Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Bệnh nhân COVID-19 nằm sấp, thở máy có nguy cơ tổn thương thần kinh vĩnh viễn

Ca dương tính COVID-19 rồi âm tính tại Đà Nẵng, Bộ Y tế nói gì?

Theo kết quả nghiên cứu tại đại học northwestern (nu), mỹ, 20 bệnh nhân đang điều trị tại 7 bệnh viện khác nhau đã xuất hiện những tổn thương thần kinh vĩnh viễn.

Tổn thương ở bệnh nhân covid-19 đã thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu trong quá trình phục hồi chức năng vì các bệnh nhân này thường có một khớp quan trọng như cổ tay, mắt cá chân hoặc vai sẽ bị liệt hoàn toàn ở một bên của cơ thể.

Các chấn thương thường gặp nhất là xệ cổ tay, cổ chân; mất chức năng bàn tay. một số bệnh nhân có tới 4 vị trí tổn thương thần kinh riêng biệt.

Các nhà nghiên cứu tin rằng tổn thương dây thần kinh là kết quả của việc giảm lưu lượng máu do máu đông và viêm hệ thống thần kinh. những bệnh nhân covid-19 khác dù thở máy nhưng không nằm lâu ở tư thế này hiếm khi bị bất kỳ tổn thương thần kinh nào.

Trưởng nhóm điều tra, ông colin franz, bác sĩ kiêm nhà khoa học tại shirley ryan abilitylab, đồng thời là trợ lý giáo sư về y học vật lý, phục hồi chức năng và thần kinh học tại trường y feinberg của đại học northwestern (nu) cho biết:

"thật là sốc khi nhận thấy vấn đề này nghiêm trọng đến mức nào. thông thường, những người bị bệnh rất nặng có thể chịu đựng được tư thế nằm giúp họ thở dễ dàng. nhưng thần kinh của bệnh nhân covid-19 không thể chịu được những lực mà người khác thường có thể chịu đựng".

Dựa trên nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng có từ 12% đến 15% bệnh nhân covid-19 thể nặng bị tổn thương thần kinh vĩnh viễn. dựa trên số lượng bệnh nhân covid-19 trên toàn thế giới, ông franz ước tính hàng nghìn bệnh nhân có thể bị ảnh hưởng thần kinh lâu dài.

Dựa trên những phát hiện này, các bác sĩ đang sửa đổi phương pháp điều trị để bệnh nhân không nằm trong một tư thế sấp quá lâu, để ngăn ngừa tổn thương thần kinh.

Các nhà nghiên cứu cũng vẽ bản đồ áp suất, chỉ rõ các điểm nóng về độ nhạy cảm của dây thần kinh, dựa vào hình ảnh x-quang để ghi lại thương tích và cảm biến da để giúp xác định những vị trí nào dễ bị tổn thương nhất.

Hoàng Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/benh-nhan-covid-19-nam-sap-tho-may-co-nguy-co-ton-thuong-than-kinh-vinh-vien-post95555.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY