Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân từng tiên lượng rất nặng, 34 ngày chạy tim phổi nhân tạo được xuất viện

(MangYTe) - Ngày 10/10, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã cho xuất viện một trường hợp bệnh nhân COVID-19 từng tiên lượng rất nặng, mất 34 ngày chạy tim phổi nhân tạo (ECMO), 5 lần lọc máu.

Bệnh nhân tên t.t.h (sn 1970, quận sơn trà, tp đà nẵng) là bệnh nhân có số ngày điều trị dài nhất trong tất cả các bệnh nhân covd-19 ở tp đà nẵng và cũng là bệnh nhân  “hồi sinh kỳ diệu”.

Ngày 26/7, bệnh nhân mắc covid-19 chuyển đến bệnh viện dã chiến điều trị. đến ngày 30/7, diễn biến nặng nên được đưa vào bệnh viện phổi đà nẵng điều trị. khi nhập viện, bệnh nhân rất yếu, thở máy hỗ trợ, được đánh giá phổi tiến triển xấu dần; nhiễm nấm, nhiễm khuẩn huyết diễn tiến nặng - sốc nhiễm trùng.

Đặc biệt vào ngày 13/8, bệnh nhân xuất hiện tình trạng hội chứng suy hô hấp cấp nặng ở người lớn (ards), x quang phổi mờ lan toả cả 2 bên.

 Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã cho xuất viện một trường hợp bệnh nhân COVID-19 từng tiên lượng rất nặng, mất 34 ngày chạy tim phổi nhân tạo (ECMO), 5 lần lọc máu. (ảnh: BV cung cấp)

Nguy cơ tu vong gần, được chỉ định thực hiện vv-ecmo (dẫn máu bệnh nhân từ một tĩnh mạch trung tâm ra ngoài và trả máu về một tĩnh mạch trung tâm khác nhờ thiết bị chỉ cung cấp trao đổi khí).

Đến ngày 28/8, bệnh nhân được chỉ định khai khí quản, đặt canule (tăng hiệu quả của việc hút đờm, dãi giúp đưa thu*c, oxy trực tiếp xuống đường hô hấp dưới tốt hơn).

Sau đó, bệnh nhân lại bị xuất huyết tiêu hoá đỏ tươi qua sonde dạ dày. sau hồi phục bệnh nhân có 3 lần xét nghiệm âm tính, 1 lần tái dương tính, 2 lần dương tính và kết quả xét nghiệm lần cuối gần nhất ngày 9/10 có kết quả âm tính nên được cho về nhà tiếp tục theo dõi, điều trị phục hồi sức khỏe.

Bác sỹ lê thành phúc – giám đốc bệnh viện phổi đà nẵng cho biết: “đây là một trường hợp rất đặc biệt trong tất cả các bệnh nhân covid-19 của thành phố đà nẵng. bệnh nhân nay đã hồi phục và xuất viện là kết quả của một quá trình điều trị rất kiên trì kéo dài.

Kết quả này cũng cho thấy khả năng làm chủ quy trình điều trị của ngành y tế đà nẵng đối với bệnh nhân covid-19 nặng, có nguy cơ tu vong cao. trong đó phải nói đến sự phối kết hợp trong hội chẩn, đưa ra các chỉ định kịp thời của cả tập thể bác sỹ bệnh viện đà nẵng – bệnh viện phổi đà nẵng.

Chúng tôi công bố khỏi bệnh và cho bệnh nhân t.t.h xuất viện về nơi cư trú vì sự quan tâm và chăm sóc của người thân có ý nghĩa rất quan trọng đối với quá trình hồi phục”.

Lê Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/benh-nhan-tung-tien-luong-rat-nang-34-ngay-chay-tim-phoi-nhan-tao-duoc-xuat-vien-113449.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY