Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Bảo vệ da chống nắng: Sử dụng kem chống nắng thế nào cho đúng?

Yếu tố quan trọng gây ra các vấn đề trên da, đặc biệt là rối loạn tăng sắc tố da và lão hóa da, là tiếp xúc tia tử ngoại (UVR).

Do đó việc bảo vệ da chống nắng hàng ngày đúng cách rất quan trọng. Chúng ta nên bôi kem chống nắng phổ rộng suốt ngày, bảo vệ vật lý bao gồm nón, mắt kính, dù, hoặc quần áo sậm màu khi đi ra ngoài trời.

Thường dùng nhất là kết hợp kem chống nắng, bảo vệ bằng yếu tố cơ học, và tại một số quốc gia uống Thu*c chống nắng. Một loại Thu*c chống nắng chứa chiết xuất dương xỉ, có thể uống 30 phút trước khi tiếp xúc ánh nắng. Đây là một chất chống oxy hóa và điều hòa miễn dịch, ngăn cản đỏ da do ánh sáng, tăng sự dung nạp của da đối với UVR.

Bôi kem chống nắng

Hoạt chất chống nắng khá phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da. Với mục đích ban đầu nhằm phòng ngừa bỏng nắng, chất chống nắng chủ yếu có tác dụng ngăn ngừa tác hại của tia cực tím (UV).

Tia UVB (bước sóng 280 - 320nm) chủ yếu gây đỏ da và tổn thương trực tiếp gien di truyền DNA. Trong khi đó, tia UVA (bước sóng 320 - 400nm) liên quan chủ yếu với trình trạng sạm da và lão hóa da. Tia UVA cũng sinh ra các gốc oxy hóa gây tổn thương trực tiếp lên DNA.

Kem chống nắng là một sản phẩm được sử dụng giúp hấp thụ tia tử ngoại có hại lên da

Mặc dù các tế bào da có sẵn các chất chống oxy hóa, các men sửa chữa DNA và các con đường tín hiệu nhằm làm giảm các tổn thương, tuy nhiên việc tiếp xúc một lượng lớn tia cực tím sẽ dẫn tới sự mất ổn định của gien và hình thành các đột biến. Tiếp xúc với tia UVA còn làm tăng số lượng các tế bào viêm ở lớp bì, đồng thời làm giảm hoạt động của các tế bào trình diện kháng nguyên và đại bào Langerhans. Tình trạng ức chế miễn dịch này đóng vai trò gián tiếp trong tính sinh ung của tia cực tím.

Ngành sản xuất kem chống nắng ban đầu chỉ tập trung vào khả năng phòng chống tia UVB với việc liên tục tìm kiếm các chất chống tia UVB và tối ưu chỉ số SPF. Tuy nhiên, từ năm 2007, Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhấn mạnh vai trò của việc phòng chống tia UVA.

Ở ngang mực nước biển, tia UVA chiếm khoảng 95% lượng tia UV chiếu đến mặt đất, trong khi tia UVB chỉ chiếm 5%. Do đó, việc phòng ngừa tia UVA đóng vai trò quan trọng và là mục tiêu trong việc nâng cao hiệu quả của kem chống nắng.

Kem chống nắng là một sản phẩm giúp hấp thụ tia tử ngoại có hại lên da, được phân bố đồng nhất trên bề mặt da và tạo nên hàng rào bảo vệ da liên tục. Tác dụng bảo vệ da chống nắng thể hiện qua:

- Ngăn ngừa những khó chịu của bỏng nắng (hồng ban, phù, đau, bọng nước, bong da).

- Tạo làn da rám nắng trông khoẻ mạnh.

- Bảo vệ các tế bào da, giảm thiểu nguy cơ gây ung thư và lão hóa da.

Việc lựa chọn sản phẩm chống nắng dựa vào SPF tương ứng với mức độ bảo vệ da:

2 →< 4 rất nhẹ 4 → < 8 nhẹ.

8 → < 12 trung bình 12 → < 16 hơi cao.

16 → < 20 cao 20 →≤ 30 rất cao.

>  30 cực cao.

Các chế phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 15 đến 30 hấp thu được tia tử ngoại ở phổ rộng (hấp thu UVB lẫn UVA) là thích hợp nhất cho việc sử dụng hàng ngày.

BS. LÊ THÁI VÂN THANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bao-ve-da-chong-nang-n154902.html)
Từ khóa: chống nắng

Tin cùng nội dung

  • Túi Thuốc Đông y được chế tạo đơn giản bằng cách dùng vải mềm khâu thành túi với kích thước phù hợp, bỏ các dược liệu vào bên trong, khâu kín lại rồi đeo vào người, gối đầu, treo trong nhà hoặc phòng làm việc.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Những bước đơn giản sau đây sẽ giúp chúng ta giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ bị mất thị lực trong tương lai.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Oxybenzon là Thuốc được dùng để phòng cháy nắng và lão hóa sớm của da, làm giảm tỷ lệ mắc chứng dày sừng do nắng hoặc do quang hóa, và ung thư da.
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY