Nội Thận - Tiết niệu hôm nay

Chuyên khám, điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu (gồm thận - niệu quản - bàng quang - niệu đạo), và các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam giới theo phương pháp nội khoa. Các bệnh lý phổ biến thuộc khoa Nội Thận - Tiết niệu như: tiểu không tự chủ, ung thư thận, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,...

Bệnh viêm đường tiết niệu có nguy hiểm không?

Bệnh viêm đường tiết niệu có nguy hiểm không? là thắc mắc của nhiều người bệnh. Tham khảo ngay bài viết để biết thêm thông tin

viêm đường tiết niệu là một dạng viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra trên đường tiết niệu. bệnh xuất hiện phổ biến và thường gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu người bệnh không sớm thăm khám và điều trị đúng cách.

Tổng quan về bệnh viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là một bệnh lý về nhiễm trùng do vi khuẩn. bệnh xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên hệ thống tiết niệu của người bệnh, bao gồm: thận, niệu quản, niệu đạo và bàng quang. trong đó nhiễm trùng tiết niệu dưới – bàng quang và niệu đạo là hai trường hợp viêm nhiễm xảy ra phổ biến nhất. tuy nhiên chúng thường nhẹ và không gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho sức khỏe nếu người bệnh được điều trị kịp thời. nhưng nếu vị trí nhiễm trùng phát triển và lây lan đến thận, bệnh có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

Bệnh xuất hiện rất phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ, trẻ em và người lớn tuổi. Nam giới có tỉ lệ mắc bệnh thấp hơn.

1. Triệu chứng

Khi mắc bệnh viêm đường tiết niệu, bệnh nhân sẽ thường gặp phải những triệu chứng sau:

    Thường xuyên đi tiểu hoặc rất muốn đi tiểu

Trong trường hợp viêm nhiễm phát triển, lây lan đến thận và dạ con, cơ thể sẽ xuất hiện thêm một vài triệu chứng khác như:

    Đau hai bên lưng dưới

2. Nguyên nhân

Viêm đường tiết niệu xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu từ bộ phận Sinh d*c ngoài qua niệu đạo. sau đó chúng phát triển trong bàng quang và lây lan lên thận. hầu hết các trường hợp bệnh đều do vi khuần escherichia coli gây ra. bởi loại vi khuẩn e.coli có khả năng xâm nhập trực tiếp vào đường tiết niệu và phát triển mạnh mẽ khi chúng ta vô tình tiếp xúc với chúng hoặc thực hiện các hoạt động quan hệ T*nh d*c, phẫu thuật nội soi…

Ngoài E.coli, các loại vi khuẩn đường ruột, ký sinh trong ruột già ở trẻ em như: Staphylococcus Saprophyticus, Klebsiella, Proteus… cũng có khả năng phát triển dẫn đến viêm nhiễm. Số còn lại là vi rút và nấm nhưng chúng chiếm tỉ lệ gây bệnh rất nhỏ.

Ngoài ra, viêm đường tiết niệu còn có thể xảy ra do những yếu tố sau:

    Ứ trệ nước tiểu do u

Bệnh viêm đường tiết niệu có nguy hiểm không?

Bệnh viêm đường tiết niệu nếu không phát hiện sớm và có những biện pháp điều trị phù hợp sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

1. Ảnh hưởng đến thận

Nếu không được điều trị, vi khuẩn gây bệnh viêm đường tiết niệu sẽ xâm nhập vào thận và tạo ra ổ viêm. lâu ngày gây nên tình trạng tổn thương thận và làm giảm chức năng thận vĩnh viễn. khi đó khả năng lọc cặn bã của bộ phận này cũng bị suy giảm, không thể đào thải các tác nhân gây hại khiến cơ thể suy nhược và dẫn đến Tu vong.

2. Viêm nhiễm trên nhiều bộ phận

Viêm đường tiết niệu có khả năng gây ra nhiều bệnh lý khác nhau. bởi các nhân gây nên căn bệnh này có thể phát triển và lây lan sang nhiều bộ phận như: bàng quang, tinh hoàn, ống dẫn tinh…

3. Gây hẹp niệu đạo

Viêm đường tiết niệu là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm và tổn thương ống niệu đạo. tình trạng viêm nhiễm xảy ra lâu ngày sẽ khiến bề mặt của bộ phận này có sẹo. bên cạnh đó, ống niệu đạo lại có đường kính rất nhỏ nên khi mắc bệnh sẽ gây hẹp niệu đạo, cản trở việc tiểu tiện.

4. Làm sức đề kháng suy giảm

Sức đề kháng của của cơ thể sẽ bị suy giảm nếu chúng ta mắc bệnh viêm đường tiết niệu. đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây hại phát triển, tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh T*nh d*c nguy hiểm như: bệnh lậu, sùi mào gà…

5. Làm ảnh hưởng đến chức năng Sinh d*c

Chức năng Sinh d*c sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn mắc bệnh viêm đường tiết niệu nhưng vẫn chưa được khắc phục. khi đó, người bệnh sẽ nhận thấy bộ phận Sinh d*c đau đớn mỗi khi thực hiện các hoạt động quan hệ T*nh d*c. ngoài ra, đối với bệnh nhân nam, D**ng v*t khó có thể cương cứng và rất đau khi xuất tinh. đồng thời tinh dịch có lẫn máu. đối với nữ, có cảm giác đau đớn khi quan hệ T*nh d*c, đồng thời đau nhiều ở vùng bụng dưới.

6. Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới

Mất khả năng sinh sản là hậu quả nghiêm trọng ở những bệnh nhân nam khi bị viêm đường tiết niệu nhưng không được điều trị sớm. bởi khi mắc bệnh D**ng v*t sẽ không thể cương cứng như ý muốn cùng với đó là sự suy giảm về số lượng và chất lượng của tinh trùng. từ đó dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Ngoài ra, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ rất dễ gặp phải những biến chứng nghiêm trọng khác, bao gồm:

    Tổn thương thận vĩnh viễn do nhiễm trùng thận cấp tính hoặc nhiễm trùng thận mãn tính (viêm bể thận)

Theo các chuyên gia y tế, bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu cần được điều sớm và điều trị triệt để nhằm hạn chế mắc phải những biến chứng nguy hiểm. bởi khi vừa nhiễm khuẩn, các tác nhân gây hại sẽ nhanh chóng xâm nhập vào bàng quang. đồng thời phát triển mạnh dẫn đến nhiễm trùng nặng nề.

Do đó nếu nhận thấy cơ thể có nhiều dấu hiệu bất thường hoặc nghi ngờ mình đang mắc bệnh, bạn nên sớm đến bệnh viện để được thăm khám và chẩn đoán. Sau đó, các bác sĩ sẽ dựa vào kết quả kiểm tra để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Bài viết trên đây là những thông tin xoay quanh về vấn đề “bệnh viêm đường tiết niệu có nguy hiểm không?”. tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tổng hợp và tham khảo. nếu có thắc mắc về vấn đề này, bệnh nhân nên liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp cụ thể hơn. chúng tôi không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị thay cho bác sĩ có chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-duong-tiet-nieu-co-nguy-hiem-khong)

Tin cùng nội dung

  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Lo sợ bệnh sẽ phát triển thành ung thư là tâm trạng của nhiều người khi mắc bệnh viêm loét dạ dày. Một xét nghiệm mới đã giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.
  • Chào Mangyte, Xin cho tôi hỏi: muốn khám Thận - tiết niệu chuyên khoa ở TPHCM thì khám ở bệnh viện nào là tốt nhất? Tôi xin chân thành cảm ơn. (Trần Thị Nga - Gò Vấp, TPHCM)
  • Theo Đông y, cây bông hạc có vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm, trừ thấp. Dùng chữa viêm thận cấp tính và mạn tính; Viêm bàng quang; Sỏi tiết niệu...
  • Theo quan niệm của y học cổ truyền, viêm đường tiết niệu nguyên nhân chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt. Người bệnh có biểu hiện đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt buốt, bí tiểu, nước tiểu đục, sậm màu,… Xin giới thiệu một số bài Thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh này.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY