Dinh dưỡng hôm nay

Bệnh có thể “tự đoán” qua đôi mắt

Một số biểu hiện bất thường ở mắt có thể là dấu hiệu của bệnh gan, ung thư và cả đột quỵ.

1. Lông mày mỏng: Cường giáp hoặc suy giáp

Lông mày sẽ dần dần mỏng đi theo tuổi tác. Tuy nhiên lông mày mỏng đi 1/3 là triệu chứng một bệnh của tuyến giáp (cường giáp hoặc suy giáp). Khi có các biểu hiện này, bạn nên tìm đến cơ sở y tế để được thăm khám trực tiếp để có kết luận chính xác.

2. Mụn lẹo trong mắt: Ung thư biểu mô tuyến bã

Nếu bạn có mụn lẹo xuất hiện bên trong và ngoài mí mắt (hordeolum) 3 tháng không biến mất hay xuất hiện ở cùng một nơi thì đó có thể là biểu hiện của ung thư biểu mô tuyến bã. Cần phải có thăm khám đầy đủ để có chẩn đoán sớm hoặc phẫu thuật cắt bỏ.

3. Điểm vàng ở mí mắt: Cholesterol cao

Điểm vàng hình thành trong mí mắt báo hiệu sự tích tụ chất béo và nồng độ cholesterol cao.

4. Mờ mắt, chảy nước mắt: Hội chứng thị lực máy tính

Sử dụng máy tính với tầm nhìn quá lâu sẽ bị mờ mắt, thậm chí chảy nước mắt sống và cảm giác khó chịu khác, đó là Hội chứng thị lực máy tính. Để giảm thiểu bạn cần tránh phản chiếu từ màn hình và tầm mắt. Màn hình phẳng LCD tốt hơn so với màn hình kiểu cũ.

Các chuyên gia khuyên bạn: bước thứ nhất trong hành trình bảo vệ mắt là hãy vận dụng nguyên tắc đơn giản 20-20-20. Cụ thể, sau khi dùng máy tính 20 phút, bạn phải nhìn ra xa khoảng 20 giây và nhìn tập trung tại môt điểm cố định cách xa 6m. Công cụ cài đặt một đồng hồ báo chuông trên mạng onlineclock.net sẽ giúp bạn tạo thói quen này. Cũng giống như bất kỳ một bài tập nào, việc luyện tập cho mắt này có tác dụng tốt nhất nếu bạn thực hiện đều đặn mỗi ngày.

5. Chảy nước mắt hoặc khô mắt: Viêm mí mắt

Chảy nước mắt, khô mắt hay mụn mắt… là một loạt các triệu chứng liên quan tới bệnh viêm mí mắt. Bạn cần có biện pháp giảm nhẹ triệu chứng bằng cách lau khô (chảy nước mắt) hoặc bổ sung độ ẩm (khô mắt) khoảng 5 phút mỗi lần. Nếu không bạn cần phải đến gặp bác sĩ.

6. Xuất hiện điểm mù trong tầm nhìn, lóa mắt hoặc các đường lượn sóng: Đau nửa đầu

Thay đổi lưu lượng máu não là nguyên nhân gây ra đau nửa đầu. Khi đang lái xe hay quan sát mà xuất hiện các triệu chứng trên thì ngay lập tức dừng lại để nghỉ ngơi. Các triệu chứng trên xuất hiện nhiều hơn 1 giờ thì nên đi khám bác sĩ. Nếu bị sốt kèm theo yếu cơ hoặc lời nói không rõ ràng bạn nên xem xét các nguy cơ đột quỵ và nhanh chóng tìm kiếm đến cơ sở y tế để được điều trị.

7. Ngứa, đỏ mắt: dị ứng mắt

Đỏ mắt có kèm theo ho, hắt hơi, sổ mũi hoặc nghẹt mũi và các triệu chứng khác thì đó là dị ứng mắt. Chất gây dị ứng bao gồm: phấn hoa, bụi hoặc lông động vật,… Đề nghị tránh xa các chất gây dị ứng và sử dụng Thu*c theo hướng dẫn của bác sỹ.

8. Đột ngột thay đổi hình ảnh, tối mắt: Đột quỵ

Ngoài việc thay đổi hình ảnh, các triệu chứng đột quỵ bao gồm: các chi hoặc mặt (đặc biệt là ở một bên) tê liệt đột ngột, đi lại khó khăn, chóng mặt, mất thăng bằng, lời nói không rõ ràng hoặc đau đầu không chịu nổi thì đó là khuyến cáo ngay lập tức cần được gọi cấp cứu để được giúp đỡ, xử trí.

9. Sợ ánh sáng và khô mắt: hội chứng Sjogren

Hội chứng Sjogren là một bệnh mạn tính có hệ thống tự miễn dịch ngoại tiết, thường gặp ở phụ nữ trên 40 tuổi bị viêm khớp dạng thấp hay bệnh lupus. Các triệu chứng sợ ánh sáng, khô mắt và khô miệng thường xảy ra đồng thời. Đề nghị uống nhiều nước và tìm đến sự chăm sóc của cơ sở y tế ngay lập tức.

10. Quầng thâm quanh mắt

Thâm quầng là vấn đề phổ biến nhất bất cứ ai cũng từng mắc phải. Tất cả chúng ta đều biết thiếu ngủ chính là thủ phạm gây ra những quầng thâm mắt xấu xí. Tuy nhiên ngay cả khi ngủ đủ giấc cũng không giúp cải thiện tình hình, rất có thể bạn đang bị thiếu máu hoặc mắc các vấn đề về tuyến giáp. Hãy đến bác sĩ để hiểu rõ hơn về tình trạng của mình.

Trong trường hợp bị thiếu máu, hãy bổ sung chế độ ăn hằng ngày bằng các thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ, gan, lòng đỏ trứng, đậu lăng, đậu xanh và ngũ cốc. Lưu ý, không phải tất cả lượng sắt bạn cung cấp đều được cơ thể hấp thụ, quá trình này còn phụ thuộc vào thể chất riêng của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, bạn có thể tác động thúc đẩy quá trình hấp thụ sắt bằng cách kết hợp uống cà phê hoặc trà sau mỗi bữa ăn.

Nếu bạn gặp các vấn đề về tuyến giáp, hãy tăng cường cung cấp vitamin C cho cơ thể bằng các loại rau củ như ớt đỏ, bông cải xanh, cải xoăn và các loại quả mọng.

Quầng thâm mắt còn có thể là dấu hiệu của việc cơ thể bị dị ứng với một loại thức ăn nào đó, đặc biệt là lúa mì, thực phẩm chứa gluten và sữa bò.

11. Vàng mắt

Lòng trắng chuyển vàng có thể là dấu hiệu của các căn bệnh về gan như viêm gan, rối loạn chức năng gan, nghẽn ống dẫn mật hoặc vàng da. Đây đều những hiểm họa ch*t người không nên coi thường.

Khi mắc các bệnh về gan, hãy tuân thủ các thói quen lành mạnh sau:

- Cai rượu bia.

- Hạn chế sử dụng dầu thực vật, cắt giảm đường và tinh bột khỏi khẩu phần ăn.

- Tăng cường ăn rau vì chúng giàu chất xơ giúp liên kết mật và toxin trong đường ruột. Rau cũng giàu vitamin, chất khoáng và các chất chống ôxy hóa hỗ trợ giải độc gan. Đặc biệt nên ăn các loại rau đắng như rau diếp hương, xà lách xoong và các loại họ cải như bắp cải, bông cải xanh, súp lơ.

- Uống một ly chanh ấm mỗi buổi sáng để giải độc cơ thể.

12. Bọng mắt

Giống như quầng thâm, bọng mắt là nỗi phiền toái nhiều người phải đối mặt. Có nhiều mẹo dân gian để chữa bọng mắt, trong đó đắp dưa leo hoặc túi trà ướp lạnh là những giải pháp tối ưu. Tuy nhiên, nếu những biện pháp này cũng không thể khắc phục tình hình, bạn cần xem xét kỹ lưỡng, bởi bọng mắt lúc này có thể là dấu hiệu cho thấy các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Bọng mắt có thể chỉ ra sự mất cân bằng giữa natri và kali trong khẩu phần hằng ngày. Hầu hết thực phẩm chế biến sẵn như bánh mì, ngũ cốc, xúc xích, thịt hộp đều chứa nhiều muối, cung cấp natri nhưng rất ít kali. Ngược lại, rau củ tự nhiên luôn chứa nhiều kali hơn natri. Vì vậy, để giúp cân bằng natri và kali, cần hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, tránh nêm nếm quá mặn và tăng cường bổ sung rau tươi vào khẩu phần ăn.

Bọng mắt còn báo hiệu thận đang thiếu nước nghiêm trọng. Hãy nhanh chóng bổ sung nước cho cơ thể và hạn chế uống rượu bia cũng như thức uống chứa nhiều caffein.

Nguồn: 1062

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c19dea976801b484231d1b2)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY