Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bao bì thực phẩm từ nhựa gây hại cho sức khỏe và môi trường

(MangYTe) - Để bảo vệ sức khỏe cũng như môi trường, cần hạn chế và tránh sử dụng các sản phẩm nhựa từ dầu mỏ làm bao bì thực phẩm.

Khoảng 60% tất cả các loại nhựa được sản xuất trên toàn thế giới được sử dụng để đóng gói thực phẩm. đặc biệt là các sản phẩm nhựa làm từ dầu mỏ không có khả năng phân hủy sinh học. các sản phẩm này sẽ phân hủy thành các mảnh nhựa vi mô và nano có khả năng gây ô nhiễm môi trường cũng như đe dọa hệ sinh thái tự nhiên và sức khỏe của con người. vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cũng như môi trường, cần hạn chế và tránh sử dụng các sản phẩm nhựa từ dầu mỏ làm bao bì thực phẩm.

Đồ nhựa dùng một lần

Ống hút, nước giải khát đóng chai, nắp chai, cốc xốp và túi ni lông là những sản phẩm sử dụng một lần từ nhựa phổ biến nhất hiện nay. Không thể phủ nhận sự tiện lợi cũng như giá thành thấp của chúng nhưng về lâu dài, chúng chính là mối hiểm họa đe dọa cả trái đất và con người. Các chất hóa học có trong chúng vừa có thể gây ô nhiễm môi trường vừa có khả năng làm tăng nguy cơ rối loạn nội tiết và ung thư ở người.

Đồ nhựa dùng một lần gây hại cho sức khỏe và môi trường. Ảnh: Healthline

Nhựa có BPA

Bisphenol-a (bpa) là một chất phụ gia hóa dẻo được sử dụng để tạo ra polyvinyl clorua (pvc), một trong những nguyên liệu được sử dụng để tạo ra nhiều sản phẩm nhựa hiện nay. bpa không chỉ khó phân hủy trong môi trường tự nhiên mà còn có khả năng di chuyển từ bao bì thực phẩm sang chính thực phẩm bên trong. khi hấp thụ, nó có thể làm tăng nguy cơ vô sinh, hội chứng buồng trứng đa nang (pcos) và các rồi loạn chuyển hóa khác trong cơ thể.

Hộp đựng đồ ăn mang đi bằng nhựa

Việc sử dụng rộng rãi hộp nhựa để đựng đồ ăn mang đi dùng một lần góp phần tạo ra một lượng lớn chất thải, từ đó dẫn đến ô nhiễm môi trường cũng như thải ra môi trường hàng loạt các chất độc tố có hại.

Mẹo để cắt giảm việc sử dụng bao bì nhựa

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bao bì thực phẩm được làm từ chất liệu an toàn cho sức khỏe và môi trường như thủy tinh, thép không gỉ, tre, màng gelatin. sử dụng các sản phẩm được làm từ các chất liệu trên giúp góp phần bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ sức khỏe của chính bản thân.

Thay thế các sản phẩm từ nhựa bằng các sản phẩm từ chất liệu bền vững khác: sử dụng ống hút bằng kim loại hoặc tre có thể tái sử dụng thay cho ống hút nhựa dùng một lần, sử dụng bình nước từ chất liệu có thể tái sử dụng thay vì cốc nhựa dùng một lần, mang theo dụng cụ ăn uống riêng,...

Tái chế: rửa và tái sử dụng hộp đựng thức ăn bằng nhựa như các loại túi zip để có thể giảm lượng rác thải cũng như tác động tiêu cực của chúng lên môi trường.

Ngoài ra, có thể hạn chế việc sử dụng các chai nước nhựa dùng một lần bằng cách mang nước hoặc sử dụng nước từ bộ lọc tại nhà.

Vân Thảo (Theo Healthline)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/bao-bi-thuc-pham-tu-nhua-gay-hai-cho-suc-khoe-va-moi-truong-d202038.html)

Chủ đề liên quan:

cảnh báo sức khỏe thực phẩm

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY