Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bệnh ghẻ chàm hóa và cách điều trị

Hiểu về bệnh ghẻ chàm hóa để tìm ra nguyên nhân, triệu chứng, các biện pháp chẩn đoán cũng như hướng xử lý phù hợp khi mắc phải căn bệnh này

bệnh ghẻ chàm hóa là một trong những dạng ghẻ tiến triển kéo dài do không được can thiệp và điều trị đúng hướng. mặc dù không nguy hiểm nhưng căn bệnh này có thể lây lan và ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ trên bề mặt da.

Bệnh ghẻ chàm hóa là gì?

Bệnh ghẻ chàm hóa xuất phát từ bệnh ghẻ (scabiei), một bệnh ngoài da do con ghẻ (sarcoptes scabiei) gây ra. khi xâm nhập vào da và có điều kiện thuận lợi, chúng sẽ đào vào bên dưới lớp da của chúng ta để làm tổ (thường là tại lớp sừng trên da). quá trình đào dưới da và làm tổ của con ghẻ sẽ gây ra bệnh ghẻ ngoài da. không chỉ người, bệnh ghẻ còn có thể gặp phải trên da của một số động vật khác như chó, mèo, lợn, ngựa,…

Vòng đời của con ghẻ đi qua 4 giai đoạn chính, bao gồm:

    Giai đoạn trứng có hình dạng từ 0,10 – 0,15 mm.

Những đối tượng dễ mắc bệnh ghẻ

Ghẻ là một trong những bệnh dễ mắc phải với một số nhóm đối tượng bao gồm:

    Người đang hoặc đã từng có tiền sử mắc bệnh ngoài da, khiến cho hàng rào bảo vệ da bị suy giảm.

Triệu chứng của bệnh ghẻ

Khi ghẻ xâm nhập vào da, đào hang và đẻ trứng, bệnh nhân có thể xuất hiện những triệu chứng khó chịu trong một khoảng thời gian nhất định. ở một số trường hợp, quá trình này có thể kéo dài từ 4 – 6 tuần. những triệu chứng điển hình của bệnh ghẻ gồm có:

    Triệu chứng ngứa, có thể âm ỉ hoặc dữ dội. Đa số những trường hợp ghẻ ngứa thường xuất hiện về đêm vì đây là thời điểm mà ghẻ bắt đầu đào hoạt động mạnh, đào hang và đẻ trứng.

Những vùng da có thể mắc phải bệnh ghẻ khá đa dạng, bao gồm một số vị trí như: cổ tay, khuỷu tay, nách, móng, kẽ tay,… ngoài ra một số bệnh nhân mắc bệnh ghẻ có thể xuất hiện một số dấu hiệu trên những vùng da khác.

Tiến triển của bệnh ghẻ

Ghẻ là một trong những bệnh ngoài da dai dẳng, dễ tiến triển thành mạn tính. sau khi bệnh ghẻ tiến triển nặng, bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng da thương tổn, viêm loét, nhiễm trùng da và bị ngứa ngáy dữ dội. một số trường hợp ghẻ có thể khiến da dày lên, sẫm màu và thường xuyên tái đi tái lại, làm mất thẩm mỹ trên vùng da bị ảnh hưởng.

Các biện pháp chẩn đoán và điều trị bệnh ghẻ chàm hóa

thông tin được cung cấp dưới đây mang tính tham khảo, không có giá trị thay thế cho chẩn đoán, hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Chẩn đoán bệnh ghẻ

Ghẻ là một trong những bệnh ngoài da cần phải được chẩn đoán sớm. dựa vào triệu chứng bệnh và các biện pháp xét nghiệm như trích da, soi dưới kính hiển vi, các bác sĩ có thể phát hiện được dấu vết hang ghẻ cũng như phát hiện được ấu trùng ghẻ. sau khi thực hiện các phương pháp chẩn đoán, bác sĩ có thể đưa ra những hướng dẫn chăm sóc và điều trị phù hợp nhất dành cho làn da của bạn.

Điều trị bệnh ghẻ

Để điều trị bệnh ghẻ, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng một số Thu*c chứa hoạt chất diệt ký sinh trùng. phổ biến nhất là sử dụng các loại kem dưỡng, Thu*c mỡ bôi ngoài da có các hoạt chất phù hợp. thông thường việc điều trị bệnh ghẻ cần áp dụng chung cho những người sống cùng trong gia đình với bệnh nhân để ngăn chặn lây lan, dù chưa có dấu hiệu của bệnh ghẻ.

Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân sử dụng một số loại Thu*c bao gồm:

    Kem Permethrin 5% có tác dụng diệt ghẻ, trứng ghẻ. Loại Thu*c này được chỉ định sử dụng cho người lớn và trẻ em trên 2 tháng tuổi.

*việc sử dụng Thu*c cần tuân thủ những chỉ định của bác sĩ điều trị. tuyệt đối không điều trị tùy tiện để tránh nguy cơ kích ứng da, gây ra những thương tổn không mong muốn.

Chế độ sinh hoạt khi bị ghẻ chàm hóa

Trong thời gian điều trị ghẻ chàm hóa trên da, bệnh nhân cũng cần áp dụng chế độ sinh hoạt phù hợp để hạn chế bệnh tiến triển nặng hơn, gây khó khăn trong việc điều trị. bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề trong thời gian điều trị, bao gồm:

    Sử dụng các loại Thu*c, sản phẩm dưỡng ẩm và chăm sóc da hợp lý, đúng chỉ định để đạt được kết quả tối ưu nhất, tránh sử dụng Thu*c tùy tiện, không có chỉ định của bác sĩ.

Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo, không có giá trị thay thế cho hướng dẫn điều trị, toa Thu*c và chỉ định của bác sĩ điều trị. Bệnh nhân cần chú ý thăm khám sớm khi có các dấu hiệu ghẻ chàm hóa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-ghe-cham-hoa)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY