Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Bệnh nhân sở hữu quả thận to kỉ lục, nặng bằng 2 em bé sơ sinh

Các bác sĩ ở Ấn Độ đã cắt bỏ một quả thận nặng 7,4kg khỏi ổ bụng một cư dân Delhi 56 tuổi.

“Trong khi một người bình thường nặng từ 120 – 150 gram thì này nặng tới 7,4kg, tương đương cân nặng của 2 trẻ sơ sinh”, bác sĩ Sachin Kathuria – chuyên gia tiết niệu tại bệnh viện thành phố Sir Ganga Ram cho biết.

Các bác sĩ mất tới 2 giờ phẫu thuật để loại bỏ có kích thước cực khủng – 32 x 21,8cm. Quả thận này chiếm gần như toàn bộ khoang bụng của bệnh nhân.

“Mặc dù các lần chụp chiếu đều cho thấy đây là một khổng lồ, nhưng chúng tôi vẫn không nghĩ rằng nó sẽ to nhất thế giới”, bác sĩ Kathuria nói.

Theo Sputnik, bệnh nhân này mắc một chứng bệnh rối loạn di truyền mang tên thận đa nang (ADPKD).

Trong đó, các nang chứa đầy chất lỏng mọc lên chi chít ở cả hai quả thận, dẫn đến sưng và suy thận. Cách điều trị hiệu quả nhất là ghép thận.

Các bác sĩ chụp ảnh cùng quả tận nặng 7,4kg. Ảnh: Bệnh viện Sir Ganga Ram

Kỉ lục Guiness về quả thận lớn nhất thế giới hiện thuộc về một quả thận nặng 4,25kg được các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ hồi năm 2017 cũng từ một bệnh nhân thận đa nang.

Bệnh viện Sir Ganga Ram hiện có kế hoạch nộp đơn xin công nhận kỉ lục Guiness cho quả thận 7,4kg.

Các bác sĩ cho biết bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện. Người này đang lọc máu và chờ ghép thận.

Theo Tiền phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/benh-nhan-so-huu-qua-than-to-ki-luc-nang-bang-2-em-be-so-sinh-20200112205718031.htm)

Tin cùng nội dung

  • Cháu đau dạ dày nhưng sang năm cháu có ý định sinh em bé, liệu có ảnh hưởng gì không? Bác sĩ cho cháu lời khuyên và chế độ ăn uống với ạ.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY