Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh nhân Covid-19 bị suy giảm chức năng phổi sau khi khỏi bệnh

(MangYTe) - Một số bệnh nhân hồi phục sau khi mắc Covid-19 đã bị suy giảm chức năng phổi và sẽ thở hổn hển nếu đi bộ nhanh, cơ quan y tế Hong Kong cho biết.

Các nhà chức trách Hong Kong đã công bố phát hiện mới này vào thứ Năm sau khi quan sát nhóm bệnh nhân Covid-19 xuất viện đầu tiên.

Bác sĩ Owen Tsang Tak-yin, giám đốc y tế của Trung tâm bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Princess Margaret, cho biết các bác sĩ đã ghi nhận khoảng 10 bệnh nhân tái khám sau khi xuất viện. Từ 2-3 người không thể làm những việc như trước khi nhiễm virus corona.

"Họ sẽ thở hổn hển nếu đi bộ nhanh hơn một chút", vị bác sĩ cho biết. "Một số bệnh nhân có thể bị suy giảm khoảng 20 đến 30% chức năng phổi sau khi hồi phục".

Ông Tsang nói rằng những bệnh nhân này sẽ trải qua các xét nghiệm để xác định chức năng phổi của họ còn lại bao nhiêu. Quá trình vật lý trị liệu cũng sẽ được sắp xếp để tăng cường chức năng phổi của họ.

Qua các mẫu chụp X quang của 9 bệnh nhân bị nhiễm Covid-19, các bác sĩ nhận thấy có dấu hiệu của tổn thương nội tạng.

Nhưng bác sĩ Tsang cho biết tác dụng lâu dài đối với các bệnh nhân đã hồi phục, chẳng hạn như liệu họ có bị xơ phổi hay không, tình trạng mô phổi bị cứng và cơ quan này không thể hoạt động bình thường, vẫn chưa được xác định.

Ông cho biết bệnh nhân xuất viện có thể tham gia các bộ môn bơi lội để giúp phổi phục hồi dần dần.

Các bệnh viện Hong Kong sắp sửa tiến hành thử nghiệm lâm sàng đối với remdesivir, một loại Thu*c ban đầu được phát triển để điều trị Ebola, để xem hiệu quả của nó trên các bệnh nhân Covid-19.

Tsang cho biết Thu*c đã được chuyển đến bệnh viện. Các bác sĩ sẽ bắt đầu xác định những bệnh nhân phù hợp để tham gia các thử nghiệm, dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa tháng này.

Ông nhấn mạnh rằng loại Thu*c này có thể dẫn đến một số biến chứng, như ảnh hưởng đến chức năng gan và dẫn đến viêm mạch máu.

Bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị bằng Kaletra, một loại Thu*c điều trị HIV / AIDDS, Ribavirin -cũng được sử dụng cho viêm gan C và interferon.

Bắc Hiệp

Theo SCMP

Mạng Y Tế
Nguồn: Ngày nay (https://ngaynay.vn/suc-khoe/benh-nhan-covid19-bi-suy-giam-chuc-nang-phoi-sau-khi-khoi-benh-167764.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY