Chẩn đoán và điều trị bệnh rối loạn tâm thần hôm nay

Phụ thuộc C*n sa: marijuana nghiện M* t*y

Nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng lâu dài của Thu*c cho thấy những bất thường trong cành cây phổi. Viêm họng, viêm mũi liên quan tới việc sử dụng C*n sa kéo dài cùng với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Cannabis sativa, một loại cây gai dầu là nguồn cung cấp C*n sa. Các bộ phận của cây chứa C*n sa không đều nhau. Nhiều nhất là ở nhựa ngọn cây cái khi đang ra hoa (hashich, charas), sau đó là lá khô và rễ của cây cái đang ra họa. Thấp nhất là ở các bộ phận: cành thấp, cái lá già của cây cái và toàn bộ các phần của cây đực. Thuỷ ngân cũng có thể có trong C*n sa mọc ở vùng đất núi lửa. Thu*c thường dùng ở dạng hút. Tác dụng xuất hiện sau 10 - 20 phút và kéo dài 2 - 3 giờ. “Loại pha trộn” có chất lượng cao, chứa khoảng 500 mg C*n sa (như vậy có khoảng 5 - 15 mg tetrahydrocannabinol với thời gian bán huỷ là 7 ngày). C*n sa ngâm vào formaldehyd sau đó phơi khô (“AMP”) có tác dụng rất đặc biệt, trong đó có gây rối loạn thần kinh tự chủ và tổn thương quá trình nhận thức nghiêm trọng nhất thời.

Với liều trung bình, C*n sa tạo ra hai pha: sảng khoái mức độ nhẹ sau đó là buồn ngủ. Trong trạng thái cấp tính, người dùng Thu*c có một số biểu hiện sai lệch nhận thức thời gian, kém kìm chế cảm xúc, có những vấn đề về tâm thần - vận động, tổn thương trí nhớ gần và sung huyết kết mạc. Liều cao sẽ gây ra các tác động giống loạn thần tạm thời. Không cần phải điều trị đặc biệt ngoại trừ những trường hợp “những cuộc hành trình trắc trở” được điều trị giống như đối với người dùng Thu*c gây ảo giác, C*n sa thường làm trầm trọng thêm bệnh tâm thần hiện có, ảnh hưởng xấu đến các chức năng vận động, kìm hãm nhận thức, học tập của trẻ.

Nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng lâu dài của Thu*c cho thấy những bất thường trong cành cây phổi. Viêm họng, viêm mũi liên quan tới việc sử dụng C*n sa kéo dài cùng với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Những bất thường trên điện tim là thường gặp nhưng không có bệnh tim kéo dài đi kèm với sử dụng C*n sa. Sử dụng kéo dài cũng gây giảm testosteron huyết tương và giảm tinh trùng, Đối với phụ nữ, có thể có rối loạn kinh nguyệt, không phóng noãn có thể bị tổn thương nhận thức mặc dù các nghiên cứu chưa kết thúc. Những người hút C*n sa mạn tính cũng là những người sử dụng các dịch vụ y tế để giải quyết các vấn đề về sức khoẻ. Cai đột ngột gây ra mất ngủ, buồn nôn, đau cơ và kích thích. Các tác động tâm thần do dùng C*n sa kéo dài vẫn chưa rõ ràng. Có thể xét nghiệm nước tiểu nếu mẫu đã được lựa chọn cẩn thận. Thời gian xác định trong khoảng 4 - 6 ngày đối với người mới sử dụng và trong vòng 20 - 50 ngày đối với người dùng dài ngày.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoantamthan/chan-doan-va-dieu-tri-phu-thuoc-can-sa-marijuana/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY