Nhi khoa hôm nay

Là một trong bốn phân ngành y khoa quan trọng thuộc khối lâm sàng, chuyên sâu về chăm sóc sức khoẻ trẻ sơ sinh, trẻ em và trẻ nhỏ dưới 16 tuổi, bao gồm: nhi khoa tổng quát, nhi chuyên sâu (nội tiết, thận, thần kinh, phổi, tiêu hoá) , phẫu thuật nhi (giải phẫu, chỉnh hình, phẫu thuật, tiết niệu), nhi khoa sơ sinh, các bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng

Bé gái hơn 1 tuổi ở Phú Thọ có 3 quả thận

- Bé gái 16 tháng tuổi có tới tới 3 quả thận và 3 ống niệu quản riêng biệt, buộc bác sĩ phải cắt bỏ.

Bé gái hơn 1 tuổi ở Phú Thọ có 3 quả thận

BS khám lại cho bệnh nhi trước khi xuất viện

Bệnh có nhiều hình thái khác nhau, có thể thận niệu quản đôi 1 bên hoặc 2 bên, thận niệu quản đôi hoàn toàn hoặc không hoàn toàn.

Tùy thuộc hình thái bệnh và mối tương quan giữa thận niệu quản chính- phụ, niệu quản đổ vào bàng quang mà có chỉ định can thiệp phù hợp.

Do đó sự phong phú của thương tổn đôi khi là một thách thức không chỉ cho những phẫu thuật viên nhi mà cả với những nhà chẩn đoán hình ảnh.

Tuy nhiên, dị tật đường tiết niệu có thể phát hiện trong thời kỳ bào thai qua siêu âm. Do đó, BS Toàn khuyến cáo các thai phụ nên tuân thủ đúng việc khám thai định kỳ tại những cơ sở y tế uy tín để có thể phát hiện bệnh sớm và có hướng điều trị sau sinh phù hợp.

Ngoài ra, để phòng ngừa dị tật tiết niệu cho con, các thai phụ cần giữ sức khỏe tốt, ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc và thư giãn tinh thần; cẩn trọng với mọi loại Thu*c và hóa chất trong trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/be-gai-hon-1-tuoi-o-phu-tho-co-3-qua-than-642823.html)

Tin cùng nội dung

  • Quả thực nếu thêm một ít muối vào bột, cháo cho trẻ dưới 1 tuổi, có thể con bạn sẽ ăn ngon hơn. Tuy nhiên, theo PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh, BV Đa khoa Medlatec, lượng muối có sẵn trong thực phẩm, gạo, sữa đã quá đủ cho trẻ. Ăn thừa muối sẽ tăng nguy cơ còi xương, hại thân...
  • Tình trạng điếc khá hay gặp ở trẻ dưới 1 tuổi. Thực tế rất khó để nhận biết suy giảm thính lực ở trẻ dưới 1 tuổi, việc chẩn đoán bệnh trở nên rất khó khăn.
  • Quả thực nếu thêm một ít muối vào bột, cháo cho trẻ dưới 1 tuổi, có thể con bạn sẽ ăn ngon hơn. Tuy nhiên, theo PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh, BV Đa khoa Medlatec, lượng muối có sẵn trong thực phẩm, gạo, sữa đã quá đủ cho trẻ. Ăn thừa muối sẽ tăng nguy cơ còi xương, hại thân...
  • (MangYTe) - Con được chẩn đoán bị nhiễm trùng, hở van 2 lá kèm tình trạng suy tim nặng nên phải tiến hành phẫu thuật, tuy nhiên anh chẳng vay thêm được đồng nào. Lí do là bởi cả đứa lớn và đứa nhỏ đều thay nhau đi mổ vì bệnh tim khiến anh kiệt quệ, những chỗ vay được anh đã mượn trước đó hết cả rồi.
  • (MangYTe) - Đã ở tuổi 80 nhưng ngày ngày bà Khứ vẫn phải đi nhặt đá bán để lấy tiền nuôi các cháu bởi bố mẹ chúng người thì nghiện, người thì bỏ đi. Thời gian qua được sự giúp sức của bạn đọc ADZ nên cuộc sống của 4 bà cháu đã có nhiều thay đổi.
  • (MangYTe) - Bất ngờ bị ngã úp mặt vào nồi nước luộc gà khiến cô bé dân tộc Mông, Lý Diệu Tuyết phải chuyển cấp cứu tại viện Bỏng quốc gia. Nhà nghèo, không có tiền đóng viện phí cho con, vợ chồng anh Lý Văn Thành những tưởng sẽ phải mang con về nhà chấp nhận cái ch*t cho đến khi được bạn đọc ADZ giúp đỡ.
  • Các bệnh nhiễm trùng lây qua đường T*nh d*c (STIs) có tác động lớn tới sức khỏe T*nh d*c và sinh sản và gây ra gánh nặng bệnh tật. Tờ PLOS ONE chỉ ra rằng ước tính trên toàn cầu có khoảng 367 triệu ca mắc mới mỗi năm 1 trong 4 STIs: chlamydia, lậu, giang mai và nhiễm trichomonas.
  • Có nhiều nguyên nhân dẫn đến Tu vong ở trẻ dưới 1 tuổi. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất.
  • Hãng hàng không Vietjet Air vừa có văn bản khẩn gửi Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Giao thông, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore có biện pháp hỗ trợ do có tới hơn 1.500 hành khách là người Việt của hãng này bị nhà chức trách Singapore từ chối nhập cảnh.
  • Dịch bệnh tay chân miệng không chỉ bùng phát mạnh ở khu vực đồng bằng, thành thị mà còn xuất hiện ở huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY