Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân Covid-19 thứ 243: Chưa thể kết luận thời gian ủ bệnh

(MangYTe) - Liên quan đến trường hợp dương tính với Sars-CoV-2 sau 23 ngày ủ bệnh, các chuyên gia y tế cho hay, tất cả các yếu tố đều đang được điều tra, chưa có kết luận chính xác.

Hà Nội đã ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với virus Sars-CoV-2 ở huyện Mê Linh có tiền sử đến khám tại Khoa miễn dịch dị ứng của Bệnh viện (BV) Bạch Mai. Điều đáng nói, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đây là trường hợp đã đến Bệnh viện (BV)  Bạch Mai sau 23 ngày mới dương tính.

 Khu vực dân cư lân cận ngôi nhà BN 243 dương tính với Sars-CoV-2 được phun khử khuẩn ngay trong chiều 6/4.

Về trường hợp này, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, qua rà soát đã phát hiện một ca dương tính là bệnh nhân Q.Q.T. tại huyện Mê Linh đến khám điều trị ngoại trú tại Khoa Dị ứng miễn dịch, BV Bạch Mai, từ ngày 12/3. Hiện bệnh nhân đã được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Các trường hợp tiếp xúc F1 đang được lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức đưa đến khu tập trung của TP. Nhận định việc các hiểu biết về dịch bệnh còn hạn chế, biểu hiện bệnh không rõ ràng, Giám đốc CDC Hà Nội cho rằng, chỉ có xét nghiệm mới xác định được bệnh. Đề nghị các địa phương rà soát đúng đối tượng; chú ý các tiền sử dịch tễ không để bỏ sót ca nhiễm.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho rằng, về vấn đề này, ngành y tế đang phải tiếp tục điều tra, sau đó mới có thể kết luận. Đây cũng là 1 ca khó. “Về thời gian tiếp xúc, các chuyên y tế không thể khẳng định BN nhiễm ở BV Bạch Mai hay nhiễm ở cộng đồng. Bởi theo y văn, cả thế giới, các ca bệnh chỉ xác định trong vòng 14 ngày. Hiện nay, chúng tôi phải tìm hiểu tiếp, điều tra kỹ nguồn lây, ngoài BV Bạch Mai, còn nơi nào không?” - ông Tuấn cho hay.

Tuy nhiên, cũng theo ông Tuấn, vẫn có thể, BN 243 phát bệnh từ trước đó khoảng 10 ngày nhưng không có biểu hiện triệu chứng và đến nay vẫn còn xét nghiệm virus ở trong cơ thể.

Ông Tuấn cắt nghĩa, bình thường, kể cả bệnh nhân đã xác định dương tính, điều trị trong bệnh viện, cũng phải sau 20 ngày xét nghiệm âm tính 3 lần mới được công bố khỏi bệnh.

“Có thể BN 243 có mầm bệnh nhưng không biểu hiện triệu chứng trước đó. Bệnh nhân đến khám ở BV Bạch Mai, từ ngày 12/3, sau đó đến khoảng ngày 22/3, bệnh nhân phát bệnh nhưng từ ngày 22/3 đến ngày 4/4, bệnh nhân không có triệu chứng nên không thể xét nghiệm được do virus có trong cơ thể bệnh nhân trong vòng 20 ngày sau” - ông Tuấn giả định.

Tuy nhiên, ông Tuấn khẳng định lại, tất cả đều đang điều tra, chưa có kết luận chính xác.

Đồng quan điểm, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Bệnh viện Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh cho hay, không thể đánh giá BN 243 là trường hợp có thời gian ủ bệnh lên tới 23 ngày. Hiện tại, chưa xác định chính xác thời gian bệnh nhân lây bệnh.

Theo bác sĩ Khanh, BN 243 có thể chỉ là người lành mang trùng bệnh hoặc có thời gian mang bệnh nhưng không có triệu chứng. Nếu chính xác lây từ BV Bạch Mai thì chỉ xác định xét nghiệm từ ngày 25 - 26/3. Còn ủ bệnh lên 23 ngày là chưa chính xác. Thời gian đánh giá ủ bệnh chính xác nhất là phải tìm chính xác được nguồn lây.

Bác sĩ Khanh cho biết, trước đây khi tâm dịch xảy ra ở Trung Quốc cũng đưa ra tranh cãi có thể ủ bệnh lên 24 ngày nhưng sau đó đã được các khuyến cáo đưa ra là 14 ngày, đúng hai tuần vì có thể cộng đồng có ca mắc nhưng không xác định thời gian tiếp xúc nguồn lây.

Nếu những người mang virus và triệu chứng nhẹ thì vẫn có thể lây cho người xung quanh tiếp xúc gần nếu không có biện pháp phòng hộ chặt chẽ.

Các bệnh do virus gây ra đều có thể có trường hợp người lành mang trùng bệnh. Người lành mang trùng bệnh không có biểu hiện của bệnh nhưng vẫn có thể lây cho người khác - Bác sĩ Khanh chú ý người dân tiếp tục thực hiện biện pháp nâng cao phòng bệnh cá nhân như ngành y tế khuyến cáo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/benh-nhan-covid-19-thu-243-chua-the-ket-luan-thoi-gian-u-benh-380268.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY