Tin tức hôm nay

Tin tức

Bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho người tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Chiều 12-3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam, Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo.

Báo cáo về tình hình tiêm vắc-xin phòng covid-19, viện trưởng vệ sinh dịch tễ t.ư ðặng ðức anh cho biết: tính đến cuối ngày 12-3, việc tiêm vắc-xin đang triển khai theo kế hoạch tại 12 điểm ở 10 tỉnh, thành phố. trong số 1.702 người đã được tiêm vắc-xin phòng covid-19, 11 trường hợp có phản ứng sau tiêm ở mức độ hai, ba như nổi mẩn, ngứa, phù mạch tại chỗ tiêm, khó thở (có tiền sử hen phế quản)… tất cả các trường hợp phản ứng sau tiêm này hiện đều ổn định sức khỏe trong vòng một ngày.

Ðề cập về thông tin đã xảy ra một số phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc-xin phòng covid-19 của astrazeneca tại một số nước châu âu, thứ trưởng bộ y tế trần văn thuấn cho biết: lãnh đạo bộ y tế đã nghe báo cáo và phân tích từ các đơn vị triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng (tcmr), các chuyên gia, nhà khoa học, các thông tin từ cơ quan dược châu âu và các quốc gia cho thấy chưa tìm ra sự liên quan giữa những trường hợp gặp sự cố nghiêm trọng sau khi tiêm vắc-xin phòng covid-19 của astrazeneca; một số trường hợp đang tiếp tục nghiên cứu. chương trình tcmr quốc gia tiếp tục tiêm vắc-xin phòng covid-19 của astrazeneca.

Bộ y tế đang tích cực chỉ đạo chương trình tcmr quốc gia tổ chức tiêm vắc-xin phòng covid-19 cho người dân trên tinh thần hiệu quả, chặt chẽ, bảo đảm an toàn ở mức cao nhất trong tất cả các khâu khám, sàng lọc trước khi tiêm. người được tiêm được theo dõi sức khỏe sau tiêm 30 phút tại chỗ và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng một, hai ngày tiếp theo; khi có các dấu hiệu bất thường, đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử lý kịp thời. ðáng chú ý, mỗi người tiêm sẽ được cấp một mã qr - theo mã số bảo hiểm y tế, sau đó liên thông với phần mềm hồ sơ sức khỏe để tiếp tục theo dõi và nhắc thời gian tiêm.

Thường trực Ban Chỉ đạo khẳng định quan điểm là huy động tất cả các kênh để tăng cường đàm phán về vắc-xin, huy động nguồn ngân sách trung ương, địa phương và các nguồn tài trợ. Khi đủ vắc-xin phòng Covid-19, vẫn phải tuân thủ nguyên tắc công bằng trong tiếp cận vắc-xin và sự điều phối triển khai thống nhất của Bộ Y tế.

Tại cuộc họp, thường trực ban chỉ đạo giao bộ y tế sớm ban hành hướng dẫn thống nhất, thiết lập hệ thống công nghệ quản lý chặt chẽ người có nguy cơ lây nhiễm. giải pháp này nhằm bảo đảm kiểm soát dịch bệnh nhưng không ngăn sông cấm chợ hay kỳ thị trong xã hội. liên quan vấn đề visa vắc-xin, thường trực ban chỉ đạo đề nghị bộ y tế, bộ thông tin và truyền thông phối hợp các nhà mạng lớn như viettel, vnpt… hoàn thiện, sẵn sàng giải pháp và hệ thống kỹ thuật; căn cứ vào đánh giá mức độ an toàn của từng loại vắc-xin phòng covid-19, từng nước để có chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ mục tiêu kép nhưng vẫn bảo đảm an toàn. tại cuộc họp ban chỉ đạo đề nghị bộ y tế chỉ đạo, rà soát lại các đơn vị làm xét nghiệm vi-rút sars-cov-2.

Trong ngày 12-3, công tác tiêm vắc-xin phòng covid-19 tiếp tục được triển khai tại các địa phương. bs lê thành phúc, giám đốc bệnh viện phổi ðà nẵng cho biết, đơn vị đã hoàn thành việc tiêm vắc-xin cho 117 y, bác sĩ, nhân viên y tế trực tiếp tiếp nhận và điều trị cho người bệnh covid-19 tại bệnh viện phổi ðà nẵng. cụ thể có 90 người làm việc tại bệnh viện phổi ðà nẵng và 27 người là nhân viên các đơn vị tăng cường cho bệnh viện phổi. trong quá trình theo dõi sức khỏe sau khi tiêm, bảy người phản ứng thông thường như đau sưng tại chỗ tiêm, đau đầu... hiện các y, bác sĩ, nhân viên y tế được tiêm vắc-xin covid-19 đã trở lại làm việc bình thường.

Tỉnh khánh hòa cũng tiêm 100 liều vắc-xin phòng covid-19 cho cán bộ y tế làm việc tại bệnh viện bệnh nhiệt đới tỉnh. thông tin người tiêm được cập nhật vào phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử để theo dõi, quản lý. bs bùi xuân minh, giám đốc sở y tế khánh hòa, cho biết lực lượng nhân viên y tế tuyến đầu phòng, chống dịch covid-19 của tỉnh cần được tiêm vắc-xin khoảng 7.000 người.

Ðể chủ động phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Hải Dương tạm cấp hơn 67 tỷ đồng bổ sung cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh mua sắm vật tư lấy mẫu, sinh phẩm xét nghiệm, trang, thiết bị y tế phòng hộ cá nhân. Ngoài ra, tạm cấp kinh phí cho Bệnh viện Ðại học Kỹ thuật y tế Hải Dương (6,6 tỷ đồng); Công an tỉnh (3,6 tỷ đồng); Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (hơn 1,3 tỷ đồng) thực hiện công tác phòng, chống dịch, chi phụ cấp, hỗ trợ tiền ăn cho lực lượng bảo vệ, giám sát tại các cơ sở cách ly y tế cho người nước ngoài trên địa bàn tỉnh năm 2020. Tỉnh Hải Dương đã dỡ bỏ phong tỏa bốn khu dân cư, với 2.668 hộ dân và một đơn vị bộ đội thuộc Tổng cục Hậu cần đóng tại xã Kim Liên (huyện Kim Thành) sau 14 ngày không phát sinh thêm trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Ðoàn kiểm tra liên ngành tp hà nội, do phó giám đốc sở y tế hà nội trần văn chung dẫn đầu vừa kiểm tra công tác phòng, chống dịch covid-19 tại chùa hương (huyện mỹ ðức) trước khi mở cửa trở lại vào ngày 13-3. ðoàn kiểm tra đề nghị ban tổ chức lễ hội chùa hương bố trí lực lượng hướng dẫn, nhắc nhở du khách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch; chủ động phối hợp các lực lượng chức năng thường xuyên phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường tại tất cả các khu vực. các phương tiện hoạt động trong khu vực di tích phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch như vệ sinh khử khuẩn, bố trí nước rửa tay, hành khách ngồi trên các phương tiện bảo đảm giãn cách, đeo khẩu trang theo quy định…

Trung tâm Y tế thị xã Gò Công (Tiền Giang) đã có thông tin chính thức về trường hợp tiếp xúc gần người bệnh mắc Covid-19 đang được cách ly y tế trên địa bàn. Cụ thể, vào lúc 9 giờ ngày 10-3, bà Nguyễn Thị Thu T (SN 1969, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) bán vé số đã vào khu cách ly y tế tại Bệnh viện dã chiến Long Ðịnh thuộc xã Long Ðịnh, huyện Châu Thành (Tiền Giang), rồi đến phòng của người bệnh dương tính với Covid-19 đang cách ly y tế tại đây. Ðiều dưỡng của khu vực này phát hiện và tạm giữ bà T để điều tra. Trưa 10-3, ngành chức năng đã chuyển bà T về cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, nhưng sau đó bà T đã trốn khỏi khu cách ly. Lực lượng chức năng đã tạm giữ bà T và người chở bà T bàn giao cho ngành y tế xử lý…

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, trong ngày 12-3 cả nước ghi nhận 17 ca mắc Covid-19, trong đó có 13 ca nhập cảnh và bốn ca lây nhiễm trong nước tại tỉnh Hải Dương. Ðối với các ca tại tỉnh Hải Dương, có ba ca ghi nhận tại TP Chí Linh, là công nhân Công ty Poyun, từng tiếp xúc với người bệnh Covid-19, đã được cách ly tập trung trước đó; một ca tại TP Hải Dương, là F1 của người bệnh 2.528 cũng đã được cách ly tập trung. Hiện những ca bệnh nhập cảnh đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện: Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, đa khoa tỉnh Bình Dương, Phổi Ðồng Nai; bốn ca bệnh trong nước đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 3 (Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương cơ sở 2). Trong ngày 12-3 có 38 người bệnh mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh; và có 187 người bệnh mắc Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế cho kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ một đến ba lần.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/bao-dam-an-toan-o-muc-cao-nhat-cho-nguoi-tiem-vac-xin-phong-covid-19-638296/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY