Bạn nên biết hôm nay

Bệnh tim có gây mất ngủ?

Mẹ cháu năm nay 60 tuổi, từ trước khỏe mạnh, mấy tháng nay bị mất ngủ thường xuyên và hay kêu mệt.
Tuần qua bị ngất 2 lần, đi khám bác sĩ cho biết bị bệnh tim nhưng nhẹ. Vậy nguyên nhân nào gây mất ngủ?

Đặng Thị Hải Yến (haiyen@gmail.com)

Trên 80% các trường hợp mất ngủ có nguyên nhân trực tiếp là do thiếu máu, thiếu ôxy lên não: Độ nhớt máu cao, mạch máu não bị hẹp, vi mạch bị co thắt, cản trở lưu thông máu đến não... Trường hợp của mẹ bạn bị bệnh tim do vậy cần chú ý những tình trạng nặng lên của bệnh tim như: khó thở tăng nhiều lên khi gắng sức; khó thở xảy ra cả khi nghỉ ngơi hoặc làm những việc rất nhẹ; mệt mỏi nhiều hơn; phải kê đầu cao khi ngủ mới dễ thở; nửa đêm phải tỉnh dậy để thở dốc; đi tiểu đêm; tim đập không đều... Cần phải đi khám ngay để điều trị kịp thời. Việc dùng Thu*c an thần có thể là cần thiết để giúp người bệnh bớt căng thẳng và ngủ được thì bệnh tim sẽ đỡ trầm trọng. Tuy nhiên, dùng Thu*c nào để an thần giúp ngủ được cần có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ. Trước mắt mẹ bạn cần tránh lo lắng, buồn quá, hoặc vui quá đều ảnh hưởng đến tim, đặc biệt người bệnh tim thường nặng lên vào những tháng có mưa rào và khi thời tiết thay đổi, bão từ, áp thấp nhiệt đới... do đó cần khám khi thấy cơ thể người bệnh có những bất thường. Tuyệt đối không nên tự ý dùng Thu*c. Tuy nhiên, mẹ bạn có thể uống các nước như siro dâu, nước hãm tâm sen trước khi đi ngủ 30 phút, ăn chè hạt sen hoặc canh lá vông, lá dâu non cũng giúp ngủ ngon mà an toàn... Vì vậy gia đình nên đưa mẹ đi khám chuyên khoa thần kinh hoặc tim mạch, để bác sĩ kê đơn dùng Thu*c thích hợp.

BS. Vũ Ngọc Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/benh-tim-co-gay-mat-ngu-n144400.html)
Từ khóa: mất ngủ

Chủ đề liên quan:

bệnh tim mất ngủ

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Dạo này em không biết mình bị gì mà cứ mất ngủ hoài, trung bình mỗi ngày em ngủ được có 5 tiếng.
  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy thanh thiếu niên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, ít có các yếu tố nguy cơ tiểu đường và bệnh tim.
  • Những người có nhóm máu A, B hoặc AB có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tuổi thọ ngắn hơn so với những người nhóm máu O.
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY