Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân bị thủng tim do đột quỵ

Hà Nội-Bệnh nhân 67 tuổi bị nhồi máu cơ tim làm thủng thất trái, 30 y bác sĩ Bệnh viện Trung ương 108 sẵn sàng tại phòng mổ chờ cấp cứu.

Đầu tháng 1, trong khi bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam đến thì ở bệnh viện 108, các kíp phẫu thuật đã chuẩn bị sẵn sàng. Tình trạng bệnh nhân hết sức nguy kịch, nhồi máu cơ tim gây thủng thất trái, đứt cột cơ làm hở nặng van hai lá, sốc tim, phù phổi cấp, suy thận cấp.

Bác sĩ Ngô Tuấn Anh, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Tim mạch, cho biết ngay khi bệnh nhân có diễn biến xấu, bệnh viện tỉnh Hà Nam đã trao đổi chuyên môn với các bác sĩ viện 108, quyết định chuyển về Hà Nội để phẫu thuật khẩn cấp. 

Bệnh nhân đến viện 108 được nhanh chóng chuyển lên phòng mổ. Xe đẩy vừa đến cửa phòng mổ thì người bệnh đột ngột ngừng tim, tính mạng chỉ được tính bằng giây. Tỷ lệ Tu vong trong những tình huống này lên đến hơn 95%.

Để cứu sống bệnh nhân, kíp gây mê hồi sức phải ngay lập tức tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, đồng thời các phẫu thuật viên thiết lập tuần hoàn ngoài cơ thể qua đường động - tĩnh mạch đùi. Toàn bộ tim và phổi của bệnh nhân ngừng hoạt động được thay thế bằng máy tuần hoàn ngoài cơ thể.

Lổ thủng tim được các bác sĩ vá thành công. Ảnh: Lan Hương.

Khi mở ngực và buồng tim của bệnh nhân, các phẫu thuật viên thấy rất nhiều máu trong khoang màng tim. Kíp mổ đã khẩn trương cầm máu, vá lỗ thủng thất trái và thay van hai lá sinh học. Sau khi  sửa chữa các tổn thương, tim của bệnh nhân đập lại, huyết động dần ổn định.

Sau 2 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh. Một ngày sau, bệnh nhân được rút ống nội khí quản, huyết động hoàn toàn ổn định.

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân hồi phục tốt và sắp được ra viện.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/benh-nhan-bi-thung-tim-do-dot-quy-4041905.html)

Tin cùng nội dung

  • TS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu Hóa, BV Bạch Mai đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân trước và sau nội soi đại tràng.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY