Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Báo động nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại các cảng đường thủy ở TP.HCM

Trưa 10/5, sau khi có 3 trong tổng số 19 thuyền viên đã nhiễm COVID-19, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có cuộc họp khẩn chỉ đạo các ban, ngành của thành phố tiếp tục các biện pháp phòng, chống dịch một cách quyết liệt, triệt để; đặc biệt tăng cường giám sát chặt các cảng đường thủy tại TP.HCM

3/19 thuyền viên mắc COVID-19

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, thành phố ghi nhận tàu MD-SUN trở về từ Philipines neo đậu tại phao số 5, Phước Long, huyện Nhà Bè, đã có 3 trong tổng số 19 thuyền viên trên tàu nhiễm COVID-19.

Cụ thể, ngày 4/5, một thuyền viên tàu MS-SUN sau khi hết hạn hợp đồng được lên bờ, cách ly theo diện nhập cảnh. Thuyền viên này được xét nghiệm lần 1 có kết quả dương tính với COVID-19 (BN3008). Sau đó, nhân viên y tế đã tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm 18 thuyền viên trên tàu theo đối tượng F1, phát hiện thêm 2 trường hợp khác cũng dương tính với COVID-19 (BN3124 và BN3125).


Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế thông tin về các ca bệnh là thuyền viên. Ảnh: TTBC

Liên quan đến điểm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh này, thành phố đã cách ly tất cả các thuyền viên và tiến hành điều tra tất cả những người làm việc liên quan đến tàu. Hiện đã cách ly tập trung 74 trường hợp có liên quan. Tất cả đều có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính.

Các cơ quan chức năng cũng đang tiến hành điều tra  quá trình tàu neo đậu tại đây có trường hợp thuyền viên nào lên bờ bất hợp pháp, hoặc ngược lại có trường hợp nào xuống tàu hoặc tiếp cận tàu bất hợp pháp, nhằm truy vết đầy đủ. Không bỏ sót bất cứ trường hợp nào có tiếp xúc với các thuyền viên trên tàu.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng, ổ dịch từ tàu MD-SUN hiện chưa phát hiện lây nhiễm ra cộng đồng, nhưng nguy cơ rất lớn bởi nhiều nguyên nhân. Cụ thể, thuyền viên từ nước ngoài trở về không lên bờ, nên không được xét nghiệm, trong khi đó số lượng người xuống tàu và làm việc với thuyền viên rất lớn. Do đặc thù công việc, những người xuống tàu cũng không sử dụng trang phục phòng hộ; do đó, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là điều khó tránh khỏi.

Kiểm soát chặt đường thuỷ

Ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) nhận định, hai đối tượng nguy cơ nhất tại bến cảng hiện nay là hoa tiêu và nhân viên điều độ. Do đó, trong giai đoạn hiện nay cần đề xuất tiêm vắc xin cho nhóm đối tượng này và tăng cường thêm trang bị phòng hộ.


Toàn cảnh cuộc họp trưa 10/5 của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP.HCM

Trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, nếu thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp thì nguy cơ lây nhiễm hoàn toàn có thể xảy ra. Việc cho phép người trên bờ xuống tàu, người từ trên tàu lên bờ do lực lượng bộ đội biên phòng chịu trách nhiệm thực hiện. Bên cạnh các quy định về phòng hộ, khi lên tàu thì việc giám sát cũng được đặt ra nghiêm ngặt.

Để kiểm soát bệnh xâm nhập từ đường thủy, ngành y tế đề nghị đơn vị quản lý cảng biển tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ của thuyền viên trong phòng, chống dịch COVID-19. Kiểm soát chặt chẽ việc lên xuống tàu và ra vào cảng, ngăn chặn tuyệt đối việc lên bờ hoặc xuống tàu bất hợp pháp. Triển khai phân luồng làm việc tại cảng, hạn chế đến mức thấp nhất tiếp xúc trực tiếp giữa các công nhân và người lao động tại cảng với các thuyền viên trong thời gian làm hàng. Tăng cường giám sát qua camera, đội ngũ tuần tra. Lập danh sách và giám sát tất cả người có tiếp xúc trực tiếp với thuyền viên.

Trong thời gian tới, ngành y tế cũng sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn và tập huấn lại các quy trình phòng bệnh tại bến cảng. Kiểm soát thật chặt việc khai báo y tế cho người vào làm việc nhất là người có xuống tàu; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm giám sát định kỳ các đối tượng có nguy cơ để sớm phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh không có triệu chứng. Can thiệp kịp thời, không để bùng phát dịch bệnh. Triển khai hoạt động xét nghiệm thuyền viên, nhất là các tàu đến từ các quốc gia nguy cơ, hoặc có nhiều hoạt động nguy cơ trong quá trình neo đậu…

Hoài Thương

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/6098ea63f8ec6e6af44fd402)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY