Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bất ngờ với công dụng tuyệt vời của lá tía tô

Tía tô còn gọi là é tía, tên tiếng Hán là tử tô, xích tô (“tử”, “xích” có nghĩa là màu tím). Tên nước ngoài Perilla, Purple common perrilla (Anh), Pérille (Pháp). Tên khoa học là Perilla frutescens L, thuộc họ bạc hà (Lamiaceae).

Toàn thân cây tía tô đều có thể dùng làm Thu*c. chữa hắt hơi sổ mũi, giảm ho hoặc nấu với các loại lá thơm khác để xông chữa cảm mạo. lá non được dùng nấu cháo giải cảm, giúp tiêu hóa; hạt dùng làm Thu*c hạ khí trị ho suyễn; cành dùng làm Thu*c an thai.

Do đó, tía tô không chỉ là một vị Thu*c dân gian mà còn là một vị Thu*c thảo dược của đông y, có vị cay, tính ấm vào 3 kinh phế - tâm - tỳ. Thuộc loại Thu*c giải biểu chuyên làm ra mồ hôi, bệnh nào do phong hàn gây nên dùng tía tô sẽ giúp thoát mồ hôi, hạ sốt.

Trong chứa 0,3%-1,3% lượng tinh dầu theo chất khô. loại tinh dầu này chứa thành phần chủ yếu là perilla aldehyde, phenylpropanoid và β-caryophyllene có tác dụng ức chế các loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, nó còn có tác dụng khử mùi tanh hải sản, giải độc cua cá. Ngoài lá, hạt tía tô có đến 40% là dầu béo, có thể làm dầu ăn và làm thành một thứ Thu*c. Hương vị của tía tô được đánh giá là sự pha trộn giữa hồi hương, cam thảo, quế và bạc hà sát khuẩn.

Đặc biệt là dùng chữa bệnh gout được ưa chuộng không chỉ vì rẻ, dễ kiếm mà tác dụng lại nhanh nên người bệnh dễ kiểm chứng hiệu quả mang lại.

Theo PGS. TS. Trần Công Khánh, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây Thu*c dân tộc cổ truyền, cho biết trong đông y, hương vị của tía tô được đánh giá là sự pha trộn giữa hồi hương, cam thảo, quế và bạc hà sát khuẩn. Chính vì vậy, tía tô được y học cổ truyền xếp vào loại giải biểu, thuộc nhóm phát tán phong hàn, chữa bệnh bằng cách cho ra mồ hôi, giải cảm, khỏi sốt. Khi cộng với hành (một thứ gia vị cũng kích thích tăng tiết dịch vị) thì cháo hành - tía tô sẽ có tác dụng giải cảm cho những người bị cảm.

Ngoài ra, non khi vò ra đem sát vào các mụn cơm vài lần thì mụn cơm sẽ bay mất. khi các mụn cơm chính bay, mụn cơm nhỏ cũng sẽ tự mất đi.

theo pgs. ts. trần công khánh, ngoài tác dụng của lá tía tô, hạt tía tô (gọi là tô tử) có đên 40% là dầu béo. dầu được ép từ hạt tía tô cũng có thể làm dầu ăn và làm thành một thứ Thu*c.

các bài Thu*c từ tía tô:

- chữa mẩn ngứa, làm đẹp da: vò nát vào nước tắm, bã có thể đắp vào vùng da bị ngứa.

- chữa cảm ho: tươi 150g, 3 củ hành tươi thái nhỏ cho vào cháo nóng, ăn lúc còn nóng.

- chữa cảm lạnh: một nắm nấu với nước uống hoặc dùng với kinh giới, hương nhu, lá xả, lá tre nấu với nước để xông.

- chữa cảm sốt, nhức đầu, ngạt mũi: hạt tía tô 120g, vỏ quýt 8g, cam thảo nam 10g, gừng tươi 3 lát sắc với nước uống nóng 1 lần 1 ngày.

- chữa đau bụng, đầy chướng: giã lấy một bát nước, hòa một chút muối cho uống một lần.

- chữa các chứng chảy máu do ho, nôn, tiêu chảy: lấy nhiều cho vào nồi đun gạn bỏ bã, cô đặc thành cao. lấy một ít đậu đỏ rang vàng, tán nhỏ trộn với cao trên rồi viên thành từng hạt nhỏ để uống, mỗi lần 50 viên. Thu*c này sẽ hạn chế được phần nào sự chảy máu.

Theo K.Chi/Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bat-ngo-voi-cong-dung-tuyet-voi-cua-la-tia-to/20210304075745176)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY