Hô hấp hôm nay

Bệnh lao có điều trị dứt điểm được không, Mangyte?

Nghe nói bệnh lao được điều chị miễn phí phải không bác sĩ? Mà bệnh này có trị hết dứt điểm không?
Cảm ơn bác sĩ đã trả lời. Xin cho hỏi thêm:

Chị tôi đã chuyển xuống BV Phạm Ngọc Thạch lại tiếp tục chụp X-quang và CT (2 lần X-quang và 1 lần CT) và nội soi sinh thiết 1 lần.

Tổng cả 2 bệnh viện điều trị cho chị tôi là 16 ngày chụp gồm 4 lần X-quang 2 lần CT 1 lần nội soi sinh thiết.

Bác sĩ cho tôi hỏi các câu hỏi sau:

1/Các tia đưa vào người trong thời gian ngắn vậy có nguy hiểm tạo ra tế bào ác tính sao này không?

2/ Đã tìm ra bệnh chị tôi là bệnh lao. Vậy bệnh lao có nguy hiểm đến tính mạng không, có lây nhiểm sang người khác không, cách phòng tránh để mình không bị lây thì mình làm như thế nào?

3/ Nghe nói bệnh lao được điều chị miễn phí phải không bác sĩ? Mà bệnh này có trị hết dứt điểm không?

4/ Quan trọng là con tôi bé mới 6 tuổi mà đã chụp X-quang lòng ngực 2 lần, 2 lần cách nhau 1 năm bé đã điều trị 15 ngày Thu*c uống của bác sĩ BV Xuyên Á. Bác sĩ chẩn đoán là bị viêm phổi, có 1 toa là điều trị là viêm phổi không điển hình nhưng bé vẫn lâu lâu ho 1 - 2 cái, ngoài ra không sốt, vẫn ăn uống, ngủ bình thường. Bác sĩ nói có thể là cái tật của bé nên tôi không tái khái nữa. Bây giờ bé ho nhiều hơn và có lên đàm nhưng không có lần nào ho ra đàm, bé không sốt vẫn ăn ngủ bình thường.

Mà trước khi chị gái tôi phát bệnh bà có cho con tôi ăn chung đồ ăn có khi nào con tôi bị lây không, mà bây giờ tôi nên khám bệnh nơi nào để tìm ra bệnh cho con tôi để hạn chế chụp phim phổi như chị tôi.

Cảm ơn bác sĩ nhiều, xin bác sĩ phúc đáp trong thời gian sớm nhất.

(Nhung - luoithep…@gmail.com)

Hìnhminh họa. Nguồn Internet

Chàobạn,

TiaX và tia gamma được xem là yếu tố gây ung thư ở người, người ta tìm ra điều nàykhi nhận thấy tỷ lệ ung thư cao hơn ở những người sống sót sau ảnh hưởng củabom nguyên tử tại Nhật, T*i n*n hạt nhân ở Chernobyl, bệnh nhân xạ trị liều caovà công nhân làm việc ở khu vực phóng xạ cao. Đa số các nghiên cứu tìm hiểu vềnguy cơ ung thư của tia X đều được thực hiện trên nhóm đối tượng tiếp xúc vớiliều cao phóng xạ.

Trongkhi đó, liều xạ tia X dùng trong chụpXquang ngực lại rất thấp và khó đo lường được mức độ độc hại. Cácnghiên cứu đều không thể tìm thấy sự tăng nguy cơ ung thư trên nhóm đối tượng tiếpxúc với tia X trong chụp phim chẩn đoán. Đương nhiên điều này không thể nóirằng chụp phim ngực là an toàn, tuy nhiên, nếu lợi ích từ việc chụp phim đểchẩn đoán và theo dõi điều trị là cần thiết thì bác sĩ vẫn cho chỉ định theođúng phác đồ.  

Bệnhlao là bệnh lây nhiễm thông qua các hạt khí dung trong không khí khi bệnh nhânho, khạc đàm, nói chuyện… và qua các vật dụng cá nhân như khăn mặt, muỗng đũa…Cách phòng tránh tốt nhất là hạn chế tiếp xúc với người bệnh, cho người bệnhđeo khẩu trang và tăng cường sức đề kháng của bản thân bằng lối sống lành mạnh,vận động thể lực điều độ.

Bệnhlao nếu không điều trị có thể gây nguy hiểm tính mạng do những tổn thương nặngnề tại phổi hoặc hủy hoại các cơ quan khác của cơ thể. Hiện nay, bệnh lao đượcđiều trị miễn phí theo Chương trình chống lao Quốc gia ở mỗi địa phương, phácđồ này được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận hiệu quả nên bạn có thể yên tâmtuân thủ.

Riêngtrường hợp của bé cần đưa đến BV Nhi Đồng để bác sĩ tìm nguyên nhân vì sao bébị viêm phổi nhiều lần như vậy, cũng như làm xét nghiệm đàm để tầm soát lao.Nếu bạn nghi ngờ con mình có thể bị nhiễm lao từ người chị thì nhiều khả năngbác sĩ sẽ cho chụp phim phổi để kiểm tra bạn nhé!

Câu trước: Chụp X-quang liên tiếp trong nhiều tuần gây nguy hiểm?

Thân mến!

BS Võ Thị Tố Uyên
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn 

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:

› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn

› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online và Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn

› Để nói chuyện trực tiếp với bác sĩ, hàng ngày, từ 17 -19g, Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-lao-co-dieu-tri-dut-diem-duoc-khong-alobacsi-n306655.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY