Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hiểm họa không ngờ từ việc tắt báo thức rồi ngủ tiếp mà nhiều người mắc phải

Rất nhiều người có thói quen tắt báo thức đi và ngủ tiếp nhiều lần vào buổi sáng, theo các chuyên gia y tế, điều này tiềm ẩn rủi ro về sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu từ đại học notre dame trong một cuộc khảo sát cho biết có đến 57% người được hỏi tiết lộ họ thói quen bấm tắt báo thức để ngủ thêm vài phút vào buổi sáng.

Việc tắt báo thức hoặc đặt nhiều báo thức xen kẽ cách nhau 5 phút có vẻ vô hại, nhưng nó có thể trở thành một thói quen ngấm ngầm có thể phá hỏng chất lượng giấc ngủ của bạn. nếu bạn thường xuyên thức dậy trong tình trạng mệt mỏi, việc đặt báo thức liên tục có thể là nguyên nhân.

Tại sao bạn không nên tắt báo thức rồi ngủ tiếp liên tục?

Tắt báo thức để ngủ lại sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn

Ảnh minh họa.

Chúng ta thường nghĩ rằng việc tắt báo thức để ngủ tiếp sẽ giúp bạn có thêm thời gian nghỉ ngơi. tuy nhiên các chuyên gia sức khỏe cảnh báo điều đó có hại hơn nhiều.

Tắt báo thức để ngủ tiếp nhưng chỉ vài phút sẽ đem đến cho bạn giấc ngủ bị phân mảnh và khiến bạn bị mệt mỏi hơn rất nhiều. lý do là bởi khi cơ thể đã sẵn sàng thức dậy và giải phóng cortisol – một loại hormone giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh thì lại tiếp tục chìm vào giấc ngủ. tuy nhiên đó là một giấc ngủ ngắn. thông thường, một giấc ngủ đầy đủ chu kỳ sẽ cần đến 75 đến 90 phút.

Giấc ngủ bị phân mảnh cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng chú ý, khả năng nhận thức và tác động tiêu cực đến tâm trạng của bạ Ngay cả khi bạn không ngủ đủ giấc, tốt hơn hết là bạn nên thức dậy thay vì lăn qua lăn lại và phớt lờ báo thức.

Tắt báo thức ngủ tiếp có thể khiến khó ngủ vào ban đêm

Giấc ngủ ngắn giữa các lần báo thức không phải là một giấc ngủ đúng nghĩa. nó có thể dẫn đến phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể và nhịp sinh học. nhịp sinh học của bạn là thứ điều chỉnh một cách tự nhiên khi bạn mệt mỏi và khi bạn thức dậy.

Nếu bạn đặt báo thức và có một nhịp sinh học đều, khi chuông kêu, bạn có thể sẽ ở giai đoạn cuối của một giấc ngủ sâu đúng nghĩa. tuy nhiên nếu tắt báo thức và ngủ tiếp, bạn có thể quay lại giai đoạn ngủ sâu. sau đó, chỉ vài phút chuông lại kêu.

Những quá trình lặp lại nhiều lần đó, trong thời gian dài về cơ bản sẽ gây nhầm lẫn cho nhịp sinh học của bạn. cơ thể bạn không chắc chắn khi nào nên đi ngủ và thức dậy. điều này cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm, bạn có thể sẽ cảm thấy khó ngủ hơn vào ban đêm thậm chí mất ngủ kéo dài.

Theo Xe & Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/hiem-hoa-khong-ngo-tu-viec-tat-bao-thuc-roi-ngu-tiep-biet-som-do-hai-nguoi.html

Theo Xe & Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/hiem-hoa-khong-ngo-tu-viec-tat-bao-thuc-roi-ngu-tiep-ma-nhieu-nguoi-mac-phai/20230810063417874)

Tin cùng nội dung

  • Trong đời sống, sen có nhiều lợi ích thiết thực, các bộ phận của cây này vừa được dùng để làm thức ăn bổ dưỡng, vừa được dùng để làm Thu*c.
  • Cuộc sống bận rộn, nhiều người dễ rơi vào tình trạng thiếu ngủ. Song theo các chuyên gia, tận dụng giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp đem lại tinh thần sảng khoái.
  • Đối với dân công sở, giấc ngủ trưa là vô cùng quan trọng. Hãy nhớ làm theo hướng dẫn dưới đây để có giấc ngủ ngon lành bạn nhé.
  • (Mangyte) - Dạo này em không biết mình bị gì mà cứ mất ngủ hoài, trung bình mỗi ngày em ngủ được có 5 tiếng.
  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY