Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân phi công mỉm cười

Lần đầu tiên sau hai tháng nguy kịch vì Covid-19, các bác sĩ nhìn thấy bệnh nhân phi công mỉm cười, ngày 2/6.

Tiểu ban điều trị, bộ y tế, chiều 2/6 đánh giá nụ cười của bệnh nhân mang nhiều ý nghĩa, cho thấy anh đã tỉnh táo hơn. hệ tiêu hóa của bệnh nhân cũng tốt hơn, phản xạ ho mạnh, sức cơ tăng. hoạt động chi trên đạt 3/5, chi dưới 2/5, cơ hoành phải hoạt động nhưng còn yếu. chức năng thận đã hồi phục.

Tình trạng chướng bụng giảm, có nhu động lại, bệnh nhân bắt đầu được cho uống nước đường. tình trạng chướng bụng có thể do hội chứng cai Thu*c an thần và fentanyl hoặc bactrim liều cao.

Phổi bệnh nhân cải thiện thêm, thông khí phổi tăng và ổn định gấp đôi so với các ngày trước. tuy nhiên bệnh nhân vẫn chưa đạt mức có thể cai ecmo (hệ thống oxy hóa ngoài cơ thể) do cơ hô hấp còn yếu và còn thở nhanh. lưu lượng máu ecmo hiện là 3,7 lít một phút, đang giảm dần số lít oxy còn 1,5 lít một phút, nồng độ oxy vào máy còn 50%.

Đánh giá chung, bệnh nhân còn nặng dù đã giảm các thông số ECMO. Sức cơ toàn thân còn yếu, đặc biệt yếu các cơ hô hấp và nhiễm trùng phổi với chủng vi khuẩn rất khó điều trị. Các bác sĩ tiếp tục điều trị nhiễm trùng phổi bằng kháng sinh mới.

Bệnh nhân vẫn truyền liên tục Thu*c kháng đông, tập vật lý trị liệu, đồng thời tăng cường dinh dưỡng bằng cách nuôi ăn qua đường tiêu hóa và tĩnh mạch. 

Bệnh nhân phi công anh, 43 tuổi, được ghi nhận mắc covid-19 hôm 18/3, là "bệnh nhân 91". đến nay anh đã trải qua 76 ngày điều trị covid-19, trong đó 57 ngày can thiệp ecmo.

Bệnh nhân hiện đã hết nCoV, chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị tiếp. Bộ Y tế chỉ định ghép phổi.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-nhan-phi-cong-mim-cuoi-4109401.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY