Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Bảo vệ da chống nắng: Uống Thuốc chống nắng

Nhằm tìm ra giải pháp để bảo vệ làn da hữu hiệu hơn, nhiều nghiên cứu đã phát hiện tác dụng chống nắng được chiết xuất từ cây dương xỉ.

Bảo vệ da, chống nắng bằng yếu tố cơ học

Bao gồm tránh nắng, nhất là từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều; đội mũ rộng vành, mang khẩu trang - găng - vớ khi ra nắng bằng chất liệu vải sợi sậm màu (đen, nâu, xanh đậm…).

Khả năng chống nắng của vải sợi được biểu hiện bởi UPF. UPF là tỉ số của dẫn truyền tia UV hiệu quả trung bình qua không khí với dẫn truyền tia UV hiệu quả trung bình qua vải. Ví dụ, % diện tích che phủ là 94%, có khoảng 6% tia UV được dẫn truyền, do đó UPF sẽ bằng 100% (không có vải che) chia cho 6% (khi có vải che) hay UPF = 15. UPF chỉ ra khoảng thời gian 1 người có thể đứng dưới nắng khi có vải che so với khoảng thời gian đứng nắng không có vải che để tạo ra hiệu ứng đỏ da tương đương nhau. Giống như SPF, UPF cũng nhấn mạnh vào hiệu ứng bảo vệ chống lại tác động sinh học của UVB, ít hơn là UVA. Khả năng chống nắng của vải phụ thuộc vào cấu trúc sợi vải. Tổng quát, dường như vải che phủ toàn bộ bề mặt da bên dưới lớp vải. Tuy nhiên, khi phân tích vi thể, các sợi - đơn vị cấu trúc cơ bản của vải - cho thấy sợi vải không hiện diện ở tất cả vị trí. Đặc điểm này làm cho vải sợi khác với kem chống nắng.

Tuy nhiên chống nắng bằng vải sợi có một số thuận lợi hơn dùng kem chống nắng, đó là không phải thoa lại nhiều lần trong ngày và dùng được lâu dài trong nhiều tháng, nhiều năm; bảo vệ chống tia UV của vải sợi không cần phải dùng trước khi ra nắng 30 phút mà có khả năng bảo vệ ngay lập tức; và ít gây tác dụng phụ với da.

Uống Thuốc chống nắng

Việc bảo vệ da khỏi tác hại của UVR rất quan trọng. Ngoài các biện pháp cơ học như: mặc áo, đeo kính, nón, khẩu trang…, biện pháp phổ biến nhất hiện nay là thoa kem chống nắng. Tuy nhiên, việc thoa kem chống nắng cũng bộc lộ nhiều yếu điểm như:

- Quên bôi lặp lại sau mỗi 2 - 3 giờ.

- Không bảo vệ được toàn bộ cơ thể.

- Không bôi đủ lượng kem cần thiết.

- Có khả năng gây tác dụng phụ như ngứa, rát, làm phát sinh hay nặng hơn mụn trứng cá, dị ứng da…

- Gây cảm giác khó chịu trong điều kiện khí hậu nóng ẩm.


Viên chống nắng có thể giúp bảo vệ da chống UVR

Nhằm tìm ra giải pháp để bảo vệ làn da hữu hiệu hơn, nhiều nghiên cứu đã phát hiện tác dụng chống nắng được chiết xuất từ cây dương xỉ. Trong lịch sử, hoạt chất này đã lưu hành tại châu Âu cách đây khoảng 40 năm để chữa trị các bệnh liên quan đến rối loạn miễn dịch ở da, viêm da, bệnh vẩy nến và bạch biến mà không gây tác dụng phụ nào. Sau 15 năm nghiên cứu và phát triển, viên chống nắng ra đời với hơn 20 báo cáo khoa học được đăng tải trên các tạp chí da liễu uy tín hàng đầu như JAAD, JEAD, và nhận được giải thưởng bằng sáng chế của Mỹ. Bệnh nhân có thể sử dụng mỗi ngày để bảo vệ làn da khỏi tác hại của UVA và UVB như tăng sắc tố, nám, sạm da, lão hóa da và giảm tần suất ung thư da.

Viên chống nắng có thể giúp bảo vệ da chống UVR:

- Chống oxy hóa mạnh mẽ.

- Bảo vệ chức năng miễn dịch.

- Bảo vệ DNA: UVR là một trong những nguyên nhân chính làm hư hại DNA. Tổn thương DNA có thể được phát hiện khi số lượng tế bào bị phỏng nắng. DNA bị hư hại này có thể tăng sinh và là nguyên nhân của ung thư da. Các phương pháp chống nắng trong đó gồm viên uống sẽ có tác dụng bảo vệ DNA khỏi thương tổn nhờ vào giảm số lượng tế bào phỏng nắng.

- Bảo tồn cấu trúc da: việc phơi nhiễm với UVR lâu dài gây ra tình trạng lão hóa da (dày sừng, giảm độ đàn hồi, hình thành nếp gấp và rãnh nhăn). Những tổn thương này là kết quả của sự hư hại nguyên bào sợi (fibroblast). Chống nắng tốt sẽ bảo vệ cấu trúc da do đặc tính bảo tồn số lượng và chức năng của fibroblast khi bị phơi nhiễm bởi UVA.

BS. LÊ THÁI VÂN THANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bao-ve-da-chong-nang-uong-thuoc-chong-nang-n154928.html)
Từ khóa: chống nắng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY