Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh nhân COVID-19 là chuyên gia dầu khí người Anh từng dương tính trước khi sang VN

Qua điều tra tiền sử được biết chuyên gia dầu khí đến từ nước Anh từng dương tính với virus SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh vào TPHCM bằng chuyên cơ riêng.

Ngày 4/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, qua điều tra tiền sử được biết, chuyên gia dầu khí người Anh có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 7/4 tại nước Anh, không điều trị chỉ được cách ly tại nhà.

Đến ngày 21/4, người này có kết quả xét nghiệm âm tính, và được cấp giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2, trước khi sang Việt Nam vào ngày 28/4.

Kiểm tra y tế tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh Ngô Bình

Chuyên gia dầu khí (quốc tịch Anh) thuộc nhóm chuyên gia 13 người nhập cảnh vào Việt Nam ngày 28/4 để thực hiện các dự án kinh tế, trên chuyến bay AXY 2504, được thuê riêng bay từ Anh đến Việt Nam. Tổ bay của chuyến bay này bay ngay trở về nước, không nhập cảnh vào Việt Nam.

Bệnh nhân cùng nhóm chuyên gia được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 28/4 và có kết quả âm tính. Ngày 2/5, những người này được lấy mẫu xét nghiệm lần 2. Kết quả bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2, riêng 12 người còn lại đều có kết quả âm tính.

Hiện tại bệnh nhân không sốt, không ho, không đau họng hoặc các triệu chứng khác. Bệnh nhân đã được chuyển đến bệnh viện Dã chiến Củ Chi để cách ly điều trị. Do bệnh nhân được cách ly ngay khi nhập cảnh và được kiểm soát đúng quy trình nên không có yếu tố lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, do đánh giá nguy cơ của các trường hợp nhập cảnh trong giai đoạn này cao hơn giai đoạn trước nên TPHCM quyết định các trường hợp cách ly tập trung sau khi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 4 lần.

Cụ thể vào ngày đầu tiên, ngày thứ 5, ngày thứ 10 và ngày cuối cùng trước khi hoàn tất đủ 14 ngày cách ly, thay vì chỉ lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày cuối cùng của thời gian cách ly theo quy định.

Bệnh nhân 91 (phi công người Anh) đang được điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. Đây là ca bệnh nặng nhất đang được điều trị tại TPHCM. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân ổn định, không sốt, mạch và huyết áp ổn định, tràn khí màng phổi phải đã dẫn lưu, tiếp tục thở máy, tiên lượng còn nặng.

Việt Nam thêm 1 ca mắc COVID-19 là chuyên gia dầu khí

Tối 3/5, Bộ Y tế cho biết trong ngày ghi nhận thêm 1 ca mắc mới. Như vậy, Việt Nam đã có bệnh nhân thứ 271 mắc COVID-19.

Phi công người Anh tình trạng nguy kịch, 2 ca nặng vẫn đang thở máy

Thông tin từ Tiểu ban Điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, bệnh nhân 91 là nam phi công người Anh vẫn trong tình trạng nguy kịch. 2 bệnh nhân nặng còn lại là BN19 và BN161 thở máy qua mở khí quản, diễn tiến sức khỏe có khả quan hơn.

Phi công người Anh tiên lượng nguy kịch, BN 161 có thể được chuyển về Bạch Mai

BN91 là phi công người Anh tuy không sốt nhưng diễn tiến chậm, tiên lượng nguy kịch. BN161 qua hội chẩn chuyên môn, các thành viên hội đồng nhấn mạnh nếu cấy virus cho kết quả âm tính thì có thể chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Bạch Mai để điều trị phục hồi tai biến mạch máu não.

Văn Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/benh-nhan-covid19-la-chuyen-gia-dau-khi-nguoi-anh-tung-duong-tinh-truoc-khi-sang-vn-1652277.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY