Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân vụ sập giàn giáo Formosa khỏe mạnh xuất viện

Sáng nay 8/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến BV Bạch Mai dự lễ tiễn ra viện BN Cao Xuân Hòa (34 tuổi, ở Nghệ An). Đây là một trong 4 BN nặng nhất trong vụ sập giàn giáo tại Khu công nghiệp Formosa (Hà Tĩnh) xảy ra hồi cuối tháng 3 vừa qua.
Sáng nay 8/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến BV Bạch Mai dự lễ tiễn ra viện BN Cao Xuân Hòa (34 tuổi, ở Nghệ An). Đây là một trong 4 BN nặng nhất trong vụ sập giàn giáo tại Khu công nghiệp Formosa (Hà Tĩnh) xảy ra hồi cuối tháng 3 vừa qua.

Sau 10 ngày điều trị tích cực với sự phối hợp tổng lực của các GS, bác sĩ giỏi của BV Bạch Mai, sức khỏe của BN Hòa đã bình phục hoàn toàn.

Tại lễ tiễn BN, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã thăm hỏi ân cần BN Hòa, chúc mừng BN hồi phục và sắp trở về với cuộc sống bình thường. Bộ trưởng khen ngợi BV Bạch Mai đã cứu chữa thành công cho BN Hòa. Trước đó, BN này bị chấn thương nặng, chảy máu nặng nề tưởng chừng không thể qua khỏi.

Bộ trưởng cho biết, quyết tâm của ngành y tế là bằng mọi cách cứu sống tất cả BN nặng, nhẹ trong vụ sập giàn giáo. Các y bác sĩ đã trực tiếp có mặt ở hiện trường trong đêm khuya để thực hiện công tác cấp cứu kịp thời, mổ tại chỗ và chuyển tuyến BN nặng. Đồng thời, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đây là một bài học kinh nghiệm để ứng phó với những trường hợp khẩn cấp, T*i n*n thảm họa bất ngờ xảy ra.

Nói về việc cấp cứu cho ca bệnh này, TS. Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai cho biết, BN Hòa bị giàn giáo thép sập xuống đè lên người, gây đa chấn thương. Kết quả chụp X-Quang tại BV Hà Tĩnh nạn nhân không bị chấn thương sọ não, không bị chấn thương cột sống nhưng chấn thương ngực rất nghiêm trọng gây dập phổi, gãy hai xương sườn, tràn máu, tràn khí màng phổi hai bên, suy hô hấp nặng buộc phải thở máy, mất máu rất nặng, nguy cơ Tu vong cao.

BN Hòa đã được dẫn lưu màng phổi và đặt nội khí quản khi diễn biến lâm sàng rất nặng, tổn thương phổi nặng lên. Các bác sĩ đã chuyển BN ra BV Bạch Mai để có đủ phương tiện cấp cứu, điều trị kịp thời. PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai đã lập tức chỉ đạo hội chẩn liên khoa với các chuyên gia đầu ngành lĩnh vực như: hô hấp, hồi sức, cấp cứu, lồng ngực… yêu cầu sử dụng những phương tiện, kỹ thuật hiện đại nhất để cứu sống BN.

Những kỹ thuật hiện đại nhất để cứu chữa bệnh nhân đã được huy động như kỹ thuật thở máy bằng kỹ thuật cao ARDS, mở màng phổi để dẫn lưu khí và máu màng phổi, truyền máu kết họp kiểm soát huyết áp, kiểm soát nhiễm trùng toàn thân, kiểm soát chống đau….

Sau hơn 10 ngày nỗ lực điều trị, bệnh nhân Hòa đã tự thở, tỉnh táo, tổn thương phổi và màng phổi hai bên ổn định, mạch huyết áp ổn định.

Chị Vũ Thị Đào, vợ BN Hòa không giấu khỏi những giọt nước mắt khi nhớ lại những ngày nhận hung tin. “Tôi ở xa, nghe tin chồng gặp nạn đã nghĩ không còn ngày được gặp lại chồng, cảm giác như cuộc sống đã chấm hết. Giờ đây chồng tôi từ cõi ch*t trở về với gia đình, tất cả là nhờ công các bác sĩ BV Bạch Mai, bản thân tôi cũng cảm thấy như chính mình được sinh ra lần nữa” – chị Đào nói.

* Ngay sau khi tiễn BN nguy kịch ra viện, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến khoa Nhi, BV Bạch Mai thăm hỏi trường hợp cháu Vừ Mí Chá, 2 tuổi, người dân tộc H’Mông trước đó bị rắn cắn nguy kịch. Cháu bé lại có hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, nghèo khổ không có điều kiện chữa trị. Bằng tình cảm chân thành nhất, Bộ trưởng đã chia sẻ với gia đình về tình trạng sức khoẻ của cháu Vừ Mi Chá.

Trước đó, Bộ trưởng đã yêu cầu Văn phòng Bộ Y tế có công văn gửi đồng chí giám đốc BV Bạch Mai xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cứu chữa cho cháu bé Vừ Mi Chá. Bé cũng đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm từ khắp nơi gửi về để sớm có điều kiện ổn định sức khỏe.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-nhan-vu-sap-gian-giao-formosa-khoe-manh-xuat-vien-8309.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY