Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bệnh chàm môi: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả nhất

Bệnh chàm môi là tình trạng môi đỏ, khô và bong vảy, thường phát sinh sau khi tiếp xúc với chất kích thích hoặc dị ứng. Mặc dù không quá nguy hiểm nhưng...

bệnh chàm môi gây ra tình trạng môi đỏ, khô và tróc vảy khiến người bệnh đau nhức, khó chịu. khi bệnh diễn tiến nặng có thể gây nứt nẻ, chảy máu rất mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh nhân. bệnh thường phát triển mãn tính và tái phát liên tục nếu không được điều trị đúng cách. để hiểu rõ hơn về bệnh lý này và biết cách đẩy lùi hiệu quả, an toàn nhờ thảo dược thiên nhiên mời bạn theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

Chàm môi là gì? Chàm môi có lây không?

Chàm môi (còn gọi là viêm da môi hay viêm môi do chàm) là bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng môi bị khô và bong tróc vảy. Bệnh có liên quan mật thiết đến yếu tố di truyền, miễn dịch.

Theo bác sĩ nguyễn thị lệ quyên (trưởng khoa da liễu, trung tâm Thu*c dân tộc): chàm môi là bệnh hình thành do cơ địa của người bệnh, không liên quan đến các loại virus, vi khuẩn. vì thế căn bệnh này không gây lây nhiễm từ người này sang người khác qua tiếp xúc. do đó bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm sinh hoạt bình thường mà không phải lo lắng bệnh sẽ lây sang những người xung quanh.

Mặc dù không có khả năng lây nhiễm những chàm môi có xu hướng tái đi phát lại nhiều lần. kể cả khi tổn thương trên môi biến mất, môi cũng sẽ thâm sạm đi hoặc nhạy cảm hơn nhiều so với trạng thái ban đầu.

Nguyên nhân gây bệnh chàm môi

Hiện tại, giới chuyên môn vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây bệnh chàm môi. tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, bệnh liên quan mật thiết đến yếu tố di truyền. người có tiền sử bản thân và gia đình mắc bệnh chàm, viêm da cơ địa có nguy cơ bị chàm môi cao hơn so với những đối tượng khác.

Trong nhiều trường hợp, chàm môi có thể phát sinh sau khi tiếp xúc với các chất gây kích ứng hoặc dị ứng.

Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ gây bệnh chàm môi gồm có:

    Tiền sử gia đình bị chàm, dị ứng, hen suyễn.

Bên cạnh đó, nhiều yếu tố có thể làm kích hoạt bệnh chàm môi hoặc khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, đó là:

    Sản phẩm dùng cho môi: hóa chất trong son môi, son dưỡng môi.

Triệu chứng bệnh chàm môi và phân loại bệnh

Chàm môi có thể phân thành nhiều thể khác nhau, tùy theo nguyên nhân gây khởi phát bệnh. trong đó những thể bệnh chàm môi phổ biến nhất bao gồm:

    Viêm môi tiếp xúc kích thích: Xảy ra do kích ứng bên ngoài, chẳng hạn như liếm môi, mỹ phẩm và các yếu tố môi trường.

Người bị bệnh chàm môi thường xuất hiện các triệu chứng sau:

    Sưng đỏ hoặc phát ban

Các triệu chứng này thường xuất hiện trên cả hai môi hoặc xung quanh miệng.

Trong giai đoạn đầu phát bệnh, chàm môi có thể dễ bị nhầm lẫn với hiện tượng khô môi thông thường: môi khô nứt nẻ, đau xót, sậm màu. tuy nhiên, càng về sau, mép môi sẽ xuất hiện vết lở, mụn nước mọc thành từng đám, môi có xu hướng càng khô, ngứa và đau đớn hơn nữa. lúc này, việc cười nói tự nhiên bị ảnh hưởng, người bệnh gặp nhiều khó khăn trong ăn uống và giao tiếp hằng ngày.

Các cách chữa bệnh chàm môi phổ biến nhất

Chàm môi cũng được xếp vào nhóm bệnh viêm da mãn tính nên việc điều trị tương đối phức tạp. người bệnh cần có sự kiên trì, sáng suốt lựa chọn phương pháp phù hợp để đẩy lùi hiệu quả căn bệnh này và ngăn chặn tái phát. dưới đây là những phương pháp chữa bệnh chàm môi phổ biến nhất.

Cách chữa bệnh chàm môi bằng Thu*c Tây

Hiện nay tây y chưa tìm ra được loại Thu*c đặc trị chàm môi mà chủ yếu đi sâu vào điều trị triệu chứng bệnh. các loại Thu*c được kê đơn theo mức độ nghiêm trọng của bệnh nhằm kiểm soát các triệu chứng chàm.

    Kem dưỡng ẩm, son dưỡng ẩm cho môi: Ngứa và khô là triệu chứng mà hầu hết người bị chàm môi đều gặp phải. Các sản phẩm dưỡng môi như kem dưỡng ẩm không kê đơn như Lubriderm, Aquaphor, Eucerin có tác dụng khắc phục tình trạng môi khô và ngứa. Sản phẩm dùng cho môi không  nên chứa chất tạo hương hay các thành phần có hại cho da. Nên bôi khi môi hơi ẩm để các dưỡng chất dược hấp thu tốt hơn.
    Thu*c kháng sinh: Trong trường hợp bị nhiễm trùng, bạn sẽ được chỉ định một số Thu*c kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Mẹo chữa bệnh chàm môi bằng phương pháp dân gian

Bên cạnh việc sử dụng các loại Thu*c tây y thì những mẹo chữa chàm môi theo dân gian cũng được nhiều người áp dụng. phương pháp dân gian dùng các nguyên liệu tự nhiên có tác dụng sát khuẩn và cấp ẩm, giúp làm dịu các triệu chứng chàm môi khó chịu một cách an toàn. cách thực hiện cũng rất đơn giản nên người bệnh có thể làm ngay tại nhà. một số phương pháp dân gian phổ biến như:

    Trị chàm môi bằng mật ong: Rửa sạch vùng môi bị bệnh rồi bôi một lớp mỏng mật ong nguyên chất lên trên. Có thể để qua đêm và rửa lại bằng nước sạch vào sáng hôm sau.
  • Chữa chàm môi bằng dầu dừa: Dùng dầu dừa nguyên chất bôi một lớp mỏng lên vùng da môi bị chàm, massage nhẹ nhàng trong vài phút rồi giữ nguyên qua đêm. Rửa lại với nước sạch vào sáng hôm sau.
  • Cách chữa chàm môi bằng lá ổi: Lá ổi rửa sạch, để ráo nước rồi giã nhuyễn. Dùng bông tăm thấm nước cốt lá ổi bôi lên vùng môi bị chàm.

Theo bác sĩ lệ quyên, những mẹo chữa chàm môi kể trên chỉ giúp làm giảm bớt các triệu chứng khó chịu của bệnh chứ không có tác dụng điều trị. do đó, bệnh nhân chỉ nên coi đây là những biện pháp hỗ trợ điều trị. cùng với đó vẫn phải tiến hành thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để được chữa bệnh bằng những phương pháp chính thống.

Cách chữa bệnh chàm môi bằng Đông y

Theo đông y, bệnh chàm môi cũng được xếp vào nhóm bệnh viêm da mãn tính. căn nguyên gây bệnh chủ yếu do cơ thể bị nhiễm phong hàn, lâu ngày sinh ra phong nhiệt, dẫn tới huyết táo, không sinh dưỡng được da gây nên tình trạng khô nẻ, bong tróc, ngứa rát ở vùng da môi.

Để giải quyết vấn đề này, đông y chú trọng điều trị bệnh từ gốc, giải quyết căn nguyên gây bệnh từ bên trong cơ thể, từ đó loại bỏ triệu chứng bệnh và phòng ngừa tái phát trở lại.

Thanh bì Dưỡng can thang – Bài Thu*c Nam chữa bệnh chàm môi hiệu quả nhất hiện nay

Kế thừa nguyên lý điều trị từ gốc của đông y, các chuyên gia hàng đầu tại trung tâm Thu*c dân tộc đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu trong thời gian dài và bào chế thành công bài Thu*c nam chữa bệnh chàm thanh bì dưỡng can thang.

Bài Thu*c đã được chương trình sống khỏe mỗi ngày vtv2 lựa chọn giới thiệu tới đông đảo khán giả truyền hình là giải pháp điều trị các bệnh viêm da mãn tính hiệu quả cao và an toàn tuyệt đối.

Báo chí đưa tin về bài Thu*c Thanh bì Dưỡng can thang chữa bệnh chàm

    Báo Soha: Bệnh chàm và cách điều trị hiệu quả chặn đứng nguy cơ tái phát bằng thảo dược
  • Báo 24h: Bác sĩ tiết lộ cách chữa bệnh chàm hiệu quả bằng bài Thu*c Nam thần kỳ

Thanh bì dưỡng can thang là bài Thu*c độc nhất vô nhị với sự kết hợp đột phá của 3 dạng bào chế gồm uống, bôi, ngâm rửa mang đến phác đồ điều trị toàn diện từ trong ra ngoài, đẩy lùi bệnh chàm môi tận gốc và ngăn chặn tái phát trở lại.

    Thu*c ngâm rửa: Thành phần gồm Ô liên rô, Mò trắng, Sài đất, Đơn đỏ, Hoàng liên, Xuyên tâm liên… Tác dụng làm sạch và sát khuẩn vùng da môi, loại bỏ các lớp da bong tróc, khoanh vùng tổn thương.
  • Thu*c bôi: Thành phần gồm Tang bạch bì, Sa đằng tử, Đương quy, Mật ong, Hồng hoa… Giúp làm mềm môi, chống nhiễm trùng, chữa lành tổn thương, phục hồi và tái tạo vùng da môi.
  • Thu*c uống: Thành phần gồm Kim ngân hoa, Bồ công anh, Thổ phục linh, Huyết đằng, Bạch linh, Dạ dao đằng, Đơn đỏ, Hồng hoa, Tang bạch bì, Sa sâm, Đan sâm… Có công dụng điều trị từ bên trong, tăng cường giải độc, tiêu viêm, trừ phong, thanh nhiệt, ổn định cơ địa.

Sự kết hợp chặt chẽ của bộ 3 chế phẩm mang đến tác động kép mạnh mẽ giúp điều trị từ trong ra ngoài, loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh chàm môi và chặn đứng nguy cơ tái phát bệnh. 

Thanh bì Dưỡng can thang được bào chế từ 100% thảo dược sạch tự nhiên, thu hái trực tiếp tại các vườn chuyên canh đạt chuẩn GACP-WHO do Trung tâm Thu*c dân tộc gieo trồng và chăm sóc, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe bệnh nhân.

Với tính linh hoạt trong phép chữa, bài Thu*c có thể gia giảm thành phần cho phù hợp với cơ địa và tình trạng bệnh riêng của mỗi người. 

Nhờ công thức thành phần ưu việt, cùng nguồn dược liệu chất lượng cao, bài Thu*c thanh bì dưỡng can thang cho hiệu quả vượt trội. tính đến tháng 10/2019 đã có 3597 bệnh nhân điều trị thành công nhờ vào bài Thu*c này.

Để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và nhận tư vấn phác đồ điều trị hiệu quả, bệnh nhân có thể chụp ảnh vùng da bị bệnh và gửi đến cho các bác sĩ của trung tâm Thu*c dân tộc, kèm theo mô tả chi tiết triệu chứng bệnh.

Biện pháp phòng ngừa bệnh chàm môi hiệu quả

Để ngăn ngừa chàm môi bùng phát và cải thiện triệu chứng của bệnh chàm môi, trong ăn uống và sinh hoạt hằng ngày, bạn cần lưu ý một số điều sau:

    Giảm căng thẳng: Căng thằng thường xuyên, kéo dài có thể gây rối loạn tự miễn, giảm chức năng miễn dịch của cơ thể, tăng nguy cơ bị dị ứng với các dị nguyên bên ngoài môi trường,  từ đó làm bùng phát hoặc nghiêm trọng hơn tình trạng chàm môi.

Nhìn chung, triệu chứng của bệnh chàm môi khá giống với khô môi nên dễ gây nhầm lẫn, dẫn đến điều trị không đúng cách. sớm phát hiện và điều trị bệnh đúng cách sẽ giúp bạn cải thiện nhanh chóng triệu chứng khó chịu, tự tin hơn trong giao tiếp hằng ngày.

Thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tim-hieu-ve-benh-cham-moi-nguyen-nhan-trieu-chung-dieu-tri)

Tin cùng nội dung

  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY