ảnh nổi bật của sinh viên chính là đầu tóc bừa bộn, đeo cặp sách trên vai và tay cầm ly cà phê hay nước tăng lực. Thức khuya do tiệc tùng hay học bài để thi đều gây mất ngủ.

Ông Dasgupta và Kolla cho biết ngủ từ 7-9 giờ sẽ tốt cho người lớn, mặ dù họ có thể đối phó với các triệu chứng thiếu ngủ. Ông Chick nhận định, đối với trường hợp ngoại lệ, thanh niên có thể ngủ hơn 9 giờ/ngày vì não họ đang trong giai đoạn phát triển.

Người trưởng thành có thể ngủ hơn 9 giờ/ngày để cơ thể hồi phục sau chấn thương, bệnh tật hoặc thiếu ngủ.


Trọng Dy (dịch)

Lần cập nhật cuối: 21:25 29/09/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/ban-can-ngu-bao-lau-la-du-n418320.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY