Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

4 sai lầm trong việc chăm sóc con của mẹ khiến trẻ bị gù lưng, cong vẹo cột sống

Cứ tưởng như vậy là do con cứng hơn những đứa trẻ khác hóa ra lại là việc làm vô cùng tai hại. Bố mẹ còn chăm con bằng cách này thì nên bỏ ngay kẻo hối hận không kịp nhé.

Bế bé nằm thẳng quá sớm

Trong 3 tháng đầu đời, xương sống của bé khá mềm. Nếu thường xuyên bế bé nằm thẳng người, xương sống của bé sẽ bị đè nén và phát triển dị dạng. Đồng thời, mẹ bế bé theo kiểu này, trọng lượng phần đầu sẽ dồn hết xuống xương cổ, gây tổn thương vùng cổ.

Vì vậy, người ta thường nói, bế trẻ con cũng cần có “kỹ năng”.Tốt nhất, nên bế bé nằm hơi chếch người và dùng tay nâng sau gáy của bé trong tháng đầu tiên.

Sau khi bé đầy tháng, các mẹ có thể bế bé nằm thẳng người. Cách tốt nhất là đặt bé nằm sấp, dựa người vào vai mẹ và dùng tay đỡ gáy để giảm bớt lực dồn xuống xương sống.

Khi bé được 6 tháng tuổi, phụ huynh hoàn toàn có thể để bé tự do vận động, lúc bế giữ nhẹ phần đầu là được.

Cho bé tập ngồi quá sớm

Người xưa có câu: “Trẻ tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò biết đi”, điều này hoàn toàn đúng. Do đó, cha mẹ không nên cho con tập ngồi quá sớm, mà nên để bé tự do phát triển, nếu không sẽ bất lợi cho việc hình thành cột sống.

Để bé có thể ngồi vững, xương sống cần chắc chắn mà xương bé trước 6 tháng tuổi không thể chịu đựng được trọng lượng cơ thể dồn xuống, dễ dàng cong vẹo. những hành động này của mẹ sẽ khiến bé gù lưng, cong vẹo cột sống.

Ngoài ra, cha mẹ không nên cho bé ngồi thẳng người quá sớm để tránh xương chân bị ảnh hưởng, trở nên cong vẹo vì thông thường bé sau 7 tháng tuổi mới duỗi thẳng được đầu gối. Bên cạnh đó, tốt nhất cha mẹ hãy dùng địu lưng khi bế trẻ để đảm bảo trẻ ngồi đúng tư thế, có lợi cho việc phát triển sau này.

Cho trẻ sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử quá sớm

Nhiều cha mẹ có thói quen dùng điện thoại, máy tính bảng để dỗ trẻ ăn, nín khóc. không ít người thấy tự hào khi con còn còn rất bé nhưng đã sử dụng thành tạo các thiết bị điện tử từ sớm và cho rằng trẻ như vậy là thông minh. tuy nhiên, việc trẻ chăm chú xem điện thoại trong thời gian dài không chỉ làm ảnh hưởng đến thị lực mà còn có thể gây ra hiện tượng cong vẹo cột sống cổ, cột sống lưng hoặc vai cao vai thấp.

Cho bé ngồi xe đẩy quá sớm

Xương cốt của bé trước khi đủ 6 tháng tuổi mềm và yếu ớt, không thể chống đỡ trọng lượng cơ thể. ngoài ra, nếu bé thường xuyên ngồi xe đẩy còn dễ còng lưng, cong vẹo cột sống.

Theo Thủy Mặc (TH)/Phụ Nữ Sức Khỏe

https://phunusuckhoe.vn/4-sai-lam-trong-viec-cham-soc-con-cua-me-khien-tre-bi-gu-lung-cong-veo-cot-song-c21a363822.html

Theo Phụ Nữ Sức Khỏe

Link bài gốc

https://phunusuckhoe.vn/4-sai-lam-trong-viec-cham-soc-con-cua-me-khien-tre-bi-gu-lung-cong-veo-cot-song-c21a363822.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/cham-soc-con-114/4-sai-lam-trong-viec-cham-soc-con-cua-me-khien-tre-bi-gu-lung-cong-veo-cot-song-391893)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY