Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bệnh chàm ở háng là bệnh gì, có lây không?

Chàm ở háng là một trong những vấn đề về da khá phổ biến và cần có sự hiểu biết cơ bản. Chàm háng là bệnh như thế nào và có lây hay không, bạn đã biết chưa?

Chàm được biết đến là một bệnh về da thường bùng phát mạnh ở những khu vực có nếp gấp như bên trong khuỷu tay, sau đầu gối và háng. Chàm ở háng gây nhiều trở ngại cho cuộc sống của người bệnh.

Vùng da háng là một trong những vùng da có độ ẩm cao nhất trên cơ thể, cũng chính vì vậy mà môi trường này rất thuận lợi cho sự hình thành và phát triển của chàm. Song song với đó, nguy cơ da bị nhiễm trùng cũng tăng lên một cách đáng kể. Vì vậy, tìm hiểu chàm háng thực sự là một căn bệnh như thế nào, có lây lan từ người này sang người khác hay không là một việc vô cùng cần thiết.

I- Tìm hiểu về bệnh chàm ở háng

Chàm háng (hay còn được gọi là viêm da háng) là một vấn đề về da khá phổ biến, có nguyên nhân và triệu chứng tương tự như phần lớn chàm khi xảy ra ở các vị trí khác trên cơ thể. Như đã nói ở trên, da háng là vùng da có khả năng thấm hút tốt hơn các vùng da khác, vì vậy mà cũng dễ kích ứng hơn rất nhiều và sinh ra chàm.

1- Triệu chứng

Khi bị chàm ở háng, người bệnh sẽ có thể nhanh chóng nhận biết được bởi các dấu hiệu đã được liệt kê sau đây. Các triệu chứng này sau một thời gian xuất hiện ở da háng sẽ tiếp tục lan rộng đến các vùng da lân cận.

    Da khô. sờ vào thấy ráp và có nhiều chỗ bong thành vảy màu trắng.

2- Phân biệt chàm ở háng với nấm háng

Đôi khi, chàm ở háng sẽ có thể bị nhầm lẫn với một căn bệnh khác về da có độ phổ biến cũng khá cao, đó là nấm da vùng háng. Tuy nhiên, 2 căn bệnh này hoàn toàn có thể phân biệt được bởi các yếu tố sau đây:

    Chàm háng thường được nhìn nhận là một căn bệnh mãn tính: Nấm háng tuy xảy ra khá nhiều ở trẻ sơ sinh, do sự tấn công của một số khuẩn nấm nhưng sẽ thường tự biến mất sau một thời gian ngắn điều trị, và thường sẽ không tái phát.

3- Gợi ý những cách khắc phục chàm háng

Để có thể xác định được một người có bị chàm da háng hay không, đầu tiên các bác sĩ da liễu sẽ chẩn đoán bằng cách quan sát. Sau đó, bệnh nhân sẽ được kiểm tra chính xác hơn bằng cách xét nghiệm da. Dưới đây là một số cách giúp đẩy nhanh tiến trình phục hồi vùng da bị chàm mà bạn có thể tham khảo:

Thay đổi cách lựa chọn đồ lót:

Điều quan trọng mà bệnh nhân bị chàm háng luôn phải ghi nhớ, đó là luôn giữ cho vùng da nhạy cảm luôn được sạch sẽ và khô thoáng, tránh xa các hóa chất gây dị ứng. Theo đó, thay đổi thói quen lựa chọn đồ lót là một việc không thể xem thường. Hãy chọn cho mình những loại quần lót có chất liệu mềm, nhẹ hoặc bạn có thể chọn mặc từ các gợi ý sau đây:

    Quần lót bằng cao su, chất liệu 100% cotton dành cho nữ.

Làm dịu cảm giác ngứa với kem dưỡng ẩm:

Chàm da háng sẽ gây ra cảm giác ngứa ngáy thường xuyên rất khó chịu, kéo theo đó là tình trạng viêm nhiễm nếu người bệnh vô tình chà xát. Do đó, hãy chú ý đến việc dùng xà phòng có thành phần dịu nhẹ, chiết xuất từ thiên nhiên để có thể vừa làm sạch da vừa giảm ngứa.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần sử dụng thêm các loại kem dưỡng ẩm, hầu hết các loại kem dạng này đều có thể giúp cho da được đủ độ ẩm và từ đó giảm bong tróc trên bề mặt. Nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo về mặt an toàn. Hãy thử sử dụng những loại dầu chiết xuất từ thiên nhiên và có khả năng diệt khuẩn – giữ ẩm như tinh dầu trà xanh, tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu tràm trà, dầu cọ v.v…

Ngâm với nước ấm:

Vào mỗi buổi tối, hãy thử ngâm vùng da háng với nước ấm trong 15-20 phút, sau đó lau thật khô và thoa kem dưỡng ẩm. Cách này nên thực hiện trước khi đi ngủ, có thể làm giảm nhanh cảm giác ngứa ngáy cũng như làm sạch vùng da nhạy cảm đang bị tổn thương.

Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt:

Nguyên nhân chủ yếu gây nên chàm háng nói riêng và chàm nói chung là do thực phẩm và chế độ sinh hoạt. Thông thường, căn bệnh này sẽ có xu hướng tái đi tái lại. Vì thế để giảm tần suất xuất hiện và mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát, bạn hãy lựa chọn một số cách phòng ngừa như việc xác định các loại thực phẩm dễ gây kích ứng da, và loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày.

Song song với đó, xây dựng một chế độ sinh hoạt khoa học sẽ có thể giúp cho sức đề kháng của cơ thể được nâng cao. Từ đó giảm thiểu tình trạng hình thành và tái phát của chàm háng.

II- Vì sao chàm da ở háng không lây nhiễm?

Không chỉ chàm ở vùng da háng mà thực chất bệnh chàm – eczema không phải là một bệnh có thể truyền nhiễm từ người này sang người khác.

Cụ thể, chàm háng là một dạng của chàm, mà bệnh chàm thực chất là do sự chuyển hóa chất ở dưới da bị rối loạn, dẫn đến sự thay đổi cấu tạo ở tầng biểu bì của da. do đó, bệnh chỉ diễn ra ở bề mặt chứ không xảy ra tình trạng phát tán cũng như lây nhiễm sang chủ thể khác.

Tuy nhiên, vùng da háng vốn ẩm ướt và dễ xảy ra va chạm nên sẽ rất dễ bị lan rộng chàm đến các vùng lân cận, nguy hiểm nhất là lan đến bộ phận Sinh d*c. Chính vì vậy mà bệnh nhân bị chàm cần có những biện pháp chăm sóc phù hợp để có thể ngăn chặn tình trạng lan rộng trên da, dẫn đến khó điều trị.

Cũng có nhiều trường hợp, chàm háng không được xử lí kịp thời và dẫn đến lở loét. Lúc này, các ổ lở có thể sẽ lây nhiễm sang người khác nếu chẳng may trên da người đó đang có vết thương hở. Tuy nhiên, sự lây nhiễm này là do nấm gây nhiễm trùng chứ không phải là một dạng Eczema, vì vậy người bị lây nhiễm chỉ cần vệ sinh sạch sẽ và sử dụng một số loại Thu*c kháng khuẩn do bác sĩ cung cấp là có thể khỏi một cách nhanh chóng.

Như vậy, chàm ở háng là một bệnh về da không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, nhưng những rắc rối mà nó mang lại sẽ rất khó mà khắc phục trong thời gian ngắn. Vì vậy, ngay khi phát hiện vùng da nhạy cảm này có những biểu hiện bất thường, hãy đến gặp các bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt.

Trên đây là tất cả những thông tin cần và đủ về chàm ở háng mà bạn có thể tham khảo. Để có thể biết thêm chi tiết, hãy tìm gặp bác sĩ, vì thuocdantoc.vn không đưa ra bất cứ lời khuyên nào về điều trị bệnh. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-cham-o-hang-la-benh-gi-co-lay-khong)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY