Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bảy cách dùng trà Bồ công anh tốt cho sức khỏe bạn cần biết

Nó có thể là kẻ thù đáng ghét trong sân vườn nhà bạn, nhưng Bồ công anh lại có những lợi ích to lớn để chuộc lại nhược điểm đó. Trên thực tế, loài cỏ dại này được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền, và đã hiện diện ở khoảng thời gian khá dài.

Khi người ta nói về trà bồ công anh, họ chủ yếu nói về một trong hai loại đồ uống khác nhau: một là làm từ lá của cây, hai là làm bằng rễ cây bồ công anh sao vàng lên. Cả hai đều được cho là an toàn (miễn là bạn không phun Thu*c diệt cỏ hoặc Thu*c trừ sâu trong sân nhà bạn) và chúng được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

1. Giúp giảm lượng nước

Nếu bạn đang cảm thấy đầy hơi, trà bồ công anh có thể giúp bạn vì nó giống như một thứ Thu*c lợi tiểu và làm tăng lượng nước tiểu. Một nghiên cứu cho thấy sau khi dùng hai chén trà làm từ lá bồ công anh thì lượng nước tiểu tăng lên đáng kể.

2. Giúp Gan khỏe hơn

Từ lâu, trong y học cổ truyền, Rễ bồ công anh được dùng như như một "loại Thu*c bổ gan" . Nghiên cứu sơ bộ cho thấy điều này một phần là do chúng có khả năng làm tăng dòng chảy của mật.

Nghiên cứu về cách chúng tác dụng lên hoạt động của gan chưa có kết luận cuối cùng, tuy nhiên các nhà nghiên cứu về liệu pháp thiên nhiên tin rằng trà rễ bồ công anh có thể giúp giải độc gan, hỗ trợ điều trị các vấn đề về da và mắt, và giảm các triệu chứng của bệnh gan.

3. Có thể dùng để thay thế cà phê tự nhiên

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các chế phẩm từ rễ Bồ công anh tại các nhà Thu*c tại địa phương tuy nhiên bạn cũng có thể thu hoạch và tự chế biến ra bồ công anh sạch cho riêng mình, không Thu*c trừ sâu, không Thu*c diệt cỏ. Rễ của bồ công anh non khi rang lên có màu nâu đậm. Sau khi ngâm trong nước nóng cho trà ngấm, bạn có thể thưởng thức nó thay thế cho cà phê.

4. Điểm tương đồng giữa Bồ công anh và một Thu*c giảm cân?

Một nghiên cứu tại Hàn Quốc gần đây cho biết bồ công anh có tác dụng tương tự các loại Thu*c giảm cân Orlistat, nó hoạt động bằng cách ức chế Lipaza, một loại enzyme được giải phóng trong quá trình tiêu hóa chất béo. Thử nghiệm về tác dụng từ chiết xuất bồ công anh trên chuột cho thấy kết quả tương tự, do đó các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu thêm về tác dụng chống béo phì có thể có của bồ công anh.

5. Tác dụng của bồ công anh với các bệnh về tiêu hóa

Mặc dù nhiều bằng chứng chưa được kiểm chứng chính xác nhưng trà từ rễ bồ công anh được tin là có nhiều tác động tích cực đến hệ thống tiêu hóa của bạn. Trong lịch sử, nó được sử dụng để cải thiện sự thèm ăn, làm dịu các bệnh tiêu hóa, và làm giảm táo bón.

6. Có thể được ứng dụng làm chất chống ung thư trong tương lai

Gần đây, nhiều nghiên cứu về tiềm năng rễ bồ công anh chống ung thư, đến nay các kết quả cho thấy một tương lai đầy hứa hẹn. Một nghiên cứu vào năm 2011 tại Canada cho thấy chiết xuất từ rễ cây bồ công anh giết ch*t tế bào ung thư ác tính mà khôngảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh, trong khi nghiên cứu đối với các tế bào ung thư tuyến tụy cho kết quả tương tự. Mặc dù các tác dụng chống ung thư của trà bồ công anh chưa được kiểm chứng, nhưng tiềm năng của nó là khá tích cực.

7. Tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Khi được kết hợp với thảo mộc khác như uva ursi ( cây thường xanh dây leo) , rễ và lá bồ công anh có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu. Người ta tin sự kết hợp này có hiệu quả vì các hợp chất chống vi khuẩn trong uva ursi giúp tăng số lần đi tiểu khi kết hợp với bồ công anh.

Cách chế biến

Có lẽ một trong những ưu điểm lớn nhất của trà bồ công anh là chúng ta có thể tìm thấy và chế biến chúng dễ dàng. Chỉ cần bạn chắc chắn rằng những cây bồ công anh này không xử lý bằng hóa chất trước đó. Ngoài ra, thu hoạch cây khi chúng còn nhỏ là tốt nhất. Sau khi rửa sạch và chuẩn bị sẵn nguyên liệu, đổ nước nóng vào lá tươi hoặc rễ đã rang xay, ngâm, hãm nước, và thưởng thức!

Nguồn: www.cayboconganh.vn

Nhận biết đúng cây bồ công anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/bay-cach-dung-tra-bo-cong-anh-tot-cho-suc-khoe-ban-can-biet)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY