Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bệnh tăng huyết áp có di truyền?

Em năm nay 28 tuổi, muốn hỏi cao huyết áp có bị di truyền không?
Hiện nay, ba mẹ em (gần 60 tuổi) đều bị bệnh này. Vậy em có cần phòng ngừa bằng cách ăn theo thực đơn của ba mẹ? (Hữu Trọng, quận 1 -TPHCM).


*BS Trần Lê Vũ, chuyên khoa Tim Mạch, phòng khám Victoria Healthcare Mỹ:Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở hai giới (nam và nữ), bất kể lứa tuổi, chủng tộcvà bất kể có hay không có các yếu tố nguy cơ tim mạch khác kèm theo.

Các nghiên cứu quan sát với các cá thể có mức huyết áp từ 115/75mmHg trở lên đã cho thấy tỉ lệ ch*t do bệnh tim mạch gia tăng tỉ lệ thuận với tăng huyết áp.

Trong lứa tuổi từ 40 đến 89, cứ với mỗi mức tăng thêm 20 mmHg củahuyết áp tâm thu hoặc 10 mmHg huyết áp tâm trương, tỉ lệ Tu vong do thiếu máu cơ tim hoặc đột quỵlại tăng gấp đôi. Do đó, chúng tôi hiểu sự lo lắng của bạn đối với bệnh lý này.

Với các phương tiện nghiên cứu ngày càng tinh vi, hiện đại thì chođến nay, y khoa đã kết luận là các bất thường về gien có thể dẫn đến tăng huyết áp. Do đó, tănghuyết áp có thể mang tính di truyền.

Có ít nhất 10 rối loạn gene được nhận diện có thể gây bất thường vềhuyết áp. Các rối loạn về gene gây tăng huyết áp đều có đặc điểm chung là tăng hấp thu muối natrivà làm quá tải tuần hoàn. Tuy vậy, tăng huyết áp gây ra do bất thường gien là khá hiếm gặp, với tầnsuất chiếm chưa đến 1% tổng số trường hợp tăng huyết áp.

Để phòng ngừa bệnh lý tăng huyết áp, bạn cần ngưng hút Thu*c lá(nếu có), giảm mức độ uống rượu bia xuống mức vừa phải, giữ trọng lượng cơ thể trong giới hạnchuẩn, ăn nhiều rau quả, ăn ít béo và ăn ít muối. Bạn cũng cần vận động thể lực ở cường độ vừa phải(chạy bộ hoặc đi bộ nhanh) ít nhất 150 phút hàng tuần.

Theo Người lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-tang-huyet-ap-co-di-truyen-n202100.html)

Tin cùng nội dung

  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY