Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bệnh tim có nên ăn trứng gà?

(Mangyte) - Mẹ tôi 65 tuổi, mắc bệnh tim đã nhiều năm, mẹ thích ăn cơm với trứng gà, có khi 1 ngày ăn 2-3 quả.
Thưa BS, mẹ tôi ăn vậy có ảnh hưởng đến tim không? (Nguyễn Bích Nga - Hà Nội)
Trả lời:
Bạn Bích Nga thân mến,
 
Trước đây nhiều người nghĩ ăn lòng đỏ trứng gà sẽ làm cho tình trạng xơ vữa động mạch nặng hơn. Hiện nay qua nhiều nghiên cứu, giới y học trên thế giới đã bỏ khuyến cáo người bệnh tim mạch không nên ăn trứng gà.
 
Lòng đỏ trứng không những vô hại mà còn có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch. Chất leucithin trong lòng đỏ trứng giữ cho việc vận chuyển và đồng hóa chất mỡ, nó làm cho cholesterol và mỡ kết tủa thành những hạt cực nhỏ để thấm qua thành mạch và được các tổ chức trong cơ thể sử dụng, không cho tăng thêm nồng độ cholesterol huyết tương.

Cholesterol trong máu cao có liên quan chặt chẽ với bệnh tim mạch, gồm cả nhồi máu cơ tim và các tai biến mạch não như xuất huyết não hoặc nhồi máu não. Tu vong do bệnh tim đứng hàng đầu, còn Tu vong do bệnh mạch đứng thứ hai.
 
Đa số trường hợp của cả hai bệnh trên đều do một nguyên nhân là xơ vữa động mạch, mà xơ vữa động mạch lại có liên quan chặt chẽ đến cholesterol máu.

Trứng gà là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, ăn thường xuyên, có chừng mực sẽ có lợi cho sức khỏe trẻ em và người lớn mắc bệnh tim mạch. Vì vậy mẹ bạn bị bệnh tim, có thể ăn trứng gà mỗi ngày 1-2 quả, ăn thêm thịt cá và nhiều rau quả xanh để cung cấp đủ chất dinh dưỡng.
   
 
BS Chuyên khoa của AloBacsi
 
AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.
Đặc biệt, GS - BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Nguyên giám đốc BV Từ Dũ sẽ "gỡ rối" cho chị em về bệnh phụ khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: info@alobacsi.vn.
Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn!

AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-tim-co-nen-an-trung-ga-n9659.html)

Tin cùng nội dung

  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY