Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái chào đời với dây rốn thắt hai nút

TP HCM-Dây rốn của thai nhi bị thắt nút hai đoạn, có thể gây nguy hiểm tính mạng, nhưng bé may mắn được cấp cứu kịp thời.

Sản phụ 30 tuổi quê Đồng Nai, mang thai lần ba. Hai lần trước chị đều sinh bé không đủ tháng. Ngày 14/12, khi thai máy ít và đau bụng, chị đến khám tại bệnh viện địa phương và được chuyển lên Bệnh viện Từ Dũ.

Khi đặt máy ghi nhận tim thai và cơn gò tử cung, các bác sĩ nhận thấy nhịp tim bất thường do dây rốn quấn cổ em bé và thắt nút, tình trạng nguy hiểm nên quyết định mổ cấp cứu. Chào đời sớm hơn dự sinh 5 tuần, bé gái khóc to khiến kíp mổ sinh thở phào vì với 2 nút thắt như vậy, dây rốn có thể bị cản trở việc cung cấp máu cho thai nhi.

Dây rốn thắt nút chiếm tỷ lệ 0,3 đến 2% các trường hợp sinh. Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị thắt nút của dây rốndây rốn quá dài, thai nhi kích thước nhỏ, bé giới tính nam, sản phụ bị đái tháo đường thai kỳ, đa ối.

Bé gái chào đời với dây rốn thắt 2 nút. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Dây rốn thắt nút thường được hình thành trong khoảng từ 9 đến 12 tuần tuổi thai. Có vài trường hợp ghi nhận nút thắt xảy ra khi người phụ nữ vào chuyển dạ. Các mối thắt này nếu siết chặt, do xoay chuyển của thai hay trong quá trình chuyển sẽ làm cản trở máu đến em bé, gây nguy hiểm.

Dây rốn thắt nút khó có thể phát hiện được trên siêu âm. Trường hợp sản phụ có cơn đau bụng, nhịp tim thai bất thường nên được mổ khẩn cấp, kịp thời cứu trẻ. 

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/be-gai-chao-doi-voi-day-ron-that-hai-nut-4028099.html)

Tin cùng nội dung

  • Sử dụng Prostaglandin (Thuốc thường dùng hiện nay là misoprostol) là một trong những phương pháp gây chuyển dạ để chấm dứt thai kỳ trong những trường hợp buộc phải đình chỉ thai non tháng (ch*t lưu, dị tật…).
  • Tan ca trực, chưa kịp ra đến cổng viện Nhi, bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu nghe tiếng kêu cứu thất thanh của một bà mẹ đang run rẩy bồng trên tay bé gái nhỏ xíu.
  • Người phụ nữ sinh nở như sự khai hoa nở nhụy. Điều này nói lên việc sinh con bằng cách thông thường qua đường *m đ*o là quá trình S*nh l* bình thường của người phụ nữ.
  • Vốn có cơ địa lồi, vậy nhưng sau khi sinh em vẫn không hề bị sẹo lồi. Nói là may mắn thì có lẽ không phải, tất cả đều cần có “chiêu”.
  • Con gái tôi mới 11 tuổi, chưa có kinh nguyệt nhưng cháu thường ra khí hư có màu vàng. Như vậy có phải là triệu trứng của bệnh phụ khoa không, có cần đi khám không.
  • Mỗi buổi sáng, cô bé 9 tuổi Terisia Techu phải trải qua một thủ tục vô cùng đau đớn. Mẹ của bé nung nóng chày trên bếp rồi đưa lên ngực bé.
  • Tết này gia đình tôi lên Đà Lạt ăn tết với bên ngoại. Vợ tôi đang mang bầu, dự sinh sau tết vài ngày, lúc đó thì chúng tôi đã về Sài Gòn. Nhưng nếu lỡ cô ấy chuyển dạ ở Lâm Đồng luôn thì tôi nên đưa vợ đi sinh ở đâu? Tôi muốn tìm một bệnh viện có dịch vụ tốt và giá cả để chuẩn bị. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Hoàng - hoang.le…@yahoo.com)
  • Khi Công an phường nhắc nhở, vị “khách không mời” này ngồi xuống ghế và đe dọa sẽ đập ch*t bé gái nếu ai động đến….
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Chuyển dạ là quá trình giúp tống thai và nhau ra khỏi tử cung và bắt đầu một cuộc sống mới bên ngoài tử cung của bé. Đôi khi, chuyển dạ không tự khởi phát được, trong trường hợp này các bác sĩ phải sử dụng Thu*c giúp khởi động quá trình chuyển dạ để người mẹ có thể sinh ngả *m đ*o. Quá trình này được gọi là “khởi phát chuyển dạ” hay còn gọi là giục sanh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY