Tin tức hôm nay

Tin tức

Bé gái chào đời ở phòng cách ly

MangYTe- Chiều tối 5-4, Trung tâm Y tế TP Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vào rạng sáng cùng ngày các y, bác sĩ của Trung tâm đã đỡ đẻ thành công cho một sản phụ sinh bé gái 2,9kg tại Khu cách ly tập trung ở Trường trung cấp Công nghệ số 10 (đường Lê Ngô Cát, phường Thủy Xuân, TP Huế). Sau sinh, sản phụ và cháu bé đều khỏe mạnh, được lực lượng y tế chuyển về khu cách ly y tế ở Trung tâm Y tế thành phố để được tiếp tục chăm sóc.

Nhờ ê-kíp y, bác sĩ Trung tâm Y tế TP Huế, sản phụ N đã vượt cạn thành công, sinh cháu gái 2,9kg "mẹ tròn, con vuông" tại khu cách ly tập trung phòng dịch Covid-19. (ảnh: BV cung cấp)

Lúc 3 giờ sáng 5-4, trực ban nhận được thông tin, một thai phụ tên Phan Thị N (27 tuổi, trú tại TP Huế) trở về từ Lào đang cách ly tại Trường trung cấp Công nghệ số 10 (phường Thủy Xuân, TP Huế) có dấu hiệu chuyển dạ.

Nhận lệnh của Ban Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố, kíp trực gồm các y, bác sĩ của trung tâm đã khẩn cấp mang dụng cụ y tế lên xe phản ứng nhanh của đơn vị để đến khu cách ly tập trung ở Trường trung cấp Công nghệ số 10.

Vào phòng, các y, bác sĩ nhận định, thời gian không còn nhiều, việc quyết định sinh thường ngay tại phòng cách ly là cần thiết. Các bác sĩ, nữ hộ sinh, nhân viên y tế tiến hành đỡ đẻ ngay tại phòng chị N tại phòng cách ly. "Nếu thời điểm đó cho sản phụ lên xe phản ứng nhanh về tại khu cách ly trung tâm y tế thành phố thì chắc sản phụ N sẽ sinh ngay trên đường đi", Bác sĩ Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Huế, người trực tiếp phụ trách kíp trực hôm nay nói.

Khoảng 15 phút, tiếng khóc vang lên tại khu cách ly tập trung. Mọi người đang được cách ly và những cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ tại đây vỡ òa niềm vui. Sản phụ N đã "mẹ tròn, con vuông", một bé gái khỏe mạnh chào đời với cân nặng 2,9kg.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, hai mẹ con sản phụ N và bé gái sơ sinh được xe cấp cứu chở thẳng vào khu cách ly y tế của Trung tâm Y tế TP Huế lúc 5 giờ sáng để tiếp tục theo dõi, thăm khám. Tại khu cách ly y tế của Trung tâm Y tế thành phố, sản phụ N được bố trí một phòng riêng, được thăm khám thường xuyên và có chế độ dinh dưỡng dành cho người sau sinh. Theo Bác sĩ Phương, vì sản phụ đang được cách ly tập trung, nên những nhân viên y tế trong quá trình đỡ đẻ cho đến khi đưa sản phụ N về khu cách ly y tế đều phải thực hiện đầy đủ yêu cầu về bảo hộ.

Sản phụ N (trú tại TP Huế), được cách ly ngay sau khi trở về từ Lào vào đêm 27-3 và vẫn đang trong thời gian cách ly. Theo chị N, trong quá trình thăm khám trước đó, cơ quan y tế ở Lào dự sinh vào ngày 20-4. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên chị cùng người thân trong gia đình quay trở về Huế để bảo đảm an toàn. Trong quá trình sinh hoạt ở khu cách ly tập trung, chị N được các nhân viên y tế theo dõi, chăm sóc sức khỏe thường xuyên, không có các biểu hiện ho, sốt, khó thở, đau bụng. Đến sáng sớm 5-4, chị N đau bụng, chuyển dạ.

Bác sĩ Phương cho biết: Hiện sức khỏe sản phụ N và cháu bé sơ sinh ổn định, không có dấu hiệu gì bất thường. Việc sản phụ đang ở khu cách ly y tế của bệnh viện nhưng các điều kiện về y tế đều giống như các sản phụ khác, thậm chí còn được các điều dưỡng quan tâm và chăm sóc kỹ lưỡng hơn. "Chế độ ăn uống của sản phụ được bảo đảm theo quy định, trường hợp gia đình có nguyện vọng nhờ hỗ trợ như mua thêm thức ăn, vật dụng,… thì nhân viên y tế trực tại trung tâm luôn sẵn sàng", Bác sĩ Phương nói.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại từ bên trong khu cách ly y tế ở Trung tâm Y tế thành phố, chị Ngô Thị Lệ H (em chồng sản phụ) cho biết, sức khỏe của hai mẹ con sản phụ tiến triển rất tốt, gia đình rất vui khi nhận được sự hỗ trợ của các cán bộ trong khu cách ly, đặc biệt kíp trực y tế đã tận tình giúp đỡ.

CÔNG HẬU

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43941702-be-gai-chao-doi-o-phong-cach-ly.html)

Tin cùng nội dung

  • Khó tiêu là rối loạn tiêu hóa thường gặp, nhất là trong thời ăn nhanh, uống vội hiện nay. BSCK2 Trần Ánh Tuyết, chia sẻ một số giải pháp khắc phục tình trạng trên.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Khi Công an phường nhắc nhở, vị “khách không mời” này ngồi xuống ghế và đe dọa sẽ đập ch*t bé gái nếu ai động đến….
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY