Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bệnh gút ở Việt Nam rất nặng, ít gặp ở các nước phát triển

MangYTe - Ở Việt Nam khá phổ biến những trường hợp bệnh nhân gút bị biến chứng nặng, có vòng xoắn bệnh lý phức tạp, gặp bế tắc trong điều trị. Bệnh gút ở Việt Nam có những ca rất nặng mà hầu như ít gặp ở các nước phát triển.

Giáo sư Thomas Bardin - trưởng khoa Cơ Xương Khớp Bệnh viện Lariboisière (Pháp, đứng) - trao đổi cùng các bác sĩ nghiên cứu tại Viện Gút TP.HCM - Ảnh CTV

Theo giáo sư thomas bardin - trưởng khoa cơ xương khớp bệnh viện lariboisière (pháp), biến chứng của bệnh gút và một số bệnh mãn tính kèm theo như suy tim mãn tính, suy thận mãn tính hay biến chứng của tuýp 2...nếu xảy ra trên cùng một người bệnh thường rất nguy hiểm, khó điều trị, thậm trí là bế tắc.

Lần đầu tiên một dự án nghiên cứu sâu về diễn tiến điều trị bệnh gút với các có vòng xoắn bệnh lý phức tạp trên 100 bệnh nhân của viện gút đã đạt được kết quả khả quan.

Theo đó, các bệnh nhân được chọn nghiên cứu có độ tuổi trung bình là 47 tuổi, thời gian trung bình bị là 10 năm.

Trong 100 người thì có 91 bệnh nhân bị nhiều cục tophi, 32 người tăng huyết áp, 7 người tuýp 2, 31 người rối loạn lipid máu, 47 người bệnh tim mạch vành và 16 người bị suy tuyến thượng thận do lệ thuộc corticoid.

Tất cả bệnh nhân đến đều được áp dụng khuyến nghị của Liên đoàn chống các bệnh thấp khớp châu Âu (EUAR) và Hội thấp khớp học Mỹ (ACR) về điều trị hạ nồng độ acid uric máu. Đồng thời, được theo dõi trong thời gian 12 tháng với khởi đầu allopurinol (ALLO).

Kết quả điều trị trên 100 bệnh nhân này vô cùng ấn tượng so với những gì có thể đọc được trong y văn thế giới. Sau 1 năm điều trị hầu như không còn bệnh nhân nào phải dùng Thu*c chống viêm giảm đau.

Trong khi các thử nghiệm Thu*c mới điều trị gút thường phải mất 4-5 năm mới đạt được kết quả này. Chất lượng cuộc sống của bệnh nhân trong nhóm nghiên cứu được cải thiện đáng kể.

Theo giáo sư Thomas Bardin, nghiên cứu này vừa được công bố tại Hội nghị thường niên Hội Thấp khớp học Hoa Kỳ và Hội Thấp khớp học Pháp.

Từ mô hình điều trị này mỗi năm viện gút giúp gần 1.000 bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ Tu vong sớm do biến chứng của bệnh gút và các kèm theo.

Các nhà khoa học tham quan mô hình khám, điều trị tại viện gút. đây là mô hình nghiên cứu và điều trị chuyên sâu duy nhất hiện nay - ảnh: ctv

Ngày 22-11, viện gút phối hợp với đh paris 7 (pháp) tổ chức hội thảo khoa học "mô hình quản lý biến chứng của bệnh gút và một số bệnh mạn tính thường gặp".

Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu ở các lĩnh vực cơ xương khớp, tim mạch, thận tiết niệu, nội tiết chuyển hoá, tiêu hoá gan mật đến từ nhiều trường đại học của pháp như paris 6, paris 7 và đại học y dược tp, y khoa phạm ngọc thạch và 175.

Theo pgs.ts.bs nguyễn thanh hiệp - phó hiệu trường đh y khoa phạm ngọc thạch, hiện nay tuổi thọ trung bình tăng khá cao ở mức 74 tuổi nhưng chất lượng cuộc sống chưa thực sự tốt.

"sở dĩ có nhiều ca bệnh gút nặng hơn so với các nước châu âu không phải vì thiếu Thu*c điều trị, có thể do nhận thức, ý thức điều trị bệnh nhân còn rất thấp. bệnh trở nặng phần lớn do không điều trị hoặc điều trị sai cách", pgs.ts hiệp nói.

Tại hội thảo, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế). - đánh giá cao mô hình nghiên cứu, điều trị của các chuyên gia Pháp tại Viện Gút nhằm đầy lùi các bệnh không lây nhiễm, đặc biệt là gút.

Ngoài các giải pháp áp dụng khoa học, ông Khuê mong muốn được chia sẻ về chế độ dinh dưỡng, vận động để người bệnh có thể biết cách chủ động phòng ngừa bệnh.

​Dinh dưỡng đối với bệnh nhân bị goute

Bệnh Gút (Goute) là một bệnh rối loạn chuyển hoá có liên quan đến ăn uống do nồng độ axit uric quá cao trong huyết tương dẫn đến lắng đọng các tinh thể urat (muối của axit uric) hoặc tinh thể axit uric.

HOÀNG LỘC

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/benh-gut-o-viet-nam-rat-nang-it-gap-o-cac-nuoc-phat-trien-20181122163651112.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Bệnh gút (gout, hay bệnh thống phong) là căn bệnh đặc trưng bởi cơn đau dữ dội và bất ngờ, sưng tấy và đau khi ấn lên các khớp xương, thường là khớp ngón chân cái. Bệnh gút, một dạng phức tạp của viêm khớp, có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông thường bị nhiều hơn, nhưng phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY