Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bệnh nhân suy tim làm thế nào để kéo dài cuộc sống?

Suy tim là bệnh mạn tính, là biến chứng cuối của các bệnh lý về tim mạch. Vậy bệnh nhân suy tim làm thế nào để nâng cao và kéo dài cuộc sống.

Vấn đề mọingười lo sợ nhất, băn khoăn nhất là: “Liệu mắc bệnh suy tim có ch*t không vàcuộc sống được bao lâu?”

Buổi sinh hoạt bệnh nhân tại khoa Tim mạch tổng quát, BV Nhân Dân 115 với chủ đề: "Làm thế nào để nâng cao và kéo dài cuộc sống ở bệnh nhân suy tim?"

ThS.BS Trương Phan Thu Loan, khoa Tim mạch tổng quát, BV Nhân dân 115 cho biết, qua kết quả nghiên cứu đánh giá tuổi thọ của ngườimắc bệnh suy tim, kể từ khi được chẩn đoán, có khoảng 50% người bệnhsuy tim sống hơn 5 năm và khoảng 25% sống được hơn 10 năm.

Các yếu tố quyết định tuổi thọ suy tim: mức độbệnh, tình trạng sức khỏe, phương pháp điều trị suy tim và chế độ chăm sóc.

Suy tim được chia thành 4 mức độ: nặng dần từ 1 đến 4. Dovậy, nếu được chẩn đoán độ 1, độ 2 thì tiên lượng sẽ tốt hơn và thờigian sống thêm cũng dài hơn độ 3, độ 4.

Về tình trạng sức khỏe, nếu ngoài suy tim, người bệnh không kèm theo các vấn đề khác về sức khỏe thì khả năng hồi phục sẽ nhanh hơn.

Trong trường hợp đi kèm với các bệnh toàn thân khácnhư tiểu đường, viêm thận, viêm dạ dày, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính… thì tiênlượng sẽ không mấy khả quan, thời gian sống của người bệnh sẽ còn phụ thuộc vàomức độ cải thiện của các bệnh khác nữa.

Chế độ chăm sóc cũng đóng vai trò quan trọng, nếu người bệnhsuy tim thực hiện một lối sống khoa học sẽ có thời gian sống dài hơn nhiều sovới những người còn lại.

ThS.BS Trương Phan Thu Loan, khoa Tim mạch tổng quát, BV Nhân dân 115

Vậy, làm thế nào để giúp bệnh nhân suy tim kéo dài tuổi thọ?Theo BS Thu Loan, bệnh nhân suy tim cần:

- Tái khám theo định kỳ thường xuyên và ngay khi thấy cơ thểxuất hiện thêm các dấu hiệu bất thường.

- Ngừng hút Thu*c lá, rượu bia, đồ uống có cồn, có ga

- Hạn chế uống nước: nếu thể trọng không quá 60 kg thì khôngnên đưa quá 1,5 - 2 lít chất lỏng (tính cả canh, nước trong rau củ, quả, nướcuống) vào cơ thể một ngày để tránh gánh nặng cho thận.

Nhiều thắc mắc của bệnh nhân suy tim được giải đáp tại buổi sinh hoạt

Theo Kim Quy - BV Nhân dân 115

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-nhan-suy-tim-lam-the-nao-de-keo-dai-cuoc-song-n381670.html)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Khi bị suy tim bệnh nhân sẽ khó thở (thở nhanh), gan to, phù 2 chi dưới. Trường hợp nặng có thể phù toàn thân. Do vậy, chế độ ăn nhạt, không ăn muối, uống ít nước là điều quan trọng trong điều trị suy tim.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Suy tim là một trong những lý do phổ biến nhất, khiến nhiều người trên 65 tuổi phải vào bệnh viện. Kênh Mạng Y Tế xin cung cấp thông tin cơ bản về suy tim.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY