Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bảo vệ sức khỏe nhân dân là sứ mệnh tối thượng…

Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đối với các ban ngành, TP Thủ Đức và các quận huyện trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Xử phạt vi phạm gần 2 tỷ đồng

Tối 17/5, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM đã họp với các ban ngành, TP Thủ Đức và các quận huyện về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, thành phố đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra, thực hiện 763 đợt kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh các dịch vụ trên địa bàn. Theo đó, kiểm tra 3.092 cơ sở, trong đó 556 cơ sở bị nhắc nhở, 5 cơ cở yêu cầu tạm ngưng hoạt động, 144 cơ sở bị xử phạt trong đó có 34 cơ sở đã bị xử phạt đến lần thứ 2. Tổng số tiển xử phạt gần 1 tỷ đồng.

Liên quan đến xử phạt không đeo khẩu trang, các quận, huyện đều đã ra quân, sau khi nhắc nhở xong sẽ xử phạt. Cụ thể, 66 trường hợp bị nhắc nhở và 485 người bị xử phạt với số tiền 931.500.000 đồng. Thành phố cũng triển khai 69 chốt kiểm tra trong đó 12 chốt kiểm tra chốt thành phố và 57 chốt kiểm tra cấp quận huyện. Kiểm tra hơn 3.800 lượt cho đến hiện tại chưa có trường hợp nào nghi ngờ. 


Các phóng viên tham dự cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, tối 17/5. Ảnh: H.T

Liên quan đến các chốt kiểm dịch ở các cửa ngõ thành phố, mỗi ngày thành phố kiểm soát khoảng 12.000 phương tiện và 20,5 ngàn lượt người. Người dân đồng tình chủ trương thành phố nên chấp hành việc kiểm soát các biện pháp phòng chống dịch ở các cửa ngõ vào thành phố rất tốt. Các chốt chặn đã thực hiện nghiêm túc duy trì kiểm soát 24 giờ đều đặn.

Liên quan đến hỗ trợ tại các điểm chốt chặn, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu đã đề nghị Sở Y tế bố trí lực lượng để hỗ trợ các lực lượng công an, quân sự cùng thực hiện kiểm soát tại chốt.

Trong điều kiện thời tiết bất lợi khi mưa nắng thất thường gây nhiều khó khăn, ông Châu đề nghị bố trí dụng cụ bảo hộ cho lực lượng tại đây để đảm bảo được sức khỏe, cần phải xác định được nhiệm vụ này dài lâu. Sau 3 ngày thực hiện nhắc nhở các trường hợp vi phạm, tại các chốt, các tổ sẽ tiến hành xử phạt đối với những trường hợp không đeo khẩu trang.

Sức khỏe của nhân dân đặt ở hàng đầu

Lắng nghe báo cáo, đề xuất từ lãnh đạo các ban nhành, quận huyện, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh tình hình dịch bệnh đang gia tăng hàng giờ. Theo đánh giá của Bộ Y tế, số ca nhiễm có thể tiếp tục tăng lên do số người F1 đang được truy vết, lấy mẫu.


Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đơn vị, ban ngành khi làm việc cần đặt mục tiêu là sức khoẻ của người dân lên hàng đầu, chứ không phải thành tích. Ảnh: H.T

Với TP.HCM, trong 20 ngày qua chỉ ghi nhận 1 ca nhiễm cộng đồng liên quan đến ca nhiễm tại tỉnh Hà Nam, nhưng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên diện rộng là rất cao. Có thể xảy bất cứ lúc nào nếu lơ là, chủ quan mất cảnh giác và không có quyết tâm cao.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở ngành, quận huyện và TP Thủ Đức tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của trung ương, thành uỷ về công tác phòng chống dịch. Phòng, chống dịch phải từ xa, từ sớm, trước khi có dịch với tinh thần kết hợp hài hòa, hợp lý giữa phòng ngự và tấn công, lấy tấn công là chính. Đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân là trên hết, trước hết. Nếu lơi lỏng, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, an toàn của người dân.

Từng cơ quan đơn vị phải chủ động hoàn chỉnh phương án, chuẩn bị sẵn sàng kịp thời ứng phó các tình huống theo địa bàn và địa phương quản lý. Trưởng ban chống dịch từng cơ quan, đơn vị không được rời thành phố, luôn sẵn sàng tinh thần trực chiến chống dịch.

Từng UBND phường công bố đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh liên quan đến việc không tuân thủ phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý. Đồng thời khẩn trương kiện toàn các đội tuần tra giám sát phòng chống dịch, giải tán các trường hợp tập trung từ 30 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học và bệnh viện.

Định kỳ hậu kiểm công tác phòng chống dịch trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách theo các bộ chỉ số an toàn phòng chống dịch của thành phố. Sở Du lịch, Sở Giao thông- Vận tải, Sở Công thương rà lại các bộ chỉ số và có đề xuất kịp thời.

TP.HCM phải tiếp tục kiểm soát dịch bệnh đồng bộ trên đường thủy, đường bộ, hàng không. Phát huy vai trò của tổ dân phố, tổ COVID-19 cộng đồng trong việc phát hiện nhập cảnh trái phép, vận động người dân khai báo y tế theo quy định.

Kiên quyết đình chỉ và rút giấy phép các cơ sở vi phạm quy định phòng chống dịch. Đẩy mạnh phân cấp phân quyền và phân định rõ trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan đơn vị. Nơi nào để xảy ra dịch bệnh do chủ quan lơ là trước hết người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm.

Đối với Sở Y tế, yêu cầu giám đốc từng bệnh viện phải có trình bày các kịch bản, phương án phòng chống, dịch cụ thể.

Hoài Thương

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60a2887ef8ec6ecee9213802)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY