Chẩn đoán và điều trị bệnh rối loạn tâm thần hôm nay

Phụ thuộc các chất gây ảo giác: nghiện M* t*y

Điều trị pha cấp tính chủ yếu là giúp người bệnh tránh được những hành vi thất thường có thể dẫn đến chấn thương hoặc Tu vong

Có khoảng 6000 loài thực vật có tác dụng kích thích tâm thần. Tất cả các chất gây ảo giác thông thường (LSD, mescalin, psilocybin, dimethyltriptamin và các dẫn xuất của phenylalanin và tryptophan) đều có thể gây ra những tác động hành vi và S*nh l* giống nhau. Những cảm giác căng thẳng đầu tiên được tiếp sau bằng những cơn cảm xúc như khóc, cười (1- 2 giờ). Xuất hiện rối loạn tri giác kèm theo tri giác nhầm hoặc ảo giác đôi khi có sợ hãi tan rã cơ thể (2 - 3 giờ). Xuất hiện các thay đổi cơ bản về cảm giác và dao động cảm xúc (3 - 4 giờ). Cảm giác tách đôi, định mệnh và bị kiểm soát (4 - 6 giờ). Tất nhiên các phản ứng là khác nhau ở từng người và một số Thu*c lại có thể tạo ra các trạng thái khác nhau, tùy theo từng thời điểm. Đôi khi xuất hiện những pha cấp tính kinh hoàng (“hành trình trắc trở”). Cơn kinh hoàng này có thể gồm: hoảng loạn, trầm cảm, lú lẫn hoặc các triệu chứng loạn thần, những vấn đề cảm xúc trước đó, thái độ của người nghiện và môi trường "sử dụng” Thu*c đều có ảnh hưởng đến trạng thái biểu hiện của người nghiện.

Điều trị pha cấp tính chủ yếu là giúp người bệnh tránh được những hành vi thất thường có thể dẫn đến chấn thương hoặc Tu vong. Một điều cần thiết khác là phải có môi trường phù hợp cho đến khi Thu*c được chuyển hoá. Trong những trường hợp nặng, có thể chỉ định Thu*c chống loạn thần có tác dụng phụ tối thiểu (ví dụ, Haloperidol, 5 mg tiêm bắp) vầi giờ/lần cho đến khi bệnh nhân có thể kiểm soát được. Trong những trường hợp xuất hiện “cơn hồi tưởng” (biểu tượng tâm thần về “cơn phê tệ hại” được kích thích về sau bởi các kích thích nhẹ như marijuana, rượu hoặc chấn thương tâm thần), có thể dùng một đợt ngắn Thu*c chống loạn thần (ví dụ, uống trifluoperazin 5 mg) trong vài ngày. Cá biệt có những bệnh nhân có thể có “cơn hồi tưởng” kéo dài thì có thể cho dùng liều thấp các Thu*c an thần kinh trong thời gian dài hơn.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoantamthan/chan-doan-va-dieu-tri-phu-thuoc-cac-chat-gay-ao-giac/)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Dinh dưỡng cần thiết từ việc ăn và uống các loại thực phẩm. Đồ ăn nhẹ thông thường cũng có thể hữu ích cho con bạn về mặt dinh dưỡng.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY