Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bánh Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất hiện ở nhiều tỉnh thành

(MangYTe) - Hiện nay thị trường bánh Trung thu đang vào thời điểm sôi động nhất. Cùng với đó thì tại nhiều tỉnh thành đã phát hiện lượng lớn bánh Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Sôi động thị trường bánh Trung thu trên chợ mạng

Hiện nay thị trường bánh Trung thu chính thức bước vào thời điểm sôi động nhất. Hàng trăm thương hiệu bánh Trung thu đổ bộ các siêu thị, trung tâm thương mại, bánh trung thu “đua nhau” ra vỉa hè, phủ sóng tràn ngập chợ mạng với đủ mức giá khác nhau.

Ghi nhận tại các kênh bán hàng, giá các loại bánh Trung thu năm nay khá ổn định. Trong khi đó, trên các diễn đàn, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, bánh Trung thu đã được rao bán đa dạng từ đầu tháng 7. Theo khảo sát chỉ cần gõ từ khoá “bánh Trung thu”, ngay lập tức cho ra hàng trăm nghìn kết quả tìm kiếm với đa dạng các loại bánh nướng, bánh dẻo của các thương hiệu. Thậm chí, nhiều gian hàng còn có những chương trình khuyến mại như freeship, tặng thêm voucher giảm giá, tặng các sản phẩm đi kèm để thu hút khách hàng.

Ngoài các dòng bánh nướng, bánh dẻo với nhân truyền thống như đậu xanh, hạt sen, sữa dừa, thập cẩm,.. nhiều cửa hàng “chợ mạng” còn giới thiệu các loại nhân đặc biệt cao cấp như bánh nhân bào ngư, cá hồi, gà quay, cua bát bửu… giá bánh dao động từ 250.000 đồng đến cả triệu đồng/hộp tuỳ loại nhân và tuỳ thương hiệu. Với giá bánh lẻ, giá dao động trong khoảng 30.000-200.000 đồng/bánh tuỳ loại và tuỳ thương hiệu.

Điển hình, trên sàn thương mại điện tử Lazada, có loại bánh Trung thu cao cấp được quảng cáo chất lượng hảo hạng xuất xứ nước ngoài đang được gian hàng này giới thiệu với giá bán từ 155.000 đồng giảm giá 32% xuống còn 105.000 đồng. Bên cạnh đó, cũng có một số loại bánh Trung thu nhân đậu xanh, trà xanh, thập cẩm trứng muối,... cũng được giảm từ 5 - 44%, còn 14.000 - 50.000 đồng/bánh tuỳ loại.

Bánh Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Thương trường

Liên tiếp thu giữ bánh Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, đã nhận được báo cáo của Cục Quản lý thị trường nhiều địa phương về việc bắt giữ lượng lớn bánh Trung thu nhập lập, không rõ nguồn gốc xuất xứ trong những ngày vừa qua.

Theo báo cáo của Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội đã phát hiện 960 chiếc bánh Trung thu nhân trứng chảy (tên MX Lava Custard Mooncake) do nước ngoài sản xuất nghi nhập lậu. Chủ sở hữu hàng hóa được xác định là ông Hoàng Trung Hiếu, hộ khẩu thường trú tại thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) không xuất trình hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số bánh Trung thu này.

Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 24 và Công an huyện Hoài Đức đã kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh chế biến nông sản Gia Hưng (địa chỉ 179 thôn Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức) và phát hiện 4.000 sản phẩm thực phẩm có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu, trong đó 1.960 chiếc bánh Trung thu do nước ngoài sản xuất. Xác định đây là hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu.

Đáng chú ý, Đội Quản lý thị trường số 22 phối hợp Công an quận Bắc Từ Liêm tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh hàng hóa có địa chỉ K29, số 9 đường Thụy Phương, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện tại đây có chứa 4.608 chiếc bánh Trung thu hiệu bibizan do nước ngoài sản xuất và là hàng nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Tại Bắc Giang, lực lượng Quản lý thị trường phát hiện một chiếc xe ô tô đang cất giấu 1.080 chiếc bánh Trung thu loại 50g/chiếc do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Tại TP.HCM, Đội QLTT số 12, Cục Quản lý thị trường TP.HCM cũng phát hiện 200 chiếc bánh Trung thu hiệu KK LAVA CUSTARD, loại 50 g/cái, ngày sản xuất 14-8-2023, hạn sử dụng 60 ngày, không có hóa đơn chứng từ, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Các sản phẩm nói trên không rõ nguồn gốc, xuất xứ không có tài liệu liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa không đảm bảo an toàn cho người sử dụng, chưa qua sử dụng.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Vào các dịp Tết Trung thu, Cục Thương mại Điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng cảnh báo người tiêu dùng về các loại bánh giá rẻ, không nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được bán tràn lan trên các hội nhóm, chợ mạng. Nhiều sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại; thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm...

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số khuyến cáo người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng (tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, hướng dẫn sử dụng, bảo quản...). Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng; không bị dập nát biến dạng, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Trong khi đó, tại kênh bán truyền thống, giá ổn định so với năm trước, các thương hiệu lớn đang đẩy mạnh dựng các quầy bên đường hay len lỏi các cửa hàng bánh kem, tạp hóa cho tới siêu thị để tiếp cận người tiêu dùng.

Trước tình hình thị trường bánh Trung thu tăng mạnh, mới đây Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã chỉ đạo cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu về nguyên liệu sản xuất bánh; việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất lượng sản phẩm... để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

An Dương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/phat-hien-nhieu-vu-nhap-lau-banh-trung-thu-so-luong-lon-tai-nhieu-tinh-thanh-d213836.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY