Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh lý đáy mắt gây ra những hậu quả gì nếu không được điều trị kịp thời?

Theo chuyên gia nhãn khoa, hậu quả mà các bệnh lý đáy mắt gây ra là giảm thị lực, mắt nhìn mờ và mù lòa nếu không được điều trị kịp thời.

Tại hội thảo “Cập nhật những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý đáy mắt” do Bệnh viện Mắt Quốc tế DND tổ chức mới đây, BS Bùi Minh Ngọc, Trưởng khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND cho biết, những người gặp các bệnh lý đáy mắt thường là lớn tuổi, từ 45 tuổi trở lên, mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì, những người có bệnh và tật khúc xạ ở mắt.

Theo BS Ngọc, biểu hiện của các bệnh lý về đáy mắt rất thầm lặng vì nằm sâu trong đáy mắt. Mắt người bệnh có thể bị mờ từ từ, triệu trứng rất nhỏ giống với các bệnh lý khác. Có trường hợp bị một mắt nhưng mắt kia vẫn nhìn tốt nên người bệnh không biết, dễ bỏ qua.

Hậu quả mà các bệnh lý này gây ra là người bệnh bị giảm thị lực, mắt nhìn mờ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây mù lòa…

“Bệnh nhân mắc các bệnh đáy mắt phải thường xuyên đi khám định kỳ từ 3 - 6 tháng tại các cơ sở chuyên khoa mắt uy tín để kiểm soát bệnh lý, ngăn chặn tình trạng bệnh ngày càng tiến triển”, BS Ngọc khuyến cáo.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia nhãn khoa đã giới thiệu, cập nhật những phương pháp, phác đồ điều trị mới nhất, phù hợp với tình trạng mắc bệnh lý đáy mắt của từng bệnh nhân như trong điều trị nội khoa là tiêm nội nhãn và điều trị laser. Còn với điều trị ngoại khoa, hệ thống máy Zeiss Opmi Lumera Rescan 700 sẽ giúp cho việc phẫu thuật đạt hiệu quả cao, giảm thiểu biến chứng đến mức tối đa.

“Trước đây, khi chưa có hệ thống chụp cắt lớp kết nối ngay trên kính sinh hiển vi phẫu thuật thì sau khi mổ xong, bác sỹ muốn đánh gia chính xác các lớp màng võng mạc cũng như tình trạng dịch dưới võng mạc sẽ phải đợi một vài ngày mới có thể chụp được ở khu khám bệnh. Nhưng với hệ thống máy phẫu thuật Lumera Rescan 700 sử dụng trong phòng mổ đã giúp phẫu thuật viên chụp cắt lớp võng mạc ngay trong quá trình phẫu thuật. Từ đó có thể đánh giá hiệu quả cuộc phẫu thuật ngay trên bàn mổ”, ThS.BS Đặng Thị Như Quỳnh, Trưởng khoa Phẫu thuật, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND chia sẻ.

Biển Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo giao thông (https://www.baogiaothong.vn/benh-ly-day-mat-gay-ra-nhung-hau-qua-gi-neu-khong-duoc-dieu-tri-kip-thoi-d445445.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY