Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở Mỹ ghép phổi thành công

Mỹ-Tỉnh dậy sau hơn 6 tuần hôn mê, Mayra Ramirez, 28 tuổi, không nhận ra cơ thể mình.

Cô là bệnh nhân covid-19 đầu tiên tại mỹ được ghép phổi.

Ramirez xuất viện hôm 29/7, là một trong số ít người bệnh mà hy vọng sống sót duy nhất là được ghép phổi. Cô nhập viện cuối tháng 4 sau hai tuần biểu hiện triệu chứng Covid-19, được đặt máy thở ngay những ngày đầu.

"Tôi nghĩ mình sẽ chỉ nằm viện tối đa vài ngày, sau đó quay lại cuộc sống bình thường", cô nói. Thực tế, cô phải dùng máy thở suốt 6 tuần và cần một dụng cụ y tế khác cung cấp oxy trực tiếp vào máu.

Chia sẻ với truyền thông hôm 30/7, Ramirez cho biết trong suốt thời gian bất tỉnh, cô luôn gặp ác mộng. Những giấc mơ xoay quanh việc cô bị đuối nước, gia đình nói lời tạm biệt, bác sĩ nói cô sẽ qua đời.

nCoV tấn công hai lá phổi, ảnh hưởng chức năng hô hấp, tổn thương tim và gan Ramirez. Bác sĩ từng khuyên gia đình chuẩn bị tinh thần. Song, Ramirez vẫn kiên cường chiến đấu. Khi lượng nCoV trong cơ thể giảm dần, cô đủ điều kiện cấy ghép.

Tỉnh dậy từ ca phẫu thuật ghép hai lá phổi kéo dài 10 tiếng, ramirez rất khát nước, không thể nói, mất khái niệm thời gian và không hề biết mình mới trải qua ca phẫu thuật quan trọng.

"Với tất cả những dây ống y tế xung quanh người, tôi thậm chí không nhận ra cơ thể mình", cô kể lại.

Từng có sức khỏe dẻo dai, Ramirez hiện luôn cảm thấy khó thở, không thể di chuyển quãng đường dài và cần hỗ trợ khi tắm rửa, đứng lên khỏi ghế ngồi. Cô cho biết sẽ làm quen với hai lá phổi mới và tập luyện để nhanh chóng hồi phục sức khỏe, quay trở lại công việc.

Theo bác sĩ bharat, triển vọng hồi phục của ramirez rất tốt. cô sẽ tiếp tục dùng Thu*c chống thải ghép tới hết đời. "phổi ghép có thể bị từ chối, song tỷ lệ rất thấp. hơn thế, bệnh nhân vẫn có thể ghép phổi lần hai", ông nói.

"Tôi chắc rằng nếu mình được điều trị ở một trung tâm y tế khác, các y bác sĩ đã dừng chăm sóc và để tôi ra đi rồi", Ramirez nói.

Phẫu thuật ghép phổi là lựa chọn cuối cùng cho những bệnh nhân phổi không thể hồi phục, nguy cơ Tu vong cao. các bác sĩ không hề muốn thay phổi của một người nếu vẫn có thể chữa lành. năm ngoái, nước mỹ chỉ có khoảng 2.700 ca ghép phổi được thực hiện.

"ghép phổi vốn không được coi là một lựa chọn điều trị cho bệnh truyền nhiễm, vì vậy mọi người cần thời gian để làm quen với sự thay đổi này", ankit bharat, bác sĩ phẫu thuật của ramirez nhận định.

Theo ông, tình trạng bệnh nhân phải đủ yếu để được ghép phổi, nhưng cũng đủ khỏe để sống sót sau ca phẫu thuật, hồi phục và tiếp tục sinh hoạt bình thường. với một căn bệnh mới như covid-19, các bác sĩ vẫn đang ngày ngày tìm cách cân bằng, xem xét kỹ lưỡng trước khi ra quyết định ai nên được ghép phổi, thời gian tiến hành phẫu thuật.

"Chúng tôi không muốn phẫu thuật quá sớm khi bệnh nhân vẫn còn khả năng hồi phục, nhưng cũng không muốn để lỡ thời điểm vàng giúp bệnh nhân vượt qua cửa tử", bác sĩ Tiago Machuca, tại bệnh viện Đại học Florida Health Shands nói.

Bharat cho biết nhiều bệnh viện còn lưỡng lự, không đưa ra phương án ghép phổi sớm. ông kể lại từng có một bệnh nhân rất phù hợp với ca phẫu thuật, song vì được chỉ định quá muộn, bệnh nhân này chảy máu phổi, suy thận, không còn đủ điều kiện thay phổi.

"hãy tính đến phương án ghép phổi sớm hơn", ông nhấn mạnh.

Do tính nghiêm trọng tổn thương ncov gây nên cho phổi bệnh nhân, việc ghép phổi không hề đơn giản. đa số bệnh nhân được chuyển tới bệnh viện tuyến trên nơi có trang thiết bị đầy đủ và hiện đại. tuy nhiên, nhiều công ty bảo hiểm còn chần chừ trong việc chi trả chi phí phẫu thuật và di chuyển, khiến thời gian phẫu thuật bị chậm trễ.

Lê Hằng (Theo New York Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-nhan-covid-19-dau-tien-o-my-ghep-phoi-thanh-cong-4143277.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY