Tâm sự hôm nay

Báo động trồng C*n sa trong vườn nhà

Ngay trong vườn, trong rẫy nhà mình, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk trồng cây C*n sa với số lượng lớn mà không nhận thức được những nguy hại tiềm ẩn.

Liên tục phát hiện

Ubnd xã cư né (huyện krông búk, đăk lăk) cho biết: xã luôn trú trọng việc tuyên truyền đến người dân cần tránh xa những loại cây trồng nguy hại. song, ruộng rẫy của nhà dân thường rộng, lại có nhiều loại cây trồng bao quanh nên họ đã lén lút trồng xen kẽ cây C*n sa vào.

Từ đầu tháng 6, lực lượng chức năng tại địa phương đã liên tục bám sát địa bàn để nắm bắt chính xác các vườn, rẫy có C*n sa. vào ngày 9/6, đoàn công tác bất ngờ kiểm tra rẫy cà phê của hai anh em ông nguyễn văn minh và nguyễn văn mạnh (thôn ea siếk, xã cư né, huyện krông búk) thì phát hiện rẫy của hai anh em mạnh và minh trồng hơn 240 cây C*n sa. đa số loại C*n sa này đã lớn. việc trồng này được ngụy trang giữa các hàng cây cà phê. nếu nhìn qua thì khó có thể phát hiện được.

Trước đó, ngay tại huyện cư m’gar, công an xã ea kuêh phối hợp với các lực lượng chức năng khác cũng đã kịp thời phát hiện trong rẫy và vườn nhà ông phan việt nam trồng trái phép hàng ngàn cây C*n sa. vào giữa tháng 5/2020, tại huyện krông năng cũng đã phát hiện bà bùi thị loan, ông bùi thái phong (cùng trú tại thôn trường hà, xã ea hồ) tiến hành trồng C*n sa trái pháp luật ngay trong rẫy nhà mình. cụ thể, bà loan trồng tổng cộng 442 cây C*n sa, ông phong trồng tổng cộng 139 cây C*n sa các loại. nhiều cây C*n sa đã trưởng thành, cao lên đến hơn 2m. không chỉ C*n sa đang lớn mà tại vườn nhà bà loan, ông phong còn có nhiều gốc C*n sa đã được phơi khô và một số cây nhỏ đang tiếp tục chăm sóc ở vực ươm để chuyển ra rẫy, ra vườn trồng.

Tại xã ea tân, công an xã ea tân, huyện krông năng sau thời gian nắm bắt tình hình kỹ càng cũng đã phát hiện ông hoàng đình huy (trú tại thôn ea chăm, xã ea tân) trồng trái phép hơn 100 cây C*n sa các loại trong vườn nhà mình. ông huy thừa nhận đã lén lút trồng, lấy các loại cây trồng khác bao quanh để khỏi bị phát hiện.

Báo động trồng C*n sa trong vườn nhàPhát hiện trồng C*n sa trong rẫy ở huyện Krông Năng.

Cần thay đổi nhận thức

Hầu hết các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đăk lăk trồng C*n sa bất hợp pháp ngay trong vườn, rẫy nhà mình khi bị kiểm tra, phát hiện đều khai nhận trồng để phục vụ cho việc chăn nuôi. theo bà bùi thị loan và bùi thái phong thì do nhận thức việc cho vật nuôi, đặc biệt là gia cầm ăn C*n sa hoặc sản phẩm từ C*n sa thì sẽ khỏe mạnh, không mắc phải các loại dịch bệnh nên trồng cho vật nuôi ăn chứ người không sử dụng. các loại giống C*n sa được mua của người khác từ địa điểm khác mang về rồi tiến hành ươm trồng.

Các hộ dân trồng C*n sa trái phép ở xã cư né (huyện krông búk) cũng khai nhận trồng C*n sa chỉ để phục vụ cho việc chăn nuôi. cho vật nuôi ăn C*n sa để phòng dịch được tốt hơn.

Dù chưa phát hiện các hộ dân trồng C*n sa cho người sử dụng nhưng nhiều người dân sinh sống trên địa bàn krông năng cho biết: thời gian gần đây, việc sử dụng M* t*y trên địa bàn diễn ra nhiều, phức tạp. đặc biệt, có thôn như thôn giang đông (xã ea đăh) có hàng chục người nghiện M* t*y và cũng đã có nhiều cái ch*t thảm vì sốc M* t*y xảy ra ở xã ea đăh. chính vậy nên người dân cần nhanh chóng thay đổi nhận thức, tránh xa M* t*y, C*n sa.

Hành vi trồng cây C*n sa dù phục vụ cho mục đích nào cũng là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. chính vì vậy người dân cần nhanh chóng tránh xa loại cây trồng này, không lén lút trồng trong vườn, trong rẫy nhà mình để tránh những tác hại xảy đến cho gia đình, bản thân và cộng đồng.

Đông Hưng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bao-dong-trong-can-sa-trong-vuon-nha-n175812.html)
Từ khóa: cần sa

Chủ đề liên quan:

cần sa trồng cần sa vườn nhà

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY