Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh COVID để lại tới 203 di chứng

Hơn 200 vấn đề như ảo giác, không thể ngáp hoặc khóc và giảm kích thước D**ng v*t hoặc tinh hoàn... cũng đã được xác định là các triệu chứng kéo dài của COVID.

Theo thông tin đưa trên trang Guardian, một nghiên cứu quốc tế lớn nhất từ trước đến nay đã được thực hiện và đi đến kết luận rằng những người từng mắc COVID-19 có thể chịu đựng tới 203 di chứng - triệu chứng COVID kéo dài.

Ho khan dai dẳng, mất vị giác và khứu giác là 3 trong số các triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến COVID. Nhưng giờ đây, 200 vấn đề đa dạng khác như ảo giác, không thể ngáp hoặc khóc và giảm kích thước D**ng v*t hoặc tinh hoàn... cũng đã được xác định là các triệu chứng kéo dài của COVID. Tổng số các di chứng liên quan đến căn bệnh viêm đường hô hấp cấp này được nâng lên tới 203 di chứng, trong đó 66 triệu chứng được theo dõi trong 7 tháng. Các triệu chứng này xuất hiện ở 10 hệ thống cơ quan của cơ thể. Một phần ba số triệu chứng tiếp tục ảnh hưởng tới bệnh nhân ít nhất 6 tháng.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí EclinicalMedicine của Lancet, khảo sát 3.762 người mắc COVID-19 kéo dài ở 56 quốc gia. Các nhà nghiên cứu cho biết, một chương trình sàng lọc quốc gia sẽ giúp hiểu rõ hơn về số lượng người bị ảnh hưởng và loại hỗ trợ mà họ sẽ cần.

Các nhà nghiên cứu cũng kêu gọi mở rộng các hướng dẫn lâm sàng để đánh giá bệnh nhân nghi ngờ mắc chứng Covid kéo dài ngoài các xét nghiệm tim mạch và chức năng phổi.

Athena Akrami, nhà thần kinh học tại Đại học College London (ULC), đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Rất nhiều phòng khám sau COVID ở Anh đã tập trung vào việc phục hồi chức năng hô hấp. Đúng là rất nhiều người bị khó thở, nhưng họ cũng có rất nhiều vấn đề và các triệu chứng khác mà các phòng khám cần nắm được toàn diện hơn. Có khả năng hàng chục nghìn bệnh nhân COVID-19 phải chịu đựng các triệu chứng trong im lặng vì họ không chắc chắn rằng các triệu chứng của mình có liên quan đến Covid-19 hay không".

Triệu chứng thường gặp nhất là mệt, tình trạng khó chịu sau gắng sức (sức khỏe giảm sút sau khi bị ốm về thể chất, tinh thần) và sương mù não. Các triệu chứng khác gồm ảo giác, rùng mình, ngứa da, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, suy giảm chức năng T*nh d*c, tim đập nhanh, vấn đề kiểm soát bàng quan, zona, mất trí nhớ, thị lực mờ, tiêu chảy và ù tai.

Các nhà nghiên cứu cũng nắm bắt được sự tiến triển của các triệu chứng theo thời gian. "Sau 6 tháng, hầu hết các triệu chứng còn lại là toàn thân - những thứ như điều hòa nhiệt độ cơ thể, mệt mỏi, khó chịu sau gắng sức - và thần kinh (ảnh hưởng đến não, tủy sống và dây thần kinh)", Akrami nói.

Trong quá trình mắc bệnh, các triệu chứng ảnh hưởng tới trung bình 9 hệ thống cơ quan trong cơ thể. Bà Akrami cho biết: "Đây là điều quan trọng với các nhà nghiên cứu y khoa đang tìm kiếm cơ chế ẩn của bệnh, cũng quan trọng với các bác sĩ chịu trách nhiệm chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân, vì nó cho thấy họ không nên chỉ tập trung vào một hệ thống cơ quan nào đó".

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thừa nhận một số hạn chế đối với nghiên cứu. Đầu tiên, bản chất hồi cứu của nghiên cứu cho thấy khả năng sai lệch thu hồi. Thứ hai, vì cuộc khảo sát được phân phối trong các nhóm hỗ trợ trực tuyến, nên tồn tại xu hướng chọn mẫu đối với những bệnh nhân Covid lâu năm đã tham gia các nhóm hỗ trợ và là những người tham gia tích cực vào các nhóm tại thời điểm khảo sát được công bố.

Trong khi đó, một đánh giá do các nhà nghiên cứu tại đại học birmingham dẫn đầu và được công bố trên tạp chí hiệp hội y học hoàng gia, cho thấy những người trải qua hơn 5 triệu chứng của covid-19 trong tuần đầu tiên bị nhiễm bệnh có nguy cơ phát triển đáng kể các triệu chứng covid-19 kéo dài, bất chấp tuổi tác hay giới tính.

Một số triệu chứng của Covid dài được xác định trong nghiên cứu mới từ UCL được đăng trên tạp chí EclinicalMedicine của Lancet bao gồm:

Tim mạch: Cục máu đông, ngất xỉu, huyết áp cao hoặc thấp, tĩnh mạch phồng hoặc viêm, nhịp tim nhanh.

Da: Ngứa, móng tay dễ gãy hoặc đổi màu, phát ban, bong tróc da.

Tiêu hóa: Táo bón, tiêu chảy, đau bụng, nhanh no, chán ăn, buồn nôn, nôn.

Đầu & cổ họng: Tê mặt, mắt đỏ ngầu, đau tai và mắt, giảm thính lực, viêm kết mạc, chảy nước mũi, đau họng, mất thị lực.

Hệ thống miễn dịch: Dị ứng mới, zona, thay đổi nhạy cảm với Thu*c.

Cơ xương khớp: Cơ bắp đau và nhức, kinh nghiệm của 69,1% số người được hỏi.

Phổi: Khó thở, thở gấp, ho.

Sinh sản: Kinh nguyệt ra nhiều hoặc không đều, giảm kích thước D**ng v*t/tinh hoàn, mãn kinh sớm, chảy máu sau mãn kinh.

Tâm trạng và cảm xúc: Hung dữ, tức giận, lo lắng, thờ ơ, ảo tưởng, trầm cảm, hưng phấn, cáu kỉnh, cảm giác diệt vong, chảy nước mắt.

Rối loạn chức năng nhận thức: Lú lẫn/mất phương hướng, khó giải quyết vấn đề, kém chú ý, khó suy nghĩ.

Ảo giác: Thị giác, thính giác, xúc giác và các ảo giác khác.

Toàn thân: Mệt mỏi, co giật kéo dài, ớn lạnh, đổ mồ hôi, sốt, khó chịu sau gắng sức, lượng đường trong máu cao hoặc thấp.

Nhức đầu: 76,7% số người được khảo sát bị đau đầu, từ đau nửa đầu đến đau ở thái dương, đáy hộp sọ, sau mắt hoặc khắp đầu.

Các vấn đề về trí nhớ: Các vấn đề về trí nhớ bao gồm quên cách thực hiện các công việc thường ngày và các vấn đề về trí nhớ ngắn hạn và dài hạn. 64,8% người được hỏi bị mất trí nhớ ngắn hạn.

Cảm ứng: Không có khả năng khóc hoặc ngáp, chóng mặt, đau dây thần kinh, tê, co giật, ù tai, cảm giác áp lực hoặc nóng lên não, nhạy cảm với tiếng ồn, ngứa ran/kim châm, run.

Ngủ: Mất ngủ, ngưng thở khi ngủ, mơ sống động, ác mộng, hội chứng chân không yên, thức dậy sớm hoặc trong đêm, thức dậy không thở được. Nhìn chung, 78,6% những người bị Covid kéo dài gặp vấn đề về giấc ngủ.

Ngôn ngữ và lời nói: Khó hiểu người khác, khó đọc và viết, nói lắp, nói những từ khó nhận biết.

Hương vị mùi: Mất hoặc tăng mùi và vị.

Theo Guardian/Independent

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/benh-covid-de-lai-toi-203-di-chung-20210717082155283.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY