Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai bị ôtô đâm nguy kịch

TP HCM-Bé trai 8 tuổi, ngồi sau xe máy mẹ chở, bị ôtô tải đâm, rách phức tạp vùng tầng sinh môn, chấn thương thận, phổi, lá lách, gãy xương chậu...

Tối 24/2, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tiến, phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết, sau gần ba tuần điều trị tích cực, bệnh nhi dần hồi phục, tỉnh táo.

Ngày 6/12/2020, mẹ chở bé bằng xe máy thì va chạm với xe tải chạy cùng chiều. Hai mẹ con ngã xuống đường. Bé tiếp đất bằng hông trái, mông và lưng trượt dài trên mặt đường khoảng 2-3 m. Hai mẹ con được đưa đến sơ cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á. Bé chuyển tuyến đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, các bác sĩ cấp cứu hỗ trợ hô hấp, truyền dịch, truyền máu, tổn thương được nhận định là "rất phức tạp".

Bé xây xát da mảng lớn, kéo dài từ hông trái đến mông. Vết thương phức tạp vùng tầng sinh môn, dài 10 cm dọc theo rãnh liên mông đến hậu môn. Hậu môn rách gần hết niêm mạc, tụt ống hậu môn vào trong, lộ cơ thắt hậu môn. Bé bị lóc da mô mỡ dưới da vào sâu 10 cm xung quanh ống hậu môn và mặt sau xương cùng. Ngoài ra bé còn bị đa tổn thương, gồm dập thùy dưới phổi trái, chấn thương lách độ II, chấn thương thận phải độ I, gãy xương cánh chậu trái.

Các bác sĩ chăm sóc vết thương khi bệnh nhi hôn mê và khi bé đã ổn định (ảnh nhỏ). Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật khẩn, cắt lọc vết thương, khâu và sửa chữa các chỗ rách, tạo hình lại hậu môn, tầng sinh môn... Đồng thời mở đại tràng xuống ra da, làm hậu môn tạm, cố định khung chậu, giải quyết tình trạng cấp bách hiện tại.

Tuy nhiên, ba ngày hậu phẫu, diễn biến bệnh chuyển xấu. Bé sốt, vùng da tổn thương trở nên căng phồng, kém tưới máu và biểu hiện tụ dịch nhiều bên dưới. Kết quả hội chẩn của nhiều bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình, nhận định trẻ bị tổn thương Morel-Lavallee. Lúc này, bé được can thiệp cắt lọc vết thương diện rộng và đặt hệ thống hút áp lực âm tưới rửa liên tục vết thương.

Sau hai tuần chăm sóc tích cực vết thương trong điều kiện vô trùng tối đa, phối hợp với điều trị hỗ trợ hô hấp, kháng sinh, giảm đau, dinh dưỡng với đầy đủ dưỡng chất năng lượng cao, tình trạng vết thương khả quan hơn. Bé được ghép da che phủ vết thương hở. Hiện, gần 3 tuần sau T*i n*n, bé đã tỉnh táo, sức khỏe cải thiện dần, vệt da ghép tiến triển tốt, được chuyển sang khoa Ngoại Chỉnh hình để điều trị tiếp.

Bác sĩ Tiến cho biết đây là một trường hợp tổn thương lóc da Morel-Lavallee kích thước lớn, được điều trị thành công nhờ phối hợp nhiều chuyên khoa gồm ngoại tổng hợp, ngoại chỉnh hình, hồi sức ngoại, dinh dưỡng, chăm sóc giảm nhẹ, tâm lý, vật lý trị liệu... Các kỹ thuật hiện đại về chăm sóc vết thương đều áp dụng cho bé, như hệ thống hút áp lực âm tưới rửa liên tục vết thương; cắt lọc vết thương không đau qua hệ thống máy siêu âm chuyên dụng; sử dụng các dung dịch, gạc chăm sóc vết thương cao cấp (có tính sát khuẩn cao, hấp thụ các dịch tiết, mô hoại tử, kích thích vết thương mọc mô hạt tốt, không gây dính, đau...). Đặc biệt là sự tận tụy hết lòng hết sức của ê kíp điều dưỡng, vừa chăm sóc chuyên môn, vừa động viên, hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhi.

Tổn thương morel-lavallee là tổn thương lóc da và mô mềm, trong đó da và tổ chức dưới da tính từ lớp cân nông bị lóc khỏi tổ chức cơ. tổn thương này làm đứt các nhánh mạch xiên và tạo nên khoảng trống để máu, dịch huyết tương và tổ chức mỡ hoại tử tràn vào. theo bác sĩ tiến, chẩn đoán tổn thương morel-lavallee đối với nhân viên y tế gặp nhiều khó khăn. do tình trạng lóc cả lớp cân nông và thường gặp ở những vị trí có lớp mỡ dưới da dày như vùng đùi, mông... nên khó đánh giá chính xác và dễ bị bỏ sót.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-bi-oto-dam-nguy-kich-4239820.html)

Tin cùng nội dung

  • Người nhà sản phụ Lê Kim Bế yêu cầu Bệnh viện đa khoa khu vực Đầm Dơi làm rõ nguyên nhân Tu vong của bé trai cơn sản phu Bế
  • Đây là vụ T*i n*n giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường đèo dốc trong điều kiện thời tiết xấu ở Lào Cai
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Như một phép lạ kỳ diệu, bé trai 3 tuổi Adonis Ortiz ở Mỹ đã hồi phục mau chóng sau khi cấy ghép tới 5 cơ quan nội tạng.
  • Khi có va chạm, hãy gắn chặt mình vào ghế ôtô, ở tư thế cuộn tròn, cúi đầu càng thấp càng tốt, dùng tay ôm đầu để tạo thành một khối chặt
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây ra vô sinh ở nam giới, trong đó, các nguyên nhân hay gặp nhất là tinh hoàn ẩn và bất thường ở cơ quan Sinh d*c.
  • Có một tỷ lệ không nhỏ nạn nhân bị T*i n*n giao thông Tu vong do không được sơ cứu, sơ cứu không đúng cách và không được đưa đến cơ sở y tế kịp thời.
  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng.
  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng, nhất là đối với tài xế.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY