Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Bệnh lý về tuyến giáp và phương pháp đẩy lùi từ thiên nhiên

Theo thống kê, ở nước ta tỷ lệ người mắc bệnh tuyến giáp chiếm 3,7% dân số và đang có xu hướng tăng cao, tỷ lệ mắc ở nữ giới cao gấp 3 lần so với nam giới, đặc biệt là những người trong độ tuổi 20.

Tỷ lệ mắc bệnh tuyến giáp ở nữ giới cao gấp 3 lần nam giới (ảnh minh hoạ)

Bệnh tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp là cơ quan nội tiết có hình bướm nhỏ ở phía trước cổ. Bệnh xảy ra khi tuyến trở nên hoạt động quá mức, được gọi là cường (cường giáp), hoặc hoạt động kém, gọi là suy (suy giáp). Đây là những rối loạn phổ biến nhất trong số các vấn đề liên quan đến tuyến giáp. Các bệnh thường gặp bao gồm: Cường giáp, nhược giáp (suy giáp), bướu đơn thuần (thiếu Iod), bướu lành tính, nhân xơ và ung thư giáp trạng.

Cường giáp là tình trạng có quá nhiều hormon trong cơ thể. Sự dư thừa nồng độ của hormon giáp làm tăng chuyển hóa (cách sử dụng năng lượng), tăng nguy cơ mắc bệnh khác như tim mạch, loãng xương, và những vấn đề gặp trong khi đang mang thai.

Suy giáp là hội chứng xảy ra khi hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến thiếu hụt hormone. Tình trạng này thường gặp ở phụ nữ hơn 60 tuổi. Suy giáp thường khó phát hiện ở giai đoạn đầu vì ít có triệu chứng.

Nguyên nhân gây bệnh tuyến giáp

Bệnh là tình trạng rối loạn nội tiết thường gặp, có thể thấy cho dù thiếu hay thừa hormone đều gây ra những vấn đề về sức khỏe toàn thân nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Bệnh có thể gặp ở tất cả lứa tuổi nhưng thường xuất hiện trên người trưởng thành và nữ giới có tỷ lệ mắc cao hơn nam giới. Các chuyên gia cho biết, bệnh lý dù có các triệu chứng khác nhau nhưng đều có cùng nguyên nhân là do rối loạn miễn dịch trong cơ thể. Tức là bệnh xảy ra do cơ thể sản sinh ra các kháng thể tự sinh chống lại chính các hoạt động của cơ thể mình.

Cụ thể:

- Trong hội chứng cường giáp: Cơ thể sản sinh ra các kháng thể tự sinh tương tự như hormone TSH là TSAb, do đó kích thích tăng tiết T3 và T4.

- Trong hội chứng suy giáp: Cơ thể sản sinh ra các tự kháng thể tiêu diệt các tế bào tổn thương, do đó làm thiếu hụt nồng độ hormone TSH, khiến cho giảm tiết T3 và T4.

Những triệu chứng của bệnh

Khi có những dấu hiệu sau bạn cần thăm khám bác sĩ ngay để có những chẩn đoán chính xác và kịp thời về sức khỏe của mình:

Căng thẳng và run rẩy tay cùng với trạng thái kích thích: Những triệu chứng này báo hiệu tình trạng tăng chức năng tạng (cường giáp);

Rối loạn tri giác và kém tập trung: Cường giáp (tăng nồng độ của hormone tuyến giáp) và suy giáp (giảm nồng độ của hormone tuyến giáp) có thể ảnh hưởng đến chức năng thần kinh. Trong suy giáp, bạn thường cảm thấy buồn và chán nản. Mặt khác, cường giáp có thể dẫn đến kém tập trung;

Rối loạn tri giác, kém tập trung cũng là một trong những triệu chứng của bệnh lý (ảnh minh hoạ)

Những thay đổi kinh nguyệt: Suy giáp đôi khi kết hợp với rong kinh và cường kinh, trong khi cường giáp đặc trưng bởi thiểu kinh;

● Phù, giữ nước trong cơ thể: Đây là dấu hiệu của suy tuyến giáp;

● Tăng nhịp tim: Nhịp tim nhanh và hồi hộp có thể là triệu chứng của cường giáp;

● Đau nhức: Đau cơ có mối liên hệ với các vấn đề tuyến giáp;

● Tăng cân: Tình trạng thường đi kèm với chức năng tuyến giáp thấp hơn bình thường;

Mức cholesterol cao: Sự gia tăng nồng độ cholesterol trong máu có thể xảy ra ở những người bị suy giáp;

Không thể chịu nóng: Những người có hoạt động quá mức thường không thể chịu được nhiệt độ cao;

● Chịu lạnh kém: Những người có tuyến giáp kém hoạt động cảm thấy lạnh thường xuyên.

Chế độ ăn cho người mắc bệnh tuyến giáp

Người mắc bệnh nên thực hiện một chế độ ăn khoa học với nhiều rau xanh và trái cây giúp cân bằng hormone. Đặc biệt là các loại rau có màu xanh đậm như, súp lơ xanh, rau muống,...

Tăng cường trong thực đơn hàng ngày các loại hạt như: Hạt điều, hạnh nhân, hạt bí là những nguồn thực phẩm tuyệt vời giàu magie, tốt cho tuyến giáp. Các loại hạt sẽ cung cấp cho cơ thể protein thực vật, kẽm, đồng, vitamin E, và B giúp hoạt động trơn tru. Các loại hải sản như tôm, cá, cua... cũng là những thực phẩm tốt cho người mắc bệnh với nhiều vi chất bổ dưỡng như I-ốt, kẽm, vitamin B, omega -3...

Loại bỏ các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu, đậu phụ khỏi thực đơn của người bệnh (ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, cần bổ sung đầy đủ lượng i-ốt cần thiết trong các bữa ăn hằng ngày, đặc biệt là đối với phụ nữ đang mang thai. Điều này sẽ giúp tránh được nhiều biến chứng ở sản phụ trong và sau thai kỳ. Đồng thời, thai nhi cũng sẽ được đảm bảo phát triển cân đối về thể chất và trí tuệ.

Nên loại bỏ khỏi thực đơn các sản phẩm từ đậu nành không lên men như sữa đậu nành, đậu phụ; các loại rau thuộc họ cải như cải xoăn, cải bruxen, củ cải chứa nhiều chất Isothiocyanates,chất này có khả năng cản trở các hoạt động của tuyến yên; đồ ăn đóng hộp, đồ ăn chế biến sẵn; các chất kích thích như rượu bia, Thu*c lá,...

Sử dụng hải tảo trong phòng và đẩy lùi bệnh tuyến giáp

Như đã trình bày ở trên, các bệnh đều xuất phát từ nguyên nhân rối loạn miễn dịch trong cơ thể. Do đó, mục tiêu điều trị của các bệnh lý là:

Hải tảo có tác dụng trong phòng và đẩy lùi các bệnh tuyến giáp (ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, hoạt chất natri alginat và các thành phần đa đường chiết xuất được trong hải tảo có tác dụng làm giảm cholesterol huyết, giúp giảm các triệu chứng tăng cholesterol của bệnh nhân suy giáp. Trong hải tảo còn chứa các thành phần hoạt chất sinh học giúp hạ huyết áp, giúp giảm triệu chứng tăng huyết áp ở bệnh nhân cường giáp và thậm chí tiêu diệt những gốc tự do có thể gây ung thư tuyến giáp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/benh-ly-ve-tuyen-giap-va-phuong-phap-day-lui-tu-thien-nhien-n163838.html)

Tin cùng nội dung

  • Các chuyên gia sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về các nguyên nhân gây nên căn bệnh ung thư tuyến giáp.
  • Khi bà mẹ mang thai bị bệnh tuyến giáp sẽ có nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến người mẹ và thai nhi. Ở nước ta nguy cơ bị mắc bệnh tuyến giáp cao nhất là miền núi vì khu vực này nằm trong vùng thiếu iốt.
  • Theo các nghiên cứu, tại Mỹ có khoảng 3 - 4% số phụ nữ mang thai bị rối loạn chức năng tuyến giáp, chủ yếu là suy chức năng tuyến giáp. Do nằm trong vùng bị thiếu iod nên các thai phụ ở Việt Nam có nguy cơ bị mắc bệnh tuyến giáp cao hơn.
  • Ở người già, nhiều khi có các biểu hiện như: Mệt mỏi, ăn uống kém không rõ nguyên nhân lại là triệu chứng của một bệnh có ảnh hưởng đến toàn thân, đó là bệnh suy tuyến giáp.
  • Ung thư tuyến giáp thông thường là một loại ung thư lành tính. Bệnh nhân có thể sống vài chục năm nếu được điều trị đúng và bài bản.
  • Thời gian gần đây mẹ tôi thường kêu mệt, tăng cân nhẹ, thời gian đầu tôi nghĩ chắc do tuổi già.
  • Bị suy giáp uống thêm loại Thuốc bổ gan liệu có phải là một sự kết hợp hoàn hảo?
  • Khi tuyến giáp có vấn đề, có thể làm tăng các nguy cơ béo phì, bệnh tim, suy nhược, rối loạn Sinh d*c…
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY