Kinh tế xã hội hôm nay

Bao nhiêu người tiếp xúc, gần của gần với bệnh nhân thứ 17 Nguyễn Hồng Nhung?

(MangYTe) - Hà Nội đã xác định được 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân covid thứ 17 Nguyễn Hồng Nhung và 90 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần, hiện được cách ly theo dõi chặt chẽ.

Liên quan tới việc dương tính với Covid-19, từ 20h30 tối 6/3, một số biện pháp ngăn chặn bổ sung đã được triển khai, bao gồm việc điều tra lập danh sách 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân và 90 người tiếp xúc với người tiêp xúc gần. Cơ quan chuyên môn đã lấy 27/33 mẫu xét nghiệm của người tiếp xúc gần với bệnh nhân, đã có kết quả xét nghiệm, trong đó có 2 trường hợp liệt vào diện “nghi ngờ” là lái xe D.Đ.P, 27 tuổi, và bác gái bệnh nhân tên là L.T.H, 64 tuổi. 25 trường hợp còn lại âm tính.

Hà Nội đang tiến hành lây mẫu xét nghiệm các trường hợp còn lại; phối hợp với sân bay Nội Bài để thu thập thông tin 217 trường hợp hành khánh và phi hành doàn đi cùng chuyến bay VN 0054 với bệnh nhân.

Sở Y Tế nhận định: “Hiện nay tình hình dịch đang diễn biến hết sức phức tạp. Thành phố đã ghi nhận ca mắc. Dự báo trong những ngày tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới, do bệnh nhân đã có quá trình sinh hoạt tại nơi ở và tiếp xúc với một số người thân khi về nước. Đặc biệt, những gần với bệnh nhân lại đi lại nhiều nơi. Bên cạnh đó là các hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân cũng có nguy cơ cao mắc bệnh và tiếp tục lây truyền cho những khác”.

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines ngày 1/3, bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung đi vé hạng C. Khách hạng này lên sau và ra trước nên không hẳn là 217 người cùng chuyến bay đều có nguy cơ. Tuy nhiên, vẫn phải rà soát người tiếp xúc ở phòng chờ, nhân viên sân bay, khu lấy đồ, khu khám ở Bệnh viện Hồng Ngọc, tất cả 33 người tiếp xúc gần.

Ông Chung cho biết thêm: "Số này đã lấy mẫu được 27 người, có 25 người đã có kết quả âm tính, những người còn lại đến cuối chiều nay (7/3) có kết quả xét nghiệm".

Đối với băn khoăn của dư luận về đoàn công tác của Bộ Kế hoạch - đầu tư trên chuyến bay này, ông Chung cho biết qua phân tích, chỉ có một hàng ghế giáp với vị trí bệnh nhân ngồi. Máy bay này sau đó đã bay thêm 6 chuyến, chỗ bệnh nhân ngồi hơn 10 tiếng sau đó đã có 5 người ngồi ở trên các chuyến sau, 1 chuyến không có người ngồi. Hiện máy bay này đã dừng hoạt động để khử trùng và đánh giá.

Về số hành khách đi những chuyến bay sau của máy bay đã chở bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung, ngồi cùng số ghế của bệnh nhân đã ngồi, ông Chung cho biết trong 5 hành khách có 1 hành khách ở TP HCM. Ông Chung cũng chỉ đạo: "Những trường hợp ngồi cùng ghế ở những chuyến sau đều có nguy cơ, tôi đề nghị Sở Y tế thông tin ngay đến các cơ quan của TP HCM để có thông tin của hành khách này".

Hiện thành phố đã cách ly, chốt chặn từ số nhà 125 đến số nhà 139 phố Trúc Bạch và phối hợp với Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, xác minh toàn bộ số hành khách ngồi hàng C trên chuyến bay VN0054 bay từ London về Việt Nam vào 4h30 sáng 2/3.

Đồng thời, thành phố cũng đang phối hợp với Vietnam Airlines xác định toàn bộ số hành khách, tiếp viên, tổ lái gồm 16 người để tiến hành cách ly và thông báo cho hãng hàng không này dừng máy bay để khử khuẩn.

Ngoài ra, thành phố đang khẩn trương xác minh tất cả những người có quan hệ tiếp xúc với bệnh nhân như anh Phong lái xe, 5 người giúp việc tại nhà bệnh nhân và tất cả y tá bác sĩ gồm 17 người ở Bệnh viện Hồng Ngọc, tìm được đến đâu đưa vào cách ly đến đó. Người đứng đầu UBND TP Hà Nội cũng muốn có thông điệp đối với tất cả người dân Thủ đô "cần hết sức bình tĩnh".

Xem thêm video: Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội trả lời phỏng vấn bệnh nhân covid thứ 17 Nguyễn Hồng Nhung

Trung Vương

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/vu-benh-nhan-covid-19-thu-17-bao-nhieu-nguoi-tiep-xuc-gan-cua-gan-voi-nguyen-hong-nhung-o-hn-1351188.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY