Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bé gái Hà Nội có cột sống cong như hình chữ S

Cột sống bé gái cong như hình chữ S, các đốt sống nhiều đoạn gần như nằm ngang. Bác sĩ chỉ định phải phẫu nắn chỉnh.

TS.BS Nguyễn Hoàng Long, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Cột sống, Bệnh viện Việt Đức cho biết, khoa vừa tiếp nhận bé gái 13 tuổi, ở Hà Nội bị vẹo cột sống rất nặng, gấp khúc 150 độ.

Hình ảnh trên phim chụp cho thấy cột sống bệnh nhân uốn lượn như hình chữ S. Các đốt sống bình thường xếp chồng lên nhau thành một đường thẳng đứng thì nay xếp thành đường cong, nhiều đoạn gần như nằm ngang. Đốt sống nằm sát vào thành ngực thay vì nằm giữa cơ thể.

Bé gái Hà Nội có cột sống cong hình chữ S

Hình ảnh cột sống uốn cong hình chữ S của bệnh nhi 13 tuổi

Bố mẹ bé cho biết, khi thấy con gái cong vẹo cột sống, gia đình đã đưa đi khám, điều trị tại nhiều nơi, hàng ngày mặc áo chỉnh hình nhưng góc vẹo vẫn tiếp tục tăng thêm.

TS Long cho biết, một trường hợp được chẩn đoán gù vẹo cột sống khi góc vẹo từ 10 độ trở lên, nếu góc vẹo trên 100 độ được cho là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chức năng tim phổi.

Trường hợp bệnh nhi nói trên được xác định cong vẹo cột sống do hội chứng Marfan, một rối loạn di truyền ảnh hưởng tới mô liên kết. Để điều trị, bệnh nhi cần phẫu thuật nắn chỉnh lại cột sống.

Tuy nhiên, bác sĩ nhận định trường hợp này can thiệp rất khó khăn do góc cong lớn, dung tích phổi bé khiến trẻ bị khó thở. Do hô hấp của bệnh nhân không tốt, bác sĩ sẽ gặp khó khăn trong quá trình gây mê, hậu phẫu. Vì vậy, bác sĩ yêu cầu trẻ cần tập thở để cải thiện chức năng hô hấp trước khi phẫu thuật.

Khi phẫu thuật sẽ phải chia thành 2 thì. Thì đầu tiên, bác sĩ mổ phía trước, lấy bỏ các đĩa đệm, làm mềm cột sốt, thì còn lại sẽ đi từ phía sau bắt vít để nắn chỉnh, kéo lại cột sống.

Trong quá trình phẫu thuật có thể gặp biến chứng các tạng, động mạch chủ bị kéo căng.

Bé gái Hà Nội có cột sống cong hình chữ S

TS Long cho biết, bệnh nhi sẽ phải phẫu thuật 2 thì để nắn chỉnh lại cột sốt

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/be-gai-ha-noi-co-cot-song-cong-nhu-hinh-chu-s-664925.html)

Chủ đề liên quan:

cong vẹo cột sống

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY